Phát triển loại rượu không tạo cảm giác say

Các nhà khoa học tại GABA Lab, một phòng thí nghiệm có trụ sở tại London, đang nghiên cứu loại rượu tổng hợp có tác dụng giống như rượu nhưng không tạo cảm giác say.

Cụ thể, loại rượu mới có tên là Alcarelle, có tác dụng thư giãn tựa như rượu, nhưng lại không gây nôn nao, mất thăng bằng hay bất kỳ tác dụng phụ tiêu cực nào khác.

Loại rượu không say

Axit gamma-aminobutyric (GABA) có tác dụng như chất dẫn truyền thần kinh là nguyên nhân khiến chúng ta say rượu. Nó có tác dụng khiến người uống có cảm giác thoải mái, thư giãn nhưng lại khiến chúng ta nôn nao, đau đầu, chóng mặt, khó vận động, gặp các vấn đề về nói và suy nghĩ… bởi nó đã ngăn chặn một số tín hiệu nhất định trong não. Triệu chứng này được gọi là say rượu.

Rượu tổng hợp Alcarelle về cơ bản là một chất không mùi, không vị. Người dùng có thể thêm Alcarelle vào các loại đồ uống khác để có hiệu quả như uống rượu mà không có tác dụng phụ tiêu cực.

Các nhà khoa học coi rượu tổng hợp Alcarelle là một triển vọng mang tính đột phá, giúp việc tiêu thụ rượu không ảnh hưởng tới các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng.

Tiến sĩ David Nutt, trưởng nghiên cứu dự án cho biết, Alcarelle sẽ giúp mọi người có thể uống rượu mà không bị say, bị tổn thương gan, tim, não… và có thể cứu sống hàng triệu người.

Tất nhiên, Alcarelle không phải là một sản phẩm tự nhiên giống như rượu nên sẽ gặp khó khăn trong việc sản xuất và tiêu thụ. Các nhà khoa học hy vọng, loại rượu không say có thể được ra mắt thị trường vào năm 2026.

Thứ Ba, 05/09/2023 15:00
31 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học