Báo săn Cheetah tăng tốc kinh hoàng 0-95km/h trong 3s hạ gục con mồi ngoạn mục

Loài báo đốm châu Phi này được ví như "tia sét" là kẻ săn mồi cừ khôi nhất trên thảo nguyên nhờ vào khả năng tăng tốc từ 0 lên 95 km/h chỉ trong vòng 3 giây ngắn ngủi và đạt tốc độ tối đa trong vòng 60 giây.

Với khả năng "thần kỳ" này, báo săn Cheetah - "cỗ máy tốc độ của tự nhiên" đã "đánh bại" siêu xe Porsche Panamera 4 E-Hybrid 2018 khi cỗ máy này cần tới 4,4s mới có thể thực hiện được điều tương tự.

Báo săn sinh sống ở những đồng cỏ, rừng thưa và bán sa mạc. Namibia là quốc gia châu Phi có nhiều báo săn sinh sống nhất thế giới.

Báo săn châu Phi

Một con báo săn trưởng thành thường nặng khoảng 65 đến 70 kg. Tổng chiều dài cơ thể từ 1,1m tới 1,5m, thậm chí có những con báo trưởng thành có thể dài từ 1,5m đến 2m.

Khối cơ thể hoàn hảo đến tuyệt đối: cơ thể thon gọn, mảnh mai, hơi cao, khoảng ngực sâu, chân dài, phần lưng eo nhỏ và xương sống linh hoạt đã giúp báo săn Cheetah có tốc độ lên tới 120km/h và trở thành là loài động vật chạy nhanh nhất trên cạn ở hành tinh này.

Ông hoàng tốc độ

Bên cạnh đó, "ông hoàng tốc độ" của thế giới tự nhiên này sở hữu nhiều khả năng khác giúp chúng trở thành sát thủ số 1 của chấu Phi.

Chúng có thể chuyển hướng nhanh theo động tác chuyển hướng của con mồi nhờ vào chiếc đôi dài khoảng 76cm của mình. Chiếc đuôi dài đóng vai trò như bánh lái của con thuyền, giúp chúng giữ thăng bằng khi rượt đuổi ở tốc độ cao.

Bộ móng vuốt sắc nhọn, không co lại đóng vai trò như đinh giày của các vận động viên điền kinh giúp chúng chạy nhanh hơn và khống chế được con mồi một cách dễ dàng.

Cặp mắt tinh tường

Cặp mắt tinh tường của báo săn Cheetah được xếp vào hàng lớn nhất trong thế giới động vật nếu so theo tỷ lệ so với cơ thể. Đôi mắt của chúng có tầm nhìn kép có thể nhận biết và tính toán chính xác con mồi đang ở khoảng cách bao xa. Mặt khác, dưới mắt báo săn có hai vệt đen hình dòng lệ giúp tăng tầm nhìn dưới ánh nắng Mặt trời.

Báo săn mồi là một loài động vật thông minh, chúng có thể phán đoán đường tẩu thoát của từng dạng con mồi khác nhau.
Mỗi loài động vật có cách chạy trốn kẻ thù khác nhau. Một số loài như đà điểu, linh dương, thỏ rừng cố gắng đột ngột thay đổi hướng di chuyển còn các loài linh dương thì lại chạy nhanh theo đường thẳng để tẩu thoát.

Chính vì vậy báo săn thường tăng tốc để bắt nhịp con mồi rồi hơi chạy chậm lại để phán đoán hướng chạy trốn của từ dạng con mồi.

Tăng tốc nhanh

Với tất cả những yếu tố đó, báo săn thực sự là nỗi kinh hoàng của các loài động vật bị săn mồi trên thào nguyên rộng lớn ở châu Phi.

Với công nghệ quay hiện đại nhất, BBC đã ghi lại được pha săn mồi thần tốc của "ông hoàng tốc độ" Cheetah. Sau cú vồ đầu tiên thất bại, nó tiếp tục tăng tốc lên tới 24m/s để vồ con mồi. Và tất nhiên, lần này thì khó có con mồi nào có thể tẩu thoát thành công.
Sau mỗi cuộc săn, báo Cheetah sẽ thưởng thức con mồi đồng thời nghỉ ngơi lấy lại sức cho một cuộc săn mới.

Thứ Sáu, 16/12/2016 15:43
51 👨 1.180
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật