Chế tạo thành công loại màn hình siêu mỏng và dẻo, có thể dán trên da

Màn hình điện phát quang xoay chiều (ACEL) là loại màn hình siêu mỏng và dẻo tới mức có để dán trên da như những hình xăm tạm thời, mới được một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Kỹ thuật và Khoa học Ứng dụng tại Đại học Nam Kinh chế tạo ra.

Màn hình ACEL này có cấu tạo gồm hai điện cực làm từ dây nano bạc, kẹp ở giữa là một lớp điện phát quang được làm từ các vi hạt phát sáng.

Màn hình siêu mỏng có thể dán lên da

Để giúp cho màn hình ACEL này sáng hơn, có thể nhìn rõ ngay cả trong điều kiện đủ ánh sáng, các nhà khoa học đã nhúng các hạt nano gốm vào trong polymer có thể kéo dài.

Điều đặc biệt ở màn hình ACEL này là có thể được đeo trên da một cách hết sức an toàn bởi nó tạo ra nhiệt độ không vượt quá 45 độ C và tạo ra ánh sáng tốt ngay cả khi ở điện áp thấp. Giáo sư Desheng Kong - người điều phối dự án cho biết, hiện tại họ vẫn đang tìm cách để hạ thấp nhiệt độ do màn hình này tạo ra.

Màn hình ACEL

Nhờ được tích hợp thêm các cảm biến biểu bì mà khi dán màn hình này lên da, người ta có thể theo dõi nhịp tim, huyết áp, nồng độ oxy trong máu và thậm chí cả glucose.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tạo ra một chiếc đồng hồ bấm giờ và gắn vào mu bàn tay của một tình nguyện viên.
Các nhà nghiên cứu Trung Quốc đã tạo ra một chiếc đồng hồ bấm giờ và gắn vào mu bàn tay của một tình nguyện viên.

Loại màn hình mang tính cách mạng này có thể được ứng dụng trong thiết bị đeo thông minh, robot mềm và người máy. Trong tương lai, có thể bạn sẽ không phải kiểm tra nhìn vào màn hình điện thoại thông minh để xem giờ hay xem ai đang gọi cho mình.

Thứ Sáu, 15/11/2019 09:45
53 👨 448
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuyện công nghệ