Ca phẫu thuật gan hiếm gặp ở trẻ sơ sinh

Một ca phẫu thuật gan hiếm gặp thực hiện trên cơ thể của một trẻ sơ sinh 6 tháng rưỡi tuổi và chỉ nặng 5,5 kg.

Bệnh viện Apollo ở Jubilee Hills dẫn đầu là dẫn đầu bởi Tiến sĩ Manish C Varma vừa tiến hành thực hiện ca ghép gan hiếm hiếm thấy đầu tiên trên một bé trai 6 tháng rưỡi và nặng chỉ hơn 5 kg tên là Nitesh với chứng bệnh là đường mật dẫn tới gan bị hẹp nghiêm trọng.

Việc cấy ghép được thực hiện bằng cách lấy một miếng gan của cha đứa trẻ, quá trình lấy gan này được thực hiện vào ngày 13/10/2016. Sau đó, miếng gan được ghép vào phần gan của trẻ, và giờ đây hệ thống ống mật của gan thực hiện chất năng dẫn mật, đào thải bài tiết chất trong gan trước mắt là ổn định.

Ca phẫu thuật gan hiếm gặp ở trẻ sơ sinhNguồn ảnh: Internet

Trước giờ, bệnh hẹp đường mật gan là một tình trạng bệnh gan bẫm sinh khiến mật không thể chảy qua gan, qua các ống dẫn mật xuống đường ruột.

Được biết, mật đóng vai trò rất quan trọng trong việc tiêu hóa chất béo trong cơ thể cũng như mang các chất thải từ gan xuống ruột. Trung bình trên thế giới có khoảng 1/10.000 – 1/15000 tỉ lệ trẻ sơ sinh mắc phải căn bệnh bẫm sinh này.

Nếu không được ghép gan, Nitesh sẽ trở nên suy dinh dưỡng, dễ bị nhiễm trùng, mắc biến chứng xơ gan và phần lớn sẽ sống không quá hai năm.

Đứa trẻ sơ sinh này đã dấu hiệu vàng da vài tuần sau khi sinh. Vì vậy, cha mẹ Nitesh đã tham khảo ý kiến của bác sỹ ở bệnh viện Appolo trước khi thực hiện ca lấy gan từ người cha sau đó ghép cho bé trai 6 tháng rưỡi tuổi.

Hiện Nitesh đã xuất viện và cu cậu sẽ phải uống thuốc chống thải thép, ức chế miễn dịch suốt đời của mình. Tuy nhiên, về dài bé vẫn có thể sinh trưởng, phát triển như bao đứa trẻ bình thường khác, không phải bị dị tật trí tuệ, hay suy giảm tuổi thọ gì. - Tiến sĩ Manish Varma nói thêm.

Thứ Ba, 15/11/2016 15:43
31 👨 850
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình