Con người có thể sống sót nếu cách Mặt Trời bao nhiêu km?

Mặt Trời là ngôi sao trung tâm của Hệ Mặt Trời, cách Trái Đất khoảng 149,6 triệu km và có nhiệt độ bề mặt lên tới khoảng 5.505 độ C. Ánh sáng phát ra từ quả cầu lửa khổng lồ này hỗ trợ hầu hết sự sống trên Trái Đất qua quá trình quang hợp cũng như điều tiết khí cho hành tinh của chúng ta. Với nhiệt lượng khủng khiếp mà Mặt Trời tỏa ra, bất cứ thứ gì bén mảng bay đến gần nó đều bị thiêu rụi.

Nhiệt độ bề mặt Mặt Trời lên tới khoảng 5.505 độ C

Với công nghệ khoa học hiện đại, ngày nay con người đã chế tạo được những con tàu vũ trụ đưa chúng ta thám hiểm những vùng không gian mới. Nhưng dù đã rất cố gắng chúng ta vẫn chưa thể “chạm” tới và giữ khoảng cách nhất định với Mặt Trời bởi nguyên nhân chủ yếu là nhiệt độ quá cao.

Theo trang Popular Science, sức nóng từ Mặt Trời rất lớn nhưng khi tỏa ra trong môi trường chân không của vũ trụ nó nhanh chóng bị làm nguội đi. Cụ thể khi ở vị trí cách xa Mặt Trời 3 triệu dặm (tức là hơn 4.828.000 km) thì chúng ta chỉ phải chịu sức nóng là khoảng 120 độ C. Với bộ đồ phi hành gia hiện nay, con người có thể chịu được sức nóng tương đương với mức nhiệt độ này.

Dù đã rất cố gắng chúng ta vẫn chưa thể “chạm” tới Mặt Trời

Nhưng khi vượt qua mốc 3 triệu dặm và tiến gần đến Mặt Trời hơn thì vấn đề sẽ khác hẳn, bạn chắc chắn sẽ phải đối mặt với cái chết. Bởi khi đó, bộ đồ cho phi hành gia sẽ trở thành một phòng xông hơi mini khiến người bên trong gặp phải các triệu chứng như cơ thể bị mất nước, bất tỉnh và cuối cùng là tử vong do bị say nóng.

Còn nếu ngồi trong một tàu con thoi hiện đại với lớp vỏ cách nhiệt của tàu có khả năng chịu được sức nóng đến hơn 2.593 độ C thì chúng ta có thể tiến gần Mặt Trời hơn, với khoảng cách xa 1,3 triệu dặm (hơn 2.092.000 km). Nếu tiến gần hơn nữa chiếc tàu sẽ không chịu nổi mức nhiệt độ cao khủng khiếp và sẽ nhanh chóng bị phá hủy, nổ tung trong không gian.

Vào năm 2018, NASA dự định phóng tàu vũ trụ Solar Probe Plus khám phá bí ẩn Mặt Trời

Vào năm 2018, NASA dự định phóng tàu vũ trụ Solar Probe Plus khám phá bí ẩn Mặt Trời ở khoảng cách 6 triệu km. Solar Probe Plus có một lá chắn bằng vật liệu composite trên nền sợi carbon dày 11,4 cm và được trang bị các ống tản nhiệt đặc biệt có thể giải phóng lượng nhiệt hấp thụ vào không gian giúp nó có khả năng chịu được nhiệt độ bên ngoài tàu vũ trụ khoảng 1.370 độ C.

Thứ Tư, 13/09/2017 11:53
4,52 👨 1.437
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học