Có thể bạn chưa biết: Thực phẩm lên men chứa vi khuẩn prebiotics giúp cải thiện giấc ngủ

Thêm một tác dụng y học tích cực mới từ thực phẩm lên men vừa được giới khoa học phát hiện đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều người.

Một nhóm các nhà khoa học thuộc Đại học Colorado Boulder vừa công bố rằng, một loại vi khuẩn có lợi nằm trong thực phẩm lên men có tên khoa học là Prebiotics rất tốt trong đường ruột, giúp cải thiện giấc ngủ cũng như điều hòa sinh lý cơ thể, giảm một số triệu chứng của stress...

Chúng tôi phát hiện rằng, một chế độ ăn uống giàu vi khuẩn có lợi sẽ giúp cải thiện giấc ngủ, chứng rối loạn giấc ngủ (REM) cũng như một số triệu chứng căng thẳng khác” - Robert Thompson, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Department of Integrative Physiology cho biết trong một tuyên bố.

Những thực phẩm lên men tốt cho giấc ngủ

Vi khuẩn Prebiotics thường xuất hiện chủ yếu trong một số loại thực phẩm giàu chất xơ lên men làm từ rau diếp xoăn, atiso, tỏi sống, tỏi tây, hành tây... Khi lên men, vi khuẩn Prebiotics sẽ tiêu hóa các chất xơ trong thực phẩm này, hoạt động tích cực, có lợi, cải thiện sức khỏe đường ruột đồng thời hỗ trợ chuyển hóa tiêu hóa...

Vi khuẩn Prebiotics

Ngoài ra, một số nghiên cứu bên lề khác cho thấy thực phẩm lên men giàu vi khuẩn Prebiotics còn giúp cải thiện hoạt động chức năng của não. Ông Monika Fleshner, một giáo sư thuộc Viện Department of Integrative Physiology chia sẻ.

Để có được kết luận này, nhóm đã tiến hành cho ba con chuột đực 3 tuần tuổi ăn một chế độ thức ăn gồm hai con ăn thức ăn lên men giàu vi khuẩn Prebiotics, con còn lại thì ăn thức ăn thường.

Sau đó, nhóm nghiên cứu sẽ theo dõi nhiệt độ cơ thể chuột, lưu lượng và khả năng hoạt động vi khuẩn đường ruột cùng với chu kỳ ngủ - thức, đo điện não đồ theo các khoảng thời gian nhất định.

Vi khuẩn hoạt động trong cơ thể người

Kết quả nghiên cứu cho thấy, hai con chuột có chế độ ăn thực phẩm lên men giàu vi khuẩn Prebiotics có giấc ngủ ngon, sâu hơn, không mắc chứng rối loạn giấc ngủ REM như con chuột còn lại.

Chế độ ăn thực phẩm lên men chứa vi khuẩn Prebiotics giúp giấc ngủ sâu, tốt, ổn định hơn sẽ ảnh hưởng rất nhiều tới não bộ trong khi đó, một phần nào đó nó sẽ hỗ trợ thúc đẩy tối ưu não và hệ thần kinh cũng như sức khỏe tâm lý” – Các tác giả trong nhóm nghiên cứu nói.

Với những con chuột mắc chứng căng thẳng khi cho ăn chế độ thực phẩm giàu vi khuẩn Prebiotics, sau thời gian ngắn, chứng rối loạn giấc ngủ REM đã cải thiện nhanh một cách đáng kể, và thậm chí ít có khả năng mắc chứng rối loạn căng thẳng trong những lần tiếp theo.

Ngoài ra, nhóm nghiên cứu còn chỉ ra rằng, sự đa dạng của các vi khuẩn trong đương ruột sẽ ảnh hưởng ít nhiều tới các biến động sinh lý tự nhiên, nhiệt độ cơ thể.

Những thực phẩm có lợi cho giấc ngủ

Không những thể, với những con chuột đã thường xuyên ăn một chế độ ăn uống giàu vi khuẩn Prebiotics thì gần như hệ vi sinh vật đường ruột trong cơ thể của chúng rất khỏe mạnh và nhiệt độ sinh lý cơ thể của chúng hoàn toàn bình thường ngay cả sau khi bị căng thẳng.

Tuy nhiên, kết quả này chỉ mới được thử nghiệm trên cơ thể chuột, nhà nghiên cứu Fleshner cho biết rằng còn quá sớm để chúng ta bổ sung vi khuẩn Prebiotics như một phương pháp cải thiện, chữa trị chứng rối loạn giấc ngủ REM trên cơ thể người”- Tuy nhiên, cô ấy khuyên rằng, việc tiêu thụ các thực phẩm lên men giàu vi khuẩn đường ruột có lợi Prebiotics là một điều rất cần thiết

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Frontiers Behavioral Neuroscience.

Thứ Năm, 16/03/2017 16:13
31 👨 589
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình