Các nhà khoa học tạo ra robot gián chạy siêu nhanh, giẫm không chết, chịu trọng lượng lớn gấp một triệu lần

Học tập loài gián - những con côn trùng bé nhỏ nhưng kiên cường nhất thế giới, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học California đã chế tạo ra được một mẫu robot chạy siêu nhanh, giẫm không chết.

Theo Liwei Lin, nhà nghiên cứu đến từ Đại học California mẫu robot này làm từ vật liệu polyvinylidene phủ polymer đàn hồi. Con robot này có kích thước rất nhỏ bé, chỉ dài khoảng 10mm, nhưng có thể di chuyển rất nhanh với tốc độ lên tới 20 cm/s, gấp 20 lần chiều dài cơ thể.

Con robot này có kích thước rất nhỏ bé, chỉ dài khoảng 10mm, nhưng có thể di chuyển rất nhanh

Cơ chế di chuyển của con robot này dựa trên dao động điện áp ở các sợi dây gắn vào thân mình. Cơ thể của con robot liên tục bị uốn cong rồi duỗi thẳng khi điện áp xoay chiều dao động, điều này khiến nó có thể đẩy nhảy về phía trước với tốc độ không tưởng.

Dưới đây là video ghi lại pha chuyển động của con "robot gián" đã được làm chậm xuống 200 lần. Mời các bạn theo dõi để biết cách nó chuyển động nhé.

Con robot cũng thừa hưởng đặc tính dẻo dai của loài gián, dù bị ép lên một trọng lượng cực kỳ lớn nó vẫn hoạt động tốt. Con robot có thể chịu được sức nén từ chân của một người nặng 60kg, gấp gần 1 triệu lần so với trọng lượng của chính nó.

Con robot cũng hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra leo dốc, nó có thể leo qua một đường ống nghiêng 7,5 độ với tốc độ gấp 7 lần chiều dài cơ thể mỗi giây. Thậm chí, nó vẫn có thể di chuyển thoải mái nếu phải chở một trọng lượng gấp 6 lần cơ thể.

Khác với đa số các robot khác hiện nay chỉ khỏe hoặc nhanh nhẹn, robot gián là mẫu robot duy nhất có bộ khung khỏe mà vẫn linh hoạt.

Con robot này mô phỏng cả chuyển động của loài gián.
Con robot này mô phỏng cả chuyển động của loài gián.

Với các đặc tính ưu việt trên, robot gián là một ứng cử viên tiềm năng giúp ích cho con người trong các hoạt động thăm dò môi trường và cứu hộ thảm họa.

Ví dụ khi động đất xảy ra, một robot cỡ nhỏ, nhanh nhẹn nhưng vẫn mạnh mẽ sẽ giúp ích trong việc tìm kiếm người còn sống bên dưới những đống đổ nát, nơi mà những cỗ máy lớn hoặc những con chó khó tìm thấy.

Thứ Tư, 07/08/2019 10:20
52 👨 607
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học