Cảnh báo: Xem TV quá lâu có thể làm tăng nguy cơ máu đông

Xem truyền hình quá lâu có thể làm tăng nguy cơ phát triển cục máu đông gấo hai lần, theo một cảnh báo từ các nhà nghiên cứu.

Các kết quả cho thấy nguy cơ mắc huyết khối trong tĩnh mạch chân, tay, xương chậu và phổi được gọi là thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch tăng lên cùng với thời gian xem truyền hình ngay cả khi bạn cũng hoạt động thể chất vừa đủ.

Mary Cushman, Giáo sư tại Đại học Vermont ở Burlington cho biết: "Việc xem truyền hình thường không phải là xấu, nhưng chúng ta thường ăn nhẹ và ngồi yên trong thời gian dài khi xem TV".

Cảnh báo: Xem TV quá lâu có thể làm tăng nguy cơ máu đông

Đối với nghiên cứu, nhóm các nhà khoa học đã kiểm tra 15.158 người tham gia trung niên (45-64 tuổi).

Những người xem truyền hình "rất thường xuyên" có nguy cơ mắc bệnh huyết khối cao gấp 1.7 lần so với những người xem ti vi ở tần suất thỉnh thoảng hoặc không bao giờ xem.

Có những người dù đã hoạt động thể chất vừa đủ yêu cầu nhưng việc xem truyền hình "rất thường xuyên" lại có có nguy cơ cao gấp 1,8 lần so với những người xem TV hiếm khi hoặc chẳng bao giờ xem.

Cushman nói: "Hãy suy nghĩ về cách bạn có thể tận dụng thời gian của mình để sống một cuộc sống đầy đủ và khỏe mạnh hơn. Bạn có thể đặt một cái máy chạy bộ hoặc đạp xe tại chỗ ở phía trước TV của bạn và vừa luyện tập vừa xem”.

Các kết quả được trình bày tại Hội nghị Khoa học của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ năm 2017 tại California.

Các nghiên cứu trước đây đã chứng minh cho thấy việc xem truyền hình kéo dài có liên quan tới bệnh tim hay tắc nghẽn động mạch.

Mặc dù chứng thuyên tắc huyết khối tĩnh mạch phổ biến hơn ở người từ 60 tuổi trở lên, nhưng ngày nay, nó có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi.

Xem thêm:

Thứ Ba, 12/12/2017 16:51
31 👨 601
0 Bình luận
Sắp xếp theo