Đông trùng hạ thảo là gì? Là động vật hay thực vật?

Với rất nhiều công dụng đặc biệt dành cho sức khỏe và sắc đẹp, đông trùng hạ thảo đã và đang được người dùng tin tưởng như một món quà cho bản thân và gia đình. Để hiểu rõ hơn về khái niệm đông trùng hạ thảo là gì? Đông trùng hạ thảo là thực vật hay động vật? Hãy cùng theo dõi những chia sẻ dưới đây của chúng tôi nhé!

Đông trùng hạ thảo là gì

Tìm hiểu khái niệm đông trùng hạ thảo là gì?

Đông trùng hạ thảo là một loại đông dược quý có bản chất là dạng ký sinh của loài nấm Ophiocordyceps sinensis.

Đông trùng hạ thảo là động vật hay thực vật? Đây có lẽ là điều mà rất nhiều người băn khoăn. Trên thực tế đông trùng hạ thảo là sự kết hợp hài hòa giữa động vật và thực vật. Cái tên đông trùng hạ thảo được xuất phát từ quan sát thực tế.

Mùa đông, ấu trùng thuộc loại bướm Thitarodes Viette đi ngủ đông và được bào tử nấm ký sinh. Mùa hè, bào tử nấm mọc chồi từ đầu ấu trùng nhô ra khỏi mặt đất thành con sâu.

Vào mùa đông, cặp cá thể này giống như con sâu, còn mùa hè thì lại giống một loại thực vật. Đông trùng hạ thảo chính xác là sự kết hợp 2 giai đoạn của cuộc đời 1 loại sinh vật và chúng vừa là động vật lại vừa là thực vật.

Loại dược liệu này chủ yếu được tìm thấy vào mùa hè, ở những vùng núi cao trên 5.000m tại vùng cao nguyên Tây Tạng, Tứ Xuyên, Vân Nam... Do sự khai thác không hợp lý mà hiện nay loài nấm quý này vô cùng khan hiếm và đắt đỏ.

Đông trùng hạ thảo là động vật hay thực vật

Đặc điểm hình dáng và thành phần của đông trùng hạ thảo

Hình ảnh đông trùng hạ thảo dưới đây sẽ giúp bạn có thể dễ dàng hình dung hơn về loại dược liệu này.

Đông trùng hạ thảo là con gì

Đông trùng hạ thảo khi còn sống có thể thấy rõ được là một con sâu với phần đuôi là cành nhỏ, mọc lá. Phần đuôi lá có hình giống với ngón tay, có chiều dài khoảng 4-10 cm. Còn phần sâu non thì giống với con tằm, có chiều dài khoảng 3-5cm, đường kính 0.3-0.8 cm.

Bên ngoài chúng có màu vàng sẫm hoặc vàng nâu. Với khoảng 30 vằn khía, riêng phần đầu của chúng lại có màu nâu đỏ. Chúng có tới 8 cặp chân, tuy nhiên chỉ có 4 cặp ở giữa là dễ dàng quan sát thấy.

Đông trùng hạ thảo ở thể tươi có thời gian sử dụng rất ngắn, lại đòi hỏi điều kiện bảo quản khắt khe, chính vì thế người ta thường tiến hành sấy để có thể sử dụng chúng ở dạng khô và sử dụng lâu dài hơn.

Theo kết quả phân tích, thành phần của đông trùng hạ thảo bao gồm:

  • Các loại vitamin như: A, B1, B2, C, E, K, B12, D...
  • Các loại acid quan trọng và hầu hết đều là đạm thực vật cực kỳ quý hiếm
  • Một số hợp chất hữu cơ có công dụng sinh hóa đặc biệt như: HEAA, Adenosin, Cordiceptic acid. Những thành phần này đều là các thành phần quý làm nên dược tính nổi trội của đông trùng hạ thảo, mang tới nhiều tác dụng đặc biệt cho sức khỏe và sắc đẹp của con người.
  • Bên cạnh đó còn có một số nguyên tố vi lượng như: Canxi, Sắt, Đồng, Kẽm, Selen. Trong số đó, Selen được biết tới với khả năng tăng cường hệ miễn dịch cực hiệu quả và khá khan hiếm hiện nay.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo bạn cần biết

Dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê những công dụng chính của loại dược liệu quý này:

  • Tăng cường miễn dịch
  • Cải thiện chức năng sinh lý ở nam và nữ giới
  • Tác dụng tốt lên thận và gan
  • Bồi bổ cơ thể, chống suy nhược
  • Chống lão hóa và làm đẹp da
  • Cải thiện các triệu chứng về phổi
  • Tác dụng tới hệ tim mạch

Tham khảo chi tiết: Đông trùng hạ thảo là gì?

Thứ Ba, 08/12/2020 09:04
4,54 👨 8.593
0 Bình luận
Sắp xếp theo