Vạn Lý Trường Thành hay kim tự tháp Ai Cập liệu có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ không gian?

Công trình nào do con người xây dựng có thể nhìn thấy từ ngoài không gian? Vạn Lý Trường Thành của Trung Quốc hay kim tự tháp Ai Cập?

Ranh giới của khí quyển Trái Đất và không gian ngoài

Ranh giới của khí quyển Trái Đất và không gian ngoài

Ranh giới của khí quyển Trái Đất và không gian ngoài thường được định nghĩa là 100 km phía trên bề mặt Trái Đất. Ranh giới này được gọi là đường Kármán, được đặt theo tên nhà vật lý Theodore von Kármán. Đây được xem là mốc quan sát, từ bên ngoài đường Kármán sẽ là ngoài không gian nhìn xuống Trái Đất.

Các công trình nhân tạo có thể quan sát bằng mắt thường ngoài không gian

Trong điều kiện trời trong, thì chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt thường những công trình sau:

Mỏ Bingham Canyon

Mỏ Bingham Canyon

Mỏ Bingham Canyon hay còn gọi là mỏ đồng Kennecott nằm cách thành phố Salt Lake, bang Utah, Hoa Kỳ 32 km về phía Đông Nam. Đây là mỏ lộ thiên lớn nhất và sâu nhất do con người tạo ra trong lịch sử. Khi tàu con thoi của NASA bay ở độ cao 305 - 531 km trên mực nước biển, các phi hành gia có thể nhìn thấy nó bằng mắt thường.

Đập Tam Hiệp

Đập Tam Hiệp

Đập Tam Hiệp bắc qua sông Dương Tử ở Trung Quốc là con đập thủy điện lớn nhất (cao 185m, dài hơn 2km), đắt nhất từng được xây dựng. Con đập khổng lồ này cũng có thể nhìn thấy từ không gian theo NASA.

Các đảo Cây Cọ Palm Jumeirah ở Dubai

Các đảo Cây Cọ Palm Jumeirah ở Dubai

Khi ở ngoài khong gian, bạn cũng có thể quan sát các đảo Cây Cọ Palm Jumeirah ở Dubai bằng mắt thường. Còn khi ở Trạm vũ trụ quốc tế ISS, tức từ độ cao 400 km so với mặt nước biển, bạn cũng có thể quan sát các đảo này nếu dùng một ống kính 800mm.

Một số đường cao tốc

Một số đường cao tốc

Chris Hadfield - cựu chỉ huy của trạm ISS cho biết, tùy theo điều kiện thời tiết và ánh sáng ông có thể quan sát được một số con đường cao tốc chạy xuyên qua những khu vực cằn cỗi như sa mạc.

Bức ảnh được Chris Hadfield chụp lại từ ISS, có thể thấy một con đường giống như ai đó đã kẻ lên mặt đất.

Một số thành phố trên thế giới hiện ra khi quan sát từ không gian

Clayton Anderson - Phi hành gia từng ở 152 ngày trên ISS vào năm 2007 chia sẻ rằng, ông có thể nhìn thấy các thành phố dưới dạng những đốm màu xám qua ổ cửa sổ của trạm ISS. Ông thích nhất là quan sát thành phố Omaha, bang Nebraska, trông nó như một đốm xám lớn trong khi thành phố Lincoln là một đốm xám nhỏ hơn nhiều.

Các Kim Tự Tháp Giza hay Vạn Lý Trường Thành có thể nhìn thấy từ không gian hay không?

Các kim tự tháp Giza

Phi hành gia Tim Peake cho rằng, việc nhìn thấy các kim tự tháp Giza bằng mắt thường từ ngoài không gian là không thể, trừ khi nhìn qua ống kính 800mm.

Tuy nhiên, cựu chỉ huy của trạm ISS - Leroy Chiao lại khẳng định rằng ông có thể nhìn thấy các kim tự tháp khi đang ở trên quỹ đạo khi điều kiện ánh sáng và thời tiết tốt.

Tấm hình chụp các kim tự tháp Menkaure, Khafre và Khufu ở Giza bằng Nikon D3X cùng ống kính có tiêu cự 1200mm từ trạm không gian quốc tế ISS vào ngày 25 tháng 7 năm 2012. Bức ảnh đã được crop và kéo tương phản để các kim tự tháp hiện ra rõ nét hơn.
Tấm hình chụp các kim tự tháp Menkaure, Khafre và Khufu ở Giza bằng Nikon D3X cùng ống kính có tiêu cự 1200mm từ trạm không gian quốc tế ISS vào ngày 25 tháng 7 năm 2012. Bức ảnh đã được crop và kéo tương phản để các kim tự tháp hiện ra rõ nét hơn.

Vạn Lý Trường Thành

Nhiều người lầm tưởng rằng Vạn Lý Trường Thành là có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ ngoài không gian. Nhưng thực tế là không nhìn thấy được. Phi hành gia Chris Hadfield đã xác nhận điều này trên tweet. Ông cho biết nó quá hẹp, chạy theo đường cong và bị hòa vào màu sắc của địa hình tự nhiên.

Thứ Sáu, 22/07/2022 09:36
31 👨 355
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Vũ Hồng
    Vũ Hồng

    Vậy mà trước giờ cứ tưởng có thể quan sát vạn lý trường thành của TQ từ ngoài không gian cơ. Hóa ra không phải.

    Thích Phản hồi 22/07/22
    ❖ Khám phá khoa học