Cách nhận biết ô mai ngậm đường hóa học

Ô mai không chỉ là món ăn vặt khoái khẩu mà nó còn có công dụng giải rượu, chữa bệnh nên được rất nhiều người ưa thích. Tuy nhiên hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại ô mai có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, được chế biến không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm gây hại cho sức khỏe của người tiêu dùng.

Để tạo vị ngọt như ý cho các loại bánh kẹo, mứt, ô mai... các cơ sở sản xuất thường sử dụng rất nhiều loại đường hóa học. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn biết cách phân biệt và nhận biết ô mai cũng như các thực phẩm chế biến sẵn nói chung có "ngậm" đường hóa học hay không.

Ô mai, món ăn được nhiều người ưa thích

Nhận biết ô mai "ngậm" đường hóa học bằng vị giác

Các loại đường hóa học thường dễ hòa tan trong nước, không mùi, không màu nên rất khó phát hiện bằng mắt thường. Để nhận biết chúng, bạn có thể nếm thử loại đường này.

Khác với đường mía có vị ngọt dịu và mát, đường hóa học có vị ngọt đậm, hắc, hơi chát. Đặc biệt, sau khi ăn có cảm giác khe khé ở cổ họng, hơi đắng ở lưỡi, khi uống nước thấy vị ngọt lợ đọng lại trong miệng.

Nếu ăn quá nhiều loại thực phẩm "ngậm" đường hóa học, bạn có thể có cảm giác nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, ù tai hoặc dị ứng.

Tất cả các loại bánh kẹo, mứt, ô mai thường được sử dụng rất nhiều loại đường hóa học tạo vị ngọt như ý

Thử nghiệm tại nhà

Nếu nghi ngờ thực phẩm có chứa đường hóa học, bạn có thể thử nghiệm ngay tại nhà bằng cách đun nóng thực phẩm. Do đường hóa học saccharin có tính ngọt gấp 300 - 400 lần đường tự nhiên nên khi bị đun nóng sẽ giải phóng phenol khiến thức ăn có mùi vị khó chịu.

Chọn sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, đảm bảo

Thay vì sử dụng các đồ uống ngọt, đồ ăn ở vỉa hè, không rõ nguồn gốc bạn nên tự chế biến thực phẩm tại nhà để đảm bảo an toàn vệ sinh và tốt cho sức khỏe.

Nếu phải mua thực phẩm chế biến sẵn bên ngoài, người tiêu dùng nên chọn những sản phẩm có nhãn mác, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, nhà sản xuất uy tín. Bên cạnh đó, bạn cần đọc kỹ các thành phần của sản phẩm trước khi quyết định mua và sử dụng chúng.

Tác hại khi dùng nhiều đường hóa học

Đường hóa học

Một số loại đường hóa học tổng hợp không được phép sử dụng có tác hại nhất định đến sức khỏe của con người.

Đối với thai phụ: Nếu thường xuyên ăn nhiều đường hóa học: gây kích thích viêm mạc đường ruột, gây hại tới chức năng của thận, gây rối loạn và suy giảm chức năng tiêu hóa gây trở ngại cho việc hấp thụ các chất dinh dưỡng.

Đối với trẻ em: Kìm hãm sự phát triển của trẻ thậm chí gây suy dinh dưỡng, chậm lớn, bệnh tật hay trí não phát triển không bình thường.

Thứ Sáu, 13/01/2017 22:20
31 👨 480
0 Bình luận
Sắp xếp theo