Cách xử lý và thoát thân khi bị chó dữ tấn công

Chó là loài vật nuôi thân thuộc trong các hộ gia đình nhưng đôi khi "chó dữ" lại là mối nguy hại rất lớn. Đặc biệt, mỗi ngày chúng ta đều có nguy cơ gặp phải những con chó đi lạc hoặc chó hoang trong lúc đang đi bộ hoặc chạy bộ trên đường. Một trong số những con chó đó còn có những hành động kỳ quặc khiến chúng ta khó có thể lường trước được, vô cùng hung dữkhông thân thiện. Và đó hiển nhiên là một mối đe dọa rõ ràng làm ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống của chúng ta.

Phải làm gì khi bị chó dữ tấn công? Đây là câu trả lời khó bởi khi bị chó dữ tấn công hầu hết mọi người thường rơi vào tình trạng hoảng loạn và không thể kiểm soát được bản thân dẫn đến tình huống xấu xảy ra. Hay nguy hiểm hơn còn là những chấn thương nghiêm trọng ảnh hưởng tới tính mạng của bản thân. Trên trang Bright Side đã tổng hợp lại lời khuyên của những chuyên gia và bác sĩ về cách xử lý và bảo vệ bản thân an toàn khi bị chó dữ tấn công.

Đừng hoảng sợ

Đừng hoảng sợ

Khi một con chó có dấu hiệu tấn công bạn, đừng tỏ ra sợ hãi và kích động. Có một sự thật là, chó và nhiều loài thú khác có khả năng "ngửi" được nỗi sợ hãi của con người. Nếu bỏ chạy hoặc la hét, bạn sẽ khiến con vật tự tin hơn vào khả năng tấn công của mình hoặc tệ hơn là có thể đe dọa đến con vật đó. Tuy nhiên, khó có thể bình tĩnh được khi một con chó hung dữ đang gầm gừ và sủa về phía bạn phải không? Nếu la lên, vẫy tay hoặc bỏ chạy, bạn có thể kích thích bản năng săn mồi của con chó đó và nó sẽ đuổi theo để tấn công bạn.

Chạy chậm lại rồi đi bộ

Nếu bỗng nhiên gặp phải một con chó trong khi chạy, hãy chạy từ từ và chậm lại. Sau đó chuyển hướng và đi ngược lại với hướng con chó nhưng phải liên tục theo dõi từng bước di chuyển của con chó đó. Hơn nữa, nếu hoàn toàn đứng yên, hai tay buông thõng xuống hai bên, thân cố định như một cái cây, con chó sẽ không còn sự hứng thú và bỏ đi.

Tuyệt đối không quẫy tay hay đá chân về phía con vật. Đồng thời, đừng nhìn vào mắt con chó để nó không cảm thấy bạn có khả năng đe dọa mà hãy nhìn sang hướng khác. Nắm chặt bàn tay lại để tránh việc kích động nó. Ngoài ra, con chó có thể đến gần, thậm chí sẽ ngửi bạn, nhưng sẽ không cắn. Vì vậy, từ từ lui đi đến khi nó không còn nhìn thấy bạn nữa.

Không nhìn trực tiếp vào mắt con chó

Không nhìn tực tiếp vào mắt con chó

Việc nhìn thẳng vào mắt con chó có thể làm tăng thêm hành vi hung hăng của nó. Khi nhìn chằm chằm vào mắt con chó được hiểu như một mối đe dọa dành cho con chó và đó cũng trở thành một lý do khiến con chó tấn công bạn. Hãy để ý đến mọi hành động của con chó nhưng tránh nhìn thẳng trực tiếp vào mắt con chó. Điều này sẽ là dấu hiệu cho con chó biết rằng bạn không phải là một mối đe dọa và hướng sự chú ý sang chỗ khác rồi rời đi.

Đánh lạc hướng con chó bằng các vật dụng khác

Trên thực tế, bất cứ vật dụng nào mang theo khi đó cũng có thể hỗ trợ bạn trong tình huống bị chó dữ tấn công. Hãy đưa cho chúng một thứ gì đó để nhai như chai nước, đồ chơi, đôi giày hay chiếc ba lô chẳng hạn. Điều này có thể đánh lạc hướng con chó trong một khoảng thời gian ngắn đủ để bạn có thể trốn thoát.

Sử dụng khẩu lệnh "Lùi lại" hoặc "Đi chỗ khác"

Sử dụng khẩu lệnh "Lùi lại" hoặc "Đi chỗ khác"

Nếu con chó tiếp tục hành động hung hăng, khi phải đối mặt với nó - tránh nhìn thẳng vào mắt nó và ra lệnh cho nó rời đi. Hãy hô to những khẩu lệnh đơn giản bằng giọng nói mạnh mẽ, quyết đoán như "Lùi lại"; "Đi chỗ khác"... Con chó có thể bị áp đảo và rời đi chỗ khác ngay sau đó.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:41
3,54 👨 2.383
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui