Bằng chứng mới chứng minh món ăn Địa trung Hải giúp giảm nguy cơ tim mạch

Thêm một bằng chứng mới khẳng định chế độ ăn Địa Trung Hải giúp giảm nguy cơ tim mạch ở tính thuyết phục cao hơn.

Theo đó, Tiến sĩ Nita Forouhi thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Dịch tễ, Đại học Cambridge tại Vương quốc Anh vừa công bố trên Tạp chí BMC Medicine về một cuộc khảo sát mới khẳng định tầm vai trò y học quan trọng của chế độ ăn Địa Trung Hải.

Trước giờ, bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu cho cả nam và nữ giới tại Mỹ với khoảng 610.000 người chết mỗi năm. Trong đó, nhồi máu cơ tim ảnh hưởng tới 735.000 người và đột quỵ ảnh hưởng tới 800.000 người mỗi năm.

Một số món ăn ở địa trung hải có thể làm giảm nguy cơ của bệnh tim mạch Nguồn ảnh: Internet.

Việc áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những phương pháp cực kỳ hiệu quả giúp ngăn ngừa, giảm thiểu tác hại từ các loại bệnh tim mạch như đau tim, nhồi máu cơ tim, đột quỵ...Và chế độ ăn uống Địa Trung Hải là một trong những chìa khóa quan trọng giảm thiểu, ngăn ngừa nguy hại của bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, mới đây, Tiến sĩ Nita Forouhi thuộc Hội đồng Nghiên cứu Y khoa Dịch tễ, Đại học Cambridge cùng nhóm cộng sự đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu phân tích để làm rõ những tác động tích cực từ chế độ ăn uống Địa Trung Hải.

Để thực hiện cuộc nghiên cứu, nhóm đã tiến hành khảo sát, nghiên cứu cũng như phân tích dữ liệu y tế của 23.902 người xoay quanh các vấn đề khảo sát về chế độ ăn uống thông thường, chế độ ăn Đại Trung Hải, độ tuổi, lối sống và các nguy cơ ung thư, tim mạch trong giai đoạn 12 -17 năm gần đây nhất.

Kết quả cho thấy, có 7.606 người tham gia khảo sát bị mắc bệnh tim mạch trong đó có 1.714 người đã tửng vong vì bệnh tim mạch.

Trong đó, nhóm người tuân thủ chế độ ăn uống Địa Trung Hải có khả năng mắc bệnh tim mạch rất thấp chỉ từ 6 -16% so với những người ăn uống chế độ thông thường. Chỉ có 3,9% người khảo sát ăn chế độ Địa trung Hải khởi phát bệnh tim mạch và có 12,5% các ca tử vong vì bệnh tim mạch có thể ngăn chặn.

Đây là tiền đề hết sức quan trọng cần được tuyên truyền ,giáo dục, áp dụng phổ biến trong cộng đồng dân cư nước Anh như là một cách thiết thực để giảm gánh nặng bệnh tim mạch tại Anh” - Tiến sĩ Forouhi lưu ý.

Và sau cùng, nhóm nghiên cứu chỉ ra rằng, việc áp dụng chế độ ăn Địa Trung Hải không riêng gì cho Anh quốc mà các nước khác cũng có thể áp dụng được.

Được biết, không hề có một kế hoạch riêng biệt nào cho chế độ ăn Địa Trung Hải, nhưng theo tổng quan, bạn sẽ ăn nhiều trái câyrau củ, đậu và các loại hạt, các loại ngũ cốc tốt cho sức khoẻ, cá, dầu oliu, một lượng nhỏ thịt và các sản phẩm làm từ sữa, và rượu vang đỏ.

Huỳnh Dũng (Theo Medicalnewstoday)

Thứ Tư, 19/10/2016 10:01
31 👨 652
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui