Có nên tắm khi có sấm sét?

Tắm vòi sen hoặc tắm, rửa bát, hoặc sử dụng nước chảy cho bất kỳ mục đích nào đều có thể nguy hiểm trong cơn giông bão có sấm sét.

Khi tắm hoặc sử dụng nước chảy trong nhà, người dùng sẽ không bị sét đánh trực tiếp. Tuy nhiên, hệ thống ống và kim loại có thể đóng vai trò như một ống dẫn điện nếu sét đánh trực tiếp vào nhà. Trong trường hợp đó, sét thường đi theo dây điện và hệ thống ống dẫn.

Không nên tắm khi có sấm sét

Trên thực tế, không chỉ ống nước bằng kim loại mà tạp chất trong nước máy cũng có khả năng dẫn điện. Điều này có nghĩa là ống nước bằng nhựa không thể bảo vệ bạn 100%, điện có thể đi qua các đường ống vào trong nước và gây nguy hiểm cho người đang tắm vòi hoa sen hoặc tắm bồn, rửa bát hoặc rửa tay…

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), khi có giông sét mọi người nên tránh xa vòi hoa sen và hệ thống ống nước.

Theo ý kiến của các chuyên gia, sét có thể đánh ở nơi cách xa cơn giông 4,8 - 16 km nên nếu nghe thấy tiếng sấm, bạn đang ở phạm vi đủ gần để sét chạm tới vị trí của mình. Vì vậy, bạn không nên tắm khi đang có sấm sét mà hãy tắm sau khoảng 30 phút kể từ khi nghe thấy tiếng sấm cuối cùng.

Mặc dù trường hợp người tắm trong lúc giông bão bị sét đánh hiếm khi xảy ra, nhưng mọi người cũng cần phải đề phòng tình huống xấu nhất.

Theo Ron Holle, nhà khí tượng từng làm việc tại NOAA, ở Mỹ mỗi năm có khoảng 10 - 20 người bị sét đánh khi đang sử dụng các thiết bị, vòi nước hoặc tắm bồn trong lúc giông bão.

Thứ Ba, 07/06/2022 09:45
31 👨 414
1 Bình luận
Sắp xếp theo
  • Nguyen Lan Anh
    Nguyen Lan Anh

    tốt nhất nên phòng tránh, cứ nghe thấy sấm sét là thôi không đụng gì tới nước nữa cho an tâm.

    Thích Phản hồi 07/06/22
    ❖ Khám phá khoa học