Cậu bé 12 tuổi chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân tại nhà

Cậu bé Jackson Oswalt 12 tuổi, đang học lớp 8, sống tại tiểu bang Tennessee (Mỹ) là người trẻ nhất thế giới chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân ngay tại phòng riêng.

Cũng giống như bao đứa trẻ khác, Jackson Oswalt có những sở thích bình thường như đánh tennis, chạy bộ, chơi game Fortnite và đi chơi cùng bạn bè. Nhưng ngoài những điều đó, cậu bé này còn có một niềm đam mê khám phá khoa học từ khi còn nhỏ.

Jackson Oswalt và mô hình lò phản ứng hạt nhân của mình tại nhà. Ảnh: Motherboard.
Jackson Oswalt và mô hình lò phản ứng hạt nhân của mình tại nhà. Ảnh: Motherboard.

Vào năm 2018, Jackson Oswalt vô tình đọc được bài báo về Taylor Wilson (14 tuổi), một “nhà khoa học nhí” chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân trong gara ôtô ở thành phố Reno, tiểu bang Nevada (Mỹ). Điều này đã thúc đẩy mối quan tâm và đam mê lớn của Jackson Oswalt đối với khoa học.

Jackson Oswalt chia sẻ rằng, cậu luôn mong muốn trở thành người trẻ nhất chế tạo thành công lò phản ứng hạt nhân, dù đó là một thử thách khó.

Jackson Oswalt bắt đầu tìm hiểu các tài liệu về hạt nhân để nghiên cứu, tìm hiểu về quy trình các nguyên tử va chạm vào nhau để tạo ra năng lượng, cách xây dựng lò phản ứng hạt nhân và các công cụ cần có. Dù gặp nhiều khó khăn như phải tạo ra nhiệt độ ở mức 100 triệu độ C, điều mà ngay cả các nhà khoa học cũng không mấy gặp may nhưng cậu bé vẫn quyết tâm vượt qua.

Trong quá trình làm thử nghiệm và khắc phục sai sót, Jackson Oswalt phải tiếp xúc với dòng điện 50.000 Volt cùng chất phóng xạ

Việc nghiên cứu này khiến Jackson Oswalt phải bỏ ra khá nhiều thời gian, công sức lẫn tiền bạc. Số tiền cậu bé cần để mua sắm các thiết bị lên tới khoảng 10.000USD. Cậu đã xin cha mẹ mình và nhận được sự ủng hộ từ họ.

Trong quá trình làm thử nghiệm và khắc phục sai sót, Jackson Oswalt phải tiếp xúc với dòng điện 50.000 Volt cùng chất phóng xạ. Điều này khiến cha mẹ Jackson Oswalt vô cùng lo lắng cho sự an toàn của con trai, họ đã tìm kiếm sự giúp đỡ từ giáo viên vật lý của cậu, giáo sư của trường đại học Christian Brothers và các nhà khoa học ở bệnh viện nghiên cứu trẻ em tại Memphis.

Jackson Oswalt trở thành người sở hữu lò phản ứng hạt nhân trẻ tuổi nhất. Ảnh: Motherboard.
Jackson Oswalt trở thành người sở hữu lò phản ứng hạt nhân trẻ tuổi nhất. Ảnh: Motherboard.

Trước sinh nhật lần thứ 13, Jackson đã tổng hợp kết quả nghiên cứu của mình, đăng lên diễn đàn Fusor.net và chờ đợi xác minh.

Vào tháng 01/2018, Richard Hull, quản trị viên của Fusor.net và cũng là kỹ sư điện tử đã nghỉ hưu xác nhận rằng, Jackson thật sự sở hữu lò phản ứng hạt nhân. Jackson đã phá vỡ kỷ lục của Taylor, chính thức trở thành nhà vật lý hạt nhân trẻ nhất ở độ tuổi 12.

Sau thành công này và với những thiết bị sẵn có, Jackson đang ấp ủ kế hoạch chế tạo thêm lò phản ứng sử dụng công nghệ Tokamak hình cầu với cách thức bẫy năng lượng khác.

Thứ Ba, 30/07/2019 08:08
4,45 👨 9.758
0 Bình luận
Sắp xếp theo