Bổ sung Vitamin D vào phác đồ điều trị, giúp giảm lên cơn hen suyễn

Một phát hiện mới cho thấy tầm quan trọng của Vitamin D với việc chi phối các cơn hen suyễn ở nhiều bệnh nhân.

Theo đó, đây là phát hiện mới nhất của một nhóm nghiên cứu quốc tế dẫn đầu là Giáo sư Adrian Martinea hoạt động tại Trung tâm Hen suyễn ở Anh. Lần phát hiện mới cho thấy, việc bổ sung Vitamin D vào trong phác đồ điều trị cho các bệnh nhân mắc bệnh hen suyễn có thể giúp làm giảm số lần lên cơn của những bệnh nhân này.

Để có được phát hiện này, Giáo sư Adrian Martinea cùng nhóm nghiên cứu đã theo dõi hồ sơ y tế trực tuyến của 435 trẻ em và 658 người lớn mắc bệnh hen suyễn. Tất cả các bệnh nhân này đều được áp dụng cho Vitamin D vào phác đồ điều trị bệnh hen suyễn. Kết quả cho thấy, tần suất lên cơn hen suyễn của những bệnh nhân này sau khi được bổ sung Vitamin D bằng đường miệng trong thời gian khoảng từ 6 -12 tháng đã giảm được từ 3 đến 6%.

Hen xuyễn Nghiên cứu này vừa được công bố tại Hiệp Hội hen suyễn Hô hấp Châu Âu 2016. (Nguồn ảnh: Internet.)

Nhóm nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chính Vitamin D đã làm giảm steroid tiềm ẩn từ các đợt lên cơn hen suyễn cũng như hạn chế được các triệu chứng viêm hô hấp tức thời thường kích động bệnh nhân hen suyễn lên cơn ngay sau đó.

Tuy nhiên, các chuyên gia cảnh báo, việc sử dụng Vitamin D trong điều trị hen suyễn phải hết sức thận trọng vì không phải bệnh nhân hen suyễn nào cũng sử dụng được, và phát huy được hiệu quả thực sự. Tránh lạm dụng để có thể gây ra nhiều biến chứng khác từ bệnh hen suyễn. Tất cả phải được chuyên gia bác sỹ chẩn đoán và lên phác đồ kết hợp rõ ràng nếu có thể.

Huỳnh Dũng (Theo Medicalnewstoday)

Thứ Năm, 15/09/2016 15:55
31 👨 320
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình