Chế tạo mạch máu nhân tạo hạn chế phẩu thuật 7 lần cho trẻ bị khuyết tật tim

Những đứa trẻ bị khuyết tật tim phải trải qua trung bình 7 lần phẫu thuật tim để thay thế các mạch máu dẫn trong tim gây nhiều tốn kém cũng như nỗi đau cho gia đình và chính bản thân trẻ. Và một loại mạch máu mới vừa được ra mắt hứa hẹn sẽ áp dụng thành công trên cơ thể người trong tương lai.

Trước giờ, những đứa trẻ bị khuyết tật tim phải được phẩu thuật lắp đặt các ống dẫn mạch máu trong tim giúp tim bơm đẩy máu bền vững đi khắp cơ thể. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là khi trẻ tới tuổi trưởng thành qua thời gian, tim phát triển về kích thước đồng nghĩa với việc những ống dẫn mạch máu này bị chênh lệch kích thước cũng như khả năng vận hành.

Điều này đã khiến những đứa trẻ bị khuyết tật tim trung bình trải qua 7 lần phẩu thuật đau đớn để thay ống dẫn máu trong tim với kích thước lớn phù hợp hơn. Điều này là nổi đau cũng như khoảng nợ tốn kém cho những trẻ mắc căn bệnh quái ác này.

Mạch máu Nguồn ảnh: Internet.

Trước tình trạng này, một nhóm các nhà khoa học dẫn đầu là nhà nghiên cứu Robert Tranquillo thuộc Đại học Minnesota đã tiến hành tạo ra một loại ống dẫn máu thế hệ mới.

Loại ống này làm bằng tế bào nguyên bào dạng sợi, sau đó được cấy vào trong tim, bơm chất dinh dưỡng cũng như chất protein tạo vành dạng ống. Sau một thời gian cho thấy, lớp tế bào này đã cố định thành dạng ống dẫn và thực hiện nhiệm vụ dẫn máu cực kỳ tốt trong tim. Và quá trình thử nghiệm này được thực hiện trên cơ thể cừu non 5 tuần tuổi.

Một thời gian dài sau đó, dưới công nghệ siêu âm chuyên dụng độ phân giải cao, nhóm phát hiện ống dẫn máu thế hệ mới này hoàn toàn đàn hồi va phát triển theo cùng kích thước của tim và hoạt động rất tốt. Do khả năng tái sinh kích thước của tế bào dạng sợi cùng chất dinh dưỡng nuôi dưỡng cũng như chất keo protein kết dính tạo hình cực tốt.

Hiện ống dẫn máu trong tim này mới chỉ được thử nghiệm thành công trên cơ thể cừu và một bài toán đặt ra là đó chính là ống dẫn này sẽ bị hệ miễn dịch thải ghép trên cơ thể người và buộc phải tìm ra phương pháp giải quyết kế tiếp. Dù gì đây cũng là một nghiên cứu cực kỳ quan trọng mở ra lối thoát mới cho những đứa trẻ mắc khuyết tật tim trong tương lai.

Huỳnh Dũng (Theo Natureworldnews)