Các nhà khoa học tìm thấy nguyên nhân làm tóc bạc, rụng tóc

Những thay đổi trong tóc của bạn bao gồm màu tóc hay chứng rụng tóc đều là một sự lão hóa liên kết với một loại tế bào đặc thù.

Mới đây, một nhóm các nhà nghiên cứu quốc tế đã tình cờ tìm ra một loại tế bào da có liên quan tới việc chi phối tóc bạc, rụng tóc, hói đầu trong một nghiên cứu đang tiến hành trên bệnh nhân ung thư với các tế bào thần kinh liên quan. Các nhà nghiên cứu tin rằng phát hiện của họ có thể mở ra một kỷ nguyên mới để điều trị, ngăn chặn chứng hói đầu, bạc tóc, rụng tóc...

Nguyên nhân tóc bạc và rụng

Tác giả chính của cuộc nghiên cứu, tiến sĩ Lu Le là phó giáo sư da liễu tại Trung tâm Y tế UT Southwestern ở Dallas cho hay: “Mặc dù dự án này bắt đầu từ việc xem một số khối u đã hình thành như thế nào nhưng chúng tôi đã tình cờ phát hiện ra nguyên nhân tại sao tóc cũng bạc theo, đồng thời có liên quan tới một số chứng bệnh khác do tế bào tóc gây ra".

Ông giải thích trong một thông cáo báo chí: Với kiến thức này, chúng tôi hy vọng trong tương lai sẽ tạo ra một hợp chất mới hoặc một loại gen an toàn nào đó để điều chỉnh về vấn đề màu tóc, chứng rụng tóc, liên quan rất nhiều tới yếu tố thẩm mỹ.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đã chính thức phát hiện ra một protein mới có tên là KROX20 có thể kích hoạt tế bào da phát triển thành các mảng tóc. Không những thế, những tế bào này có ảnh hưởng rất nhiều tới sự phát triển của thần kinh con người.

Một protein mới có tên là KROX20 có thể kích hoạt tế bào da

Các tế bào da sau khi được kích hoạt cũng có thể sản xuất ra một loại protein khác liên quan chi phối tới màu tóc. Và loại protein này có tên là SCF. Thí nghiệm trên chuột cho thấy, khi xóa protein này ra khỏi cơ thể chuột, màu lông của chúng lập tức chuyển từ xám sang trắng. Và khi xóa protein KROX20, những con chuột trở nên bị hói nhiều hơn.

Thực tế, các nghiên cứu trên động vật chưa hẳn lúc nào cũng giống như trên cơ thể người nhưng kết quả này cho chúng ta một hướng đi, một con đường mới hứa hẹn sẽ thành công.

Hiện tại, các nhà nghiên cứu muốn điều khiển hai protein SCF và KROX20 có thể ngừng hoạt động ở một giai đoạn cụ thể nào đó ở người. Vì tóc bạc, rụng tóc cũng nằm trong những biểu hiện dấu hiệu lão hóa đầu tiên. Ngoài ra, nghiên cứu này còn cung cấp nhiều thông tin quan trọng mới liên quan tới chứng lão hóa ở người. Các tác giả lưu ý.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Genes & Development.

Xem thêm: Rụng tóc sau sinh - Nguyên nhân và cách trị hiệu quả tại nhà