Các nhà khoa học đang dự đoán đại dịch bệnh tiếp theo, có thể nó đã bắt đầu rồi mà chúng ta chưa biết

Các nhà khoa học phát hiện một quần thể dơi lớn, mang trên mình nhiều virus có thể lây được sang người đang tồn tại ở vùng Trung và Nam Mỹ. Liệu chúng có thể gây ra đại dịch bệnh tiếp theo cho thế giới?

Việc dự đoán được loại virus, thời gian và địa điểm bùng phát sẽ giúp chúng ta khởi động trước những chiến dịch phòng chống dự phòng. Ngăn ngừa được virus lây lan sang người.

Đại dịch bệnh tiếp theo có thể đã bắt đầu mà chúng ta chưa hề biết

Động vật được nhiều loài virus lựa chọn là nơi trú ẩn cho mình, đôi khi chúng sẽ di chuyển sang con người. Các virus gây ra bệnh truyền nhiễm từ động vật sang người và ngược lại được gọi là “zoonoses”.

Sự lan truyền lệch loài xảy ra ở tần suất rất rất thấp nhưng nếu xảy ra, nó sẽ trở thành thảm họa. Bằng chứng là hầu hết các đại dịch gây nguy hiểm cho con người trên thế giới đều bắt nguồn từ động vật, từ HIV, cúm gia cầm cho tới Zika.

Năm 2014, đại dịch nguy hiểm Ebola bùng phát ở Tây Phi, virus được xác định đã lây từ dơi sang. Virus này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 11.000 người trước khi thế giới kịp phản ứng và điều chế thành công vắc-xin chống virus.

Peter Daszak, nhà dịch tễ học và nhóm nghiên cứu tại tổ chức phi lợi nhuận EcoHealth Alliance đã sàng lọc các tài liệu nghiên cứu khoa học và xây dựng nên một cơ sở dữ liệu gồm 600 virus lây nhiễm cho 750 loài động vật có vú. Từ đó, chúng ta có thể tìm hiểu những đặc điểm và yếu tố nào khiến virus có khả năng lây lan từ gia súc sang con người, giúp dự đoán sớm các đại dịch trong tương lai.

Các điểm nóng virus trong các loài động vật được nghiên cứu dự đoánCác điểm nóng virus trong các loài động vật được nghiên cứu dự đoán.

Dự đoán được dịch bệnh và địa điểm bùng phát cho phép chúng ta phát triển trước các loại vắc-xin và chuẩn bị trước phương án ứng phó.

Một số nhà nghiên cứu cho rằng, việc dự doán dịch bệnh không chỉ là tìm ra các loại virus có khả năng lây nhiễm từ động vật sang người mà chúng ta còn cần phải tìm ra các yếu tố thúc đẩy virus lây lan từ người sang người.

Bởi, virus phải mất hàng thập kỷ hoặc hàng thế kỷ nhảy qua nhảy lại giữa người và động vật. Chỉ khi các yếu tố hội tụ đủ, dịch bệnh mới bùng phát.

Các nhà khoa học tìm thấy virus Zika trên khỉ vào năm 1947. Và phải tới năm 2007, sau 60 năm, Zika mới có thể gây ra đợt bùng phát đầu tiên ở đảo Yap. Và cần tới 10 năm nữa, nó mới gây ra được một đại dịch toàn cầu.

Hiện nay, thế giới vẫn được tính là đã kiểm soát được virus Zika, mặc dù bị bất ngờ tại thời điểm dịch bệnh bùng phát. Do đó, một điều sát thực tế là chúng ta phải theo dõi được thời điểm virus lây sang người.

Chúng ta không có đủ thông tin để xác định dịch bệnh ngay tại thời điểm chúng bắt đầu lây nhiễm được trên người

Ronald Rosenberg, một chuyên gia nghiên cứu bệnh truyền nhiễm khác đang thử nghiệm một hệ thống giám sát virus lây sang người tại Uganda, từ việc theo dõi những người thường xuyên tiếp xúc với động vật hoang dã, thiết lập phòng khám định kỳ ở các điểm nóng của virus, sàng lọc các bệnh nhân xem họ đang mắc bệnh thông thường hay là bệnh truyền nhiễm lạ.

Do nhiều nguyên nhân, chúng ta chưa thể xác định được dịch bệnh ngay tại thời điểm chúng lây nhiễm được trên người. Thực tế, có nhiều dịch bệnh bùng phát mà chúng ta đã không thể dự đoán và rất có thể chúng sẽ trở thành đại dịch trong tương lai. Và rất có thể, đại dịch tiếp theo đã âm thầm bắt đầu từ lâu mà con người vẫn chưa biết mà thôi.

Thứ Ba, 04/07/2017 17:34
51 👨 415
0 Bình luận
Sắp xếp theo