Cách phòng ngừa bệnh ho ở trẻ

Ho là căn bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ nhất là khi thời tiết thay đổi. Bệnh nếu không được điều trị dứt điểm có thể gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ.

Biện pháp tốt nhất để đảm bảo sức khỏe cho trẻ là cha mẹ nên chủ động cũng như hướng dẫn để trẻ tự phòng ngừa tránh bị ho.

Rửa tay thường xuyên

Các mầm bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể khi trẻ cầm nắm đồ rồi đưa tay lên miệng, mắt, mũi. Vì vậy, rửa tay thường xuyên là biện pháp đơn giản có thể phòng tránh được sự lây lan của các virus, vi khuẩn gây bệnh cũng như triệu chứng ho. Trẻ cần rửa tay bằng xà phòng sau khi sử dụng nhà vệ sinh, trước bữa ăn, thay tã...

Rửa tay thường xuyên

Hướng dẫn trẻ rửa tay bằng xà phòng đúng cách:

  • Làm ướt bàn tay bằng nước rồi lấy xà phòng sau đó chà 2 lòng bàn tay vào nhau.
  • Chà lòng bàn tay này lên mu và kẽ ngoài các ngón tay của bàn tay kia sau đó đổi tay.
  • Chà 2 lòng bàn tay vào nhau, miết mạnh các kẽ trong ngón tay.
  • Chà mặt ngoài các ngón tay của bàn tay này vào lòng bàn tay kia.
  • Dùng bàn tay này xoay ngón cái của bàn tay kia và ngược lại.
  • Xoay các đầu ngón tay này vào lòng bàn tay kia và ngược lại. Rửa sạch tay dưới vòi nước chảy đến cổ tay và làm khô tay.

Rửa tay bằng xà phòng đúng cách

Mỗi bước thực hiện 5 lần và tổng thời gian rửa tay tối thiểu 30 giây.

Tiêm chủng ngừa vắc - xin cúm

Đây là biện pháp hiệu quả tới 96 - 97 % để phòng tránh cúm. Trẻ từ 6 tháng tuổi trở nên có thể tiêm phòng cúm hàng năm tại các bệnh viện hoặc các trung tâm y tế dự phòng.

Nghỉ ngơi khi bị bệnh

Khi trẻ bị ho, cha mẹ nên để trẻ ở nhà nghỉ ngơi ở khoảng 2, 3 ngày để bồi dưỡng hồi phục sức khỏe cũng như tránh lây lan cho bạn bè ở trường lớp.

Che mũi và miệng

Che mũi và miệng khi ho

Nếu trẻ bị ho cha mẹ nên dạy trẻ che mũi và miệng khi ho, đeo khẩu trang khi ở chỗ đông người để tránh lây ho cho người khác.

Tốt nhất, cha mẹ nên dạy trẻ cách ho và hắt hơi vào khăn giấy hoặc khăn tay. Khăn giấy sau khi sử dụng bỏ gọn vào thùng rác, khăn tay cần thay mới sau 4 tiếng để tránh hình thành ổ vi khuẩn nguy hiểm.

Nếu không có giấy hoặc khăn trẻ nên ho vào khủyu tay, tránh dùng tay che miệng khi ho khiến mầm bệnh lây lan qua người khác khi tiếp xúc qua tay.

Làm sạch không gian

Nếu trong nhà có người bệnh, các đồ vật bé tiếp xúc nhiều như điện thoại, máy tính, điều khiển từ xa, máy tính, tay nắm cửa, bàn ghế, nhà vệ sinh cần được vệ sinh sạch sẽ. Cách ly bé với người bệnh, cần tránh: ngủ chung, ôm hôn, bồng bế...

Nâng cao sức đề kháng cho trẻ

Bổ sung chất dinh dưỡng nhằm tăng cường sức đề kháng

Cha mẹ nên cho bé ăn nhiều loại thức ăn khác nhau từ thịt, cá, trứng, đến các loại rau củ giàu vitamin và chất xơ như cà rốt, bí đỏ... giúp cung cấp đầy đủ chất, hỗ trợ tốt cho hệ miễn dịch. Bên cạnh các bữa chính, cần bổ sung thêm cho trẻ những loại trái cây giàu sinh tố như đu đủ, dâu tây, xoài...

Khuyến khích trẻ vận động hàng ngày bằng những bài tập thể dục hay đơn giản là cho trẻ vui chơi ngoài trời nhằm thúc đẩy những tế bào miễn dịch phát triển dài hạn.

Cho trẻ uống nhiều nước, ngủ sâu, đủ giấc và giữ ấm vào mùa lạnh.

Thứ Năm, 16/03/2017 10:01
31 👨 319
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình