Đây là nguyên nhân khiến bia, rượu, nước cam đóng chai có mùi tanh của cá

Cá là một thành phần trong các loại đồ uống ưa thích hàng ngày của chúng ta như rượu, bia, nước cam đóng chai ư. Điều nghe có vẻ kỳ quặc này lại là sự thật đấy.

Bia là đồ uống được chiết suất sau khi lên men lúa mạch

Bia là đồ uống được chiết suất sau khi lên men lúa mạch. Đây là sản phẩm có nguồn gốc từ thực vật do vậy, nhiều người ăn chay cũng sử dụng sản phẩm này.

Tuy nhiên, ít người biết rằng một số nhà sản xuất bia đã sử dụng hợp chất phụ gia đặc biệt để lọc bia, rượu nhằm tăng hương vị đậm đà và khiến cho đồ uống được trong hơn. Chất phụ gia đặc biệt này bao gồm rêu, gelatin và mica - chiết suất từ bong bóng cá.

Bong bóng cá được sử dụng làm chất phụ gia để sản xuất bia

Điều này chắc hẳn khiến bạn bất ngờ. Từ thế kỷ 18, những người dân Roman đã sử dụng phụ gia có chứa mica, được lấy từ bong bóng cá tầm để chắt lọc bia rượu.

Thậm chí, người ta còn từng sử dụng máu bò để làm chất phụ gia lọc bia rượu. Nhưng sau đó, Liên minh Châu Âu đã ra lệnh cấm sử dụng máu bò vì dịch bệnh bò điên hoành hành lúc bấy giờ.

Từ đó, người ta chỉ sử dụng bong bóng của cá, chủ yếu là cá trê và các loại cá da trơn khác để làm phụ gia.

Một điều thú vị đó là chất lượng và kích thước của bong bóng cá sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của phụ gia. Chính vì vậy, để đảm bảo chất lượng của bia rượu, các nhà sản xuất thường thu mua bong bóng cá ở các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, nơi có loại cá với chất lượng bong bóng tốt nhất.

Bong bóng cá trê được sử dụng để làm chất phụ gia lọc bia, rượu

Chất phụ gia sẽ được cho vào các thùng bia, rượu để khử mùi hăng của lúa mạch, các khối kết tủa được tạo thành và rơi xuống đáy thùng. Sau khi tách bỏ những khối kết tủa và chắt lọc thành phẩm cuối cùng, sản phẩm cuối cùng thu được nhìn trong và hấp dẫn hơn rất nhiều.

Không chỉ có bia rượu mà một loại thức uống phổ biến khác là nước cam đóng chai cũng có chứa những thành phần từ cá.

Đây là ý tưởng độc đáo của nhà sản xuất nhằm giúp cho người tiêu dùng có một loại nước cam giàu axit omega3 – một chất dinh dưỡng giúp mắt sáng có trong cá cơm, cá mòi và cá rô phi. Và thay vì ăn cá để hấp thụ chất dinh dưỡng, chúng ta có thể uống nước cam.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:12
51 👨 578
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học