Cảnh báo sức khỏe đằng sau cái "nháy mắt" mà ai cũng nghĩ là điềm báo

Nhiều người tin rằng, nếu bỗng dưng bị nháy mắt hay giật giật mắt liên tục thì đó là điềm báo tâm linh dự đoán tương lai, có thể là sắp có chuyện vui hay phiền muộn. Thực ra, nháy mắt lại là một dấu hiệu cảnh báo nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Theo các bác sĩ, nguyên nhân gây nháy mắt hay mắt giật giật là do các cơ ở mí mắt chuyển động hoặc co thắt không tự nhiên. Hiện tượng này xảy ra đột ngột và biến mất sau 1 vài giây.

Hiện tượng nháy mắt

Nhưng nếu bạn có xuất hiện hiện tượng này thì đó là dấu hiệu bạn đang có một hoặc tất cả các vấn đề sau:

1. Thiếu ngủ

Khi bạn ngủ ít, cơ mắt luôn phải căng ra để duy trì hoạt động gây ra hiện tượng giật giật mắt. Vì vậy, nếu bị nháy mắt, bạn nên duy trì thói quen ngủ đủ, ngủ ngon giấc, tránh thức đêm.

2. Khô mắt, căng cơ mắt

Thói quen làm việc quá nhiều trước máy vi tính trong thời gian dài sẽ khiến mắt bị rơi vào tình trạng khô, mỏi.

Trung bình, mắt người chớp 12 - 18 lần trong 1 phút, mỗi lần chớp, nước mắt được tiết ra bao phủ lên bề mặt mắt.

Khi làm việc quá nhiều trước máy vi tính và đeo kính áp tròng trong thời gian dài sẽ khiến mắt bạn bị rơi vào tình trạng khô, mỏi và căng cơ mắt. Khi đó, mắt khô sẽ tiết nước mắt phản xạ nhiều hơn, đồng thời khiến mắt phải căng ra để hoạt động, từ đó khiến cơ mắt giật.

Để bảo vệ mắt khi phải ngồi trước mắt tinh trong thời gian dài, các chuyên gia khuyên bạn nên áp dụng quy tắc 20-20-20 để giúp mắt nghỉ ngơi và thư giãn: đó là cứ sau 20 phút làm việc với máy tính, hãy nhìn vào một đối tượng nào đó 20 giây ở khoảng cách 20 feet (khoảng 6m).

3. Caffeine

Hàm lượng cao caffeine có thể khiến mí mắt bị co thắt. Vì vậy khi mí mắt giật nhiều hơn bình thường hãy kiểm tra lại lượng caffeine mà cơ thể bạn đã tiêu thụ trong ngày.

4. Bị căng thẳng

Máy mắt là dấu hiệu chung cho những trường hợp căng thẳng cấp độ cao

Máy mắt là dấu hiệu chung cảnh báo bạn đang bị căng thẳng cấp độ cao. Khi căng thẳng, cơ mắt dễ bị mỏi, dẫn đến tình trạng giật giật nhẹ để báo hiệu cơ thể - phần mắt, trí não cần được nghỉ ngơi.

5. Thiếu dinh dưỡng cần thiết trong cơ thể

Nguyên nhân gây co giật ở mắt có thể là do cơ thể bạn bị thiếu hụt 1 số chất dinh dưỡng nhất định như magie, chất đóng vai trò cực quan trọng để củng cố chức năng cơ bắp trong cơ thể.

Do đó, nếu mắt giật liên tục, bạn nên bổ sung thực phẩm giàu magie như yến mạch, gạo, lúa mì, bột cacao, hạt hạnh nhân...

Thứ Năm, 08/06/2017 07:54
52 👨 1.194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình