Cảnh báo: Biến chứng từ phẫu thuật ung thư tuyến giáp ngày càng tăng

Một nghiên cứu mới cho thấy ba nhóm bệnh nhân có nguy cơ cao nhất mắc biến chứng sau phẫu thuật ung thư tuyến giáp.

Trong một nghiên cứu mới nhất của các nhà khoa học thuộc Đại học Michigan cho hay tỉ lệ mắc ung thư tuyến giáp đang ngày càng gia tăng đồng nghĩa với tình trạng mắc biến chứng sau phẫu thuật căn bệnh này cũng tăng lên đáng kể.

Trong đó, các nhà nghiên cứu theo dõi 22.867 người đã được phẫu thuật ung thư tuyến giáp từ năm 1998- 2011 trên cơ sở dữ liệu Từ Dịch vụ Giám sát Dịch tễ học Medicare.

Kết quả bất ngờ cho thấy có khoảng 6.5% bệnh nhân ung thư tuyến giáp mắc biến chứng sau phẫu thuật trong tháng sau đó và 12% mắc biến chứng một năm sau phẫu thuật.

Biến chứng từ phẫu thuật ung thư tuyến giáp ngày càng tăng

Tiến sĩ Maria Papaleontiou, trợ lý giáo sư về chuyển hóa, nội tiết và bệnh tiểu đường ở Michigan Medicine cho hay: "12% bệnh nhân nói chung có những biến chứng đặc biệt về tuyến giáp", bà phát biểu trong một thông cáo báo chí. "Hầu hết các bác sĩ phẫu thuật của chúng tôi đều nhận thấy rằng tỉ lệ này đã tăng lên từ 1-3%, gấp bốn lần những gì chúng tôi nghĩ trước đó”.

Các nhà nghiên cứu đã xem xét các biến chứng sau phẫu thuật tổng quát bao gồm sốt, nhiễm trùng, huyết khối và sưng tấy xảy ra trong 30 ngày đầu sau phẫu thuật, cũng như các biến chứng đặc thù của phẫu thuật tuyến giáp như giảm tuyến giáp, hạ kali trong máu và các tổn thương dây thanh quản hoặc bị tê liệt...

Nghiên cứu đã xác định được ba nhóm bệnh nhân mắc các biến chứng của phẫu thuật tuyến giáp phổ biến hơn bao gồm luôn những bệnh nhân trên 65 tuổi kết hợp với các tình trạng sức khỏe khác.

Papaleontiou cho biết: "Cắt tuyến giáp được coi là một hoạt động khá an toàn nói chung, nhưng một số bộ phận, cơ quan rất dễ bị tổn thương hơn và cần chú ý nhiều hơn trong chăm sóc trước và sau phẫu thuật".

Nghiên cứu cho thấy bệnh nhân lớn tuổi có nhiều khả năng có biến chứng hơn so với bệnh nhân dưới 65 tuổi, với 10% bệnh nhân lớn tuổi bị biến chứng sau phẫu thuật và 19% có biến chứng liên quan đến phẫu thuật tuyến giáp.

Số lượng biến chứng nhiều nhất có liên quan đến tình trạng tiến triển của bệnh với tỉ lệ 23% lan sang các cơ quan khác.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Clinical Endocrinology & Metabolism.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:15
31 👨 762
0 Bình luận
Sắp xếp theo