Làm thế nào để giảm cholesterol trong máu hiệu quả ?

Cholesterol cao là một trong những bệnh lý phổ biến hiện nay. Nếu không điều trị cholesterol cao kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với nhiều biến chứng nguy hiểm đến tính mạng. Vậy làm thế nào để giảm cholesterol trong máu một cách hiệu quả nhất? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay thôi nào!

Cholesterol cao gây bệnh gì?

Cholesterol cao là gì?

Khi nhắc đến cholesterol nhiều người sẽ nghĩ ngay đến một yếu tố có hại cho sức khỏe. Trên thực tế, cholesterol không hoàn toàn xấu. Cholesterol là một thành phần có trong lipid máu, tham gia vào nhiều hoạt động của cơ thể. 75% cholesterol là do cơ thể tự tổng hợp, phần còn lại lấy từ thức ăn mà chúng ta sử dụng hàng ngày. Cholesterol được chia thành hai loại chính là:

  • Cholesterol xấu - LDL (lipoprotein cholesterol tỷ trọng thấp): Là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch và một số bệnh lý nguy hiểm khác như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, sỏi thận, huyết áp cao, bệnh động mạch ngoại biên, đau thắt ngực,…
  • Cholesterol tốt - HDL (lipoprotein cholesterol tỷ trọng cao): Tham gia vào quá trình vận chuyển cholesterol dư thừa từ các mô, cơ quan và mạch máu về gan để gan chuyển hóa và đào thải ra ngoài cơ thể.

Cholesterol cao là tình trạng nồng độ cholesterol toàn phần thường xuyên cao hơn 5,2 mmol/ L. Chỉ số cholesterol toàn phần được xác định dựa vào 3 thành phần là cholesterol tốt (HDL), cholesterol xấu (LDL) và triglyceride. Mỗi thành phần đều có giới hạn cho phép nhất định, cụ thể giới hạn của chỉ số HDL sẽ là >1,3 mmol/L, chỉ số LDL <3,3 mmol/L và triglyceride <2,2 mmol/L. Bất kỳ sự vượt giới hạn nào của những chỉ số thành phần này đều sẽ khiến chỉ số cholesterol toàn phần tăng lên.

cholesterol cao là gì

Cholesterol cao - một trong những bệnh lý phổ biến hiện nay

Tác hại của cholesterol cao

Trung bình cứ 10 người sẽ có 10 người bị cholesterol trong máu cao. Điều đáng nói ở đây là triệu chứng của cholesterol thường không rõ ràng khiến người bệnh chủ quan. Nhiều người chỉ biết mình bị tăng cholesterol trong máu khi thực hiện một số xét nghiệm kiểm tra sức khỏe. Nếu phát hiện muộn cũng như không được điều trị kịp thời, người bị cholesterol trong máu cao có thể phải đối mặt với nhiều bệnh lý cực kỳ nguy hiểm như sau:

Sỏi mật: Có đến 80% số trường hợp sỏi mật gây ra bởi cholesterol cao. Ngoài ra, nó còn là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đầy trướng, chậm tiêu, đau tức hạ sườn phải…

Xơ vữa động mạch: Khi cholesterol tăng, các mảng bám được tạo bởi cholesterol, chất béo và canxi sẽ tích tụ trong thành động mạch, khiến động mạch bị cứng hẹp, ngăn cản quá trình lưu thông máu, oxy đến tim và các cơ quan khác trong cơ thể.

Đau tim: Các mảng bám trong thành động mạch do thừa cholesterol sẽ cản trở oxy và máu lưu thông, dẫn đến đau tim. Khi bị đau tim, các mảng bám vỡ ra, tạo các cục máu đông, ngăn cản động mạch nhận máu và oxy. Hậu quả là các cơ tim bắt đầu chết dần.

cholesterol cao gây bệnh gì

Cholesterol cao có thể dẫn đến đau tim và nhiều bệnh lý nguy hiểm khác

Đau thắt ngực: Đây cũng là kết quả của tình trạng dư thừa cholesterol xấu khiến quá trình lưu thông máu trong các động mạch bị cản trở.

Đột quỵ: Cholesterol cao làm các động mạch tới não bị tắc nghẽn, không thể lưu thông máu và oxy như bình thường. Trong trường hợp không được cung cấp đủ oxy và máu, các tế bào não bắt đầu chết đi và gây đột quỵ.

Bệnh động mạch ngoại biên: Đây là bệnh lý tắc nghẽn các động mạch ngoại biên do mảng xơ vữa và huyết khối. Động mạch ngoại biên bao gồm động mạch ở các chi, không bao gồm động mạch nuôi não và tim. Khi bị bệnh động mạch ngoại biên, bạn có thể gặp các triệu chứng như chuột rút; đau chân; vết thương ở bàn chân, ngón chân khó lành; hoại tử bàn chân, ngón chân; lạnh chân;…

Huyết áp cao: Sư gia tăng nồng độ cholesterol xấu LDL có thể khiến huyết áp tăng cao. Trong khi đó nếu HDL - cholesterol tốt tăng lại có tác dụng ổn định huyết áp.

Giảm cholesterol trong máu bằng cách nào?

Để không bị mắc những căn bệnh nguy hiểm trên, việc kiểm soát cholesterol cao thực sự rất quan trọng và cần được thực hiện ngay từ thời điểm này. Vậy có những cách giảm cholesterol trong máu nào?

Điều trị tăng cholesterol máu bằng một chế độ ăn uống và luyện tập khoa học

Khoảng 25% lượng cholesterol trong cơ thể được lấy từ thức ăn. Con số này đã cho thấy được tầm quan trọng của chế độ ăn uống trong công cuộc chữa cholesterol cao. Dù tình trạng tăng cholesterol trong máu ở mức độ nào đi chăng nữa thì việc duy trì một thực đơn lành mạnh, một lối sống khoa học là điều cần thiết. Theo các bác sĩ, để giảm cholesterol, người bệnh cần:

  • Hạn chế ăn thực phẩm có hàm lượng cholesterol cao, đặc biệt là lòng đỏ trứng, các loại thịt đỏ, sữa, bơ, nội tạng động vật,...
  • Nên ăn nhiều các loại thịt trắng (ví dụ thịt gia cầm), các loại cá giàu omega 3, omega 6.
  • Hạn chế tối đa những thực phẩm chứa nhiều chất béo bão hòa như thịt mỡ, phomai, bơ,...
  • Tăng cường bổ sung rau xanh, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây,...
  • Tránh xa thuốc lá, rượu, bia,…
  • Luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày, tránh ngồi lâu một chỗ

cách giảm cholesterol trong máu

Một chế độ ăn uống khoa học giúp giảm cholesterol hiệu quả

Cách hạ cholesterol trong máu bằng các loại thuốc điều trị

Trong trường hợp người bệnh đã thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt nhưng vẫn không thể kiểm soát tốt tình trạng cholesterol trong máu cao, các bác sĩ có thể sẽ chỉ định dùng thêm một số loại thuốc điều trị như statin. Đối với trường hợp tăng cholestero máu giá đình (FH), người bệnh thường sẽ được điều trị bằng phương pháp Apheresis Lipoprotein, là cách dùng một thiết bị đặc biệt để giảm LDL cholesterol trong máu.

Kiểm soát tốt một số bệnh lý đang mắc phải để giảm cholesterol

Một số bệnh lý như tiểu đường (đái tháo đường), cao huyết áp, bệnh thận, suy giáp, thừa cân béo phì,… cũng là nguyên nhân gây ra cholesterol cao. Vì vậy, nếu muốn giảm cholesterol trong máu, người bệnh buộc phải kiểm soát tốt các bệnh lý này. Ngoài việc tham khám bác sĩ định kỳ, người bệnh cũng nên chủ động theo dõi các chỉ số đường huyết, chỉ số huyết áp, chỉ số cholesterol tại nhà để sớm có biện pháp điều trị kịp thời.

cách hạ cholesterol trong máu

Người bị cholesterol cao cần theo dõi chỉ số đường huyết, chỉ số huyết áp và chỉ số cholesterol

Hi vọng bài viết của chúng tôi đã giúp bạn hiểu rõ về cholesterol cao, tác hại và cách giảm cholesterol cao hiệu quả. Ghé thăm META.vn để được chia sẻ kiến thức hữu ích cũng như đặt mua các loại máy đo huyết áp, máy đo đường huyết và cholesterol chất lượng, giá tốt.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 12/07/2019 11:43
51 👨 1.252
0 Bình luận
Sắp xếp theo