Cách tính ngày rụng trứng

Theo một số nghiên cứu khoa học, tính ngày rụng trứng chính xác sẽ giúp hỗ trợ tránh thai cũng như tăng khả năng thụ thai. Vậy, cách tính ngày rụng trứng như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ giúp chị em tìm hiểu về vấn đề này.

Quá trình rụng trứng ở nữ giới là gì?

Rụng trứng là một hiện tượng sinh lý bình thường ở nữ giới. Quá trình này xảy ra mỗi tháng một lần và thường là vào giữa chu kỳ kinh nguyệt. Trứng sau khi rụng sẽ đi vào ống dẫn trứng, rồi tới tử cung. Trong khoảng thời gian này, nếu trứng và tinh trùng gặp nhau sẽ tạo thành phôi thai, nếu không trứng sẽ được rụng ra, đào thải ra bên ngoài tử cung và tạo thành chu kỳ kinh nguyệt.

Chu kỳ kinh nguyệt ở mỗi người khác nhau nên quá trình rụng trứng ở mỗi người cũng khác nhau. Ngày đầu có hiện tượng ra máu được coi là ngày có kinh đầu tiên.

Chu kỳ kinh nguyệt

Cách tính ngày rụng trứng

Cách tính ngày rụng trứng với chu kỳ kinh 28 ngày

Nếu lấy chu kỳ kinh nguyệt phổ biến là 28 ngày thì thời điểm rụng trứng sẽ rơi vào ngày 14 – được đếm ngược bắt đầu từ ngày đầu tiên của kỳ kinh tiếp theo. Thời kỳ dễ thụ thai là từ ngày 11- ngày thứ 16, cao nhất là ngày 13-15 của chu kỳ.

Cách tính ngày rụng trứng với chu kỳ kinh 32 ngày

Dựa vào cách tính ngày rụng trứng với chu kỳ kinh nguyệt 28 ngày ở trên, chị em có thể suy đoán ra công thức tính ngày rụng trứng như sau: Nếu chu kỳ kinh nguyệt dài (ngắn) hơn 1 ngày thì ngày dễ thụ thai sẽ được cộng (trừ) thêm một ngày.

Nếu chu kỳ 32 ngày thì thời điểm dễ thụ thai sẽ vào ngày 15 = 11 + 4 đến ngày 20 = 16 + 4, và ngày rụng trứng có thể rơi vào ngày 18 = 14 + 4 của chu kỳ.

Tính ngày rụng trứng với chu kỳ kinh 26 - 30 ngày

Với chu kỳ kinh nguyệt thường là 26- 30 ngày, cần phải kết hợp giữa chu kỳ ngắn nhất và chu kỳ dài nhất. Chu kỳ 26 ngày thì ngày dễ thụ thai sẽ bắt đầu từ ngày thứ 9 đến ngày thứ 14 của chu kỳ, còn chu kỳ 30 ngày từ ngày 13 đến ngày 18 của chu kỳ. Kết hợp 2 chu kỳ này lại thì ngày dễ thụ thai của bạn sẽ rơi vào ngày thứ 9 đến ngày thứ 18, còn ngày rụng trứng sẽ rơi vào ngày 12- 16 của chu kỳ.

Tính ngày rụng trứng

Để dễ dàng kiểm soát tất cả các thông tin về chu kỳ của mình, các chị em có thể sử dụng ứng dụng theo dõi chu kỳ kinh nguyệt trên điện thoại. Ứng dụng này sẽ dự đoán ngày đèn đỏ tiếp theo của bạn, kiểm soát chu kỳ rụng trứng hàng tháng, những ngày có khả năng thấp hoặc cao để mang thai…

Với những chị em có chu kỳ bị rối loạn, không chuẩn thì không thể dự đoán được ngày rụng trứng. Nếu có chu kỳ kinh nguyệt không đều, chị em cần đi khám để kiểm tra nguyên nhân và được tư vấn các có biện pháp để điều hòa kinh nguyệt ổn định.

Thứ Ba, 15/09/2020 11:38
32 👨 798
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình