Đỏ mặt sau khi uống rượu bia, dấu hiệu tiềm ẩn của căn bệnh nguy hiểm mà nhiều người không ngờ tới

Mỗi dịp nghỉ lễ hoặc Tết đến, mọi người lại cùng nhau tụ họp ăn uống và việc mời nhau vào ly rượu là điều khó tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn có bao giờ thắc mắc tại sao có những người lại đỏ mặt, có người mặt tái sau khi uống một chút bia rượu? Nhiều người tin rằng, những người uống bia rượu mà đỏ mặt thì dễ say hơn những người khác, liệu điều này có đúng không?

Đỏ mặt khi uống rượu

Không phải ai cũng mắc phải hội chúng đỏ mặt khi uống rượu bia. Sau khi rượu, bia đi vào cơ thể, chúng sẽ được gan chuyển hóa thành Acetaldehyde, sau đó chuyển hóa tiếp thành Acetate, một chất an toàn hơn. Những người có tốc độ phân giải cồn thành Acetaldehyde trong máu diễn ra hơi nhanh, khiến quá nhiều Acetaldehyde được sinh ra, gan lại không chuyển hoá thành Acetate kịp, chất này tích tụ làm cho mao mạch phình lên và làm xuất hiện tình trạng mặt đỏ.

Ngược lại, những người có tốc độ cồn phân giải thành Acetaldehyde chậm, làm cho mạch máu co lại, máu cung cấp ít, sắc mặt tái đi.

Các nhà khoa học cảnh báo, việc đỏ mặt sau khi uống rượu bia có thể là dấu hiệu là dấu hiệu của một triệu chứng rất nguy hiểm: ngộ độc Acetaldehyde. Hậu quả là người đó bị chóng mặt, đau đầu, choáng váng. Ngoài ra, Acetaldehyde còn là tác nhân gây ung thư miệng, ung thư vòm họng, ung thư gan...

Đỏ mặt khi uống rượu là đặc tính di truyền nên không có thuốc chữa trị cũng như các biện pháp phòng tránh. Nếu bạn hoặc người thân bị như vậy thì hạn chế các thức uống có cồn để tránh điều đáng tiếc có thể xảy ra.

Tại sao bạn thường không nhớ gì sau khi uống rượu say?

Sau khi say xỉn, nhiều người thường có những hành động bất thường nhưng sau khi tỉnh dậy thì lại không nhớ nổi những gì đã diễn ra, tất cả chỉ là những nhận thức mơ hồ và hoang. Đó là do bạn bị chứng mất trí nhớ tạm thời khi uống quá nhiều bia, rượu.

Tại sao bạn thường không nhớ gì sau khi uống rượu say?

Khi chúng ta bị say rượu, khu hồi hải mã hay còn gọi là hippocampus - nằm trong thùy thái dương, có nhiệm vụ lưu giữ thông tin và hình thành ký ức trong trí nhớ dài hạn và khả năng định hướng trong không gian bị hủy hoại hóa học khiến não không có khả năng tạo ký ức lúc đó để lưu lại. Sau khi tỉnh rượu, bạn không thể nhớ gì xảy ra lúc say rượu vì não không có chút ký ức nào về khoảng thời gian đó cả.

Uống rượu bia nhiều và thường xuyên say xỉn gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, có nguy cơ mắc một số bệnh nghiêm trọng như gan, huyết áp cao, ung thư,... Chính vì vậy, đừng uống nhiều rượu bia, hãy làm chủ bản thân trong những cuộc vui để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

Thứ Hai, 10/07/2017 10:33
3,73 👨 2.077
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học