Bên trong túi của Kangaroo có gì? Câu trả lời sẽ khiến bạn kinh ngạc

Nhìn bên ngoài, chiếc túi của kangaroo trông giống như một chiếc đai nâng đỡ em bé chứ không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, cấu tạo của nó phức tạp hơn rất nhiều so với những gì chúng ta nghĩ.

Kangaroo là loài thú có túi thuộc họ Macropodidae. Thời kì mang thai của kangaroo thường kéo dài từ 21 - 38 ngày. Mỗi lần sinh, một con kangaroo mẹ có thể sinh được tối đa 4 con con cùng một lúc.

Kangaroo con khi mới chào đời chỉ bé bằng hạt đậu đen

Kangaroo con khi mới chào đời chỉ bé bằng hạt đậu đen, thậm chí có những con chỉ bé bằng hạt gạo. Với kích cỡ như vậy, chúng sẽ gặp rất nhiều khó khăn để sinh tồn tự nhiên. Vì vậy, ngay khi chào đời, kangaroo con sẽ phải tìm đường chui vào trong chiếc túi của mẹ. Đây là cuộc hành trình gian khổ đầu tiên của chúng, nếu thất bại và rơi khỏi túi, chúng sẽ bị bỏ rơi và chết ngoài môi trường.

Nếu thành công, kangaroo con sẽ ở lại trong túi của mẹ ít nhất 4 tháng trước khi bước ra môi trường bên ngoài, đối mặt với thế giới hoang dã khắc nghiệt. Thậm chí ở một số loài kangaroo, thời gian này còn kéo dài lâu hơn. Ví dụ kangaroo đỏ thời gian thú con ở trong túi chỉ mất từ 8- 11 tháng, còn loài kangaroo xám là hơn 18 tháng, thậm chí ở một số loài thời gian có thể lên đến 2-4 năm.

Lúc này chiếc túi của Kangaroo sẽ hoạt động như tử cung thứ 2 và cũng có khả năng biến đổi kích thước để tăng thêm không gian khi thú con phát triển. Trong khoảng thời gian ở trong túi, thú con sẽ được nuôi nấng và phát triển từ kích thước bằng hạt đậu đạt đến kích thước của một con mèo lớn.

Trong túi của kangaroo mẹ có tới 4 núm vú cung cấp sữa

Trong túi của kangaroo mẹ có tới 4 núm vú cung cấp sữa có chứa các kháng thể chống mầm bệnh và tăng sức đề kháng cho thú con. Nhằm đáp ứng được dinh dưỡng tăng lên của thú con, kangaroo mẹ có thể sản xuất cùng lúc nhiều loại sữa, mỗi núm vú sẽ tiết ra một loại. Điều này giúp thú mẹ có thể cùng lúc chăm 2 em thú con ở độ tuổi khác nhau.

Trong khoảng thời gian sống trong túi, mọi hoạt động của kangaroo con đều diễn ra tại đây, bao gồm cả bài tiết. Chất thải của thú con sẽ được hấp thụ một phần bởi lớp lót trong túi, phần còn lại được thú mẹ làm sạch bằng chiếc lưỡi của mình. Khi thú mẹ dọn vệ sinh túi, những con thú lớn sẽ phải tạm dọn ra ngoài, còn những con thú nhỏ vẫn sẽ được phép ở lại trong túi.

Kangaroo là loài thú có túi thuộc họ Macropodidae

Chiếc túi của kangaroo mẹ có nhiều cơ bắp và dây, vừa mạnh mẽ vừa linh hoạt cho phép thú mẹ có thể kiểm soát, thắt chặt cơ lại giống như dây rút để giữ cho thú con không bị lọt ra ngoài.

Túi của kangaroo mẹ còn được lót bởi các tuyến mồ hôi giúp thú con có thể ngăn ngừa bệnh tật do virus, vi khuẩn và kí sinh trùng. Khi kangaroo con được khoảng 5 tháng tuổi, chúng bắt đầu ló đầu ra khỏi tú mẹ, nhìn ngắm và làm quen với thế giới bên ngoài. Khi được 8 tháng tuổi, chúng rời tổ và tự lập.

Thứ Sáu, 15/01/2021 08:20
3,76 👨 3.051
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật