Chất làm ngọt nhân tạo có thể gây phản tác dụng đối với việc ăn kiêng

Nếu bạn nghĩ rằng sử dụng chất làm ngọt nhân tạo thay cho đường trong cà phê của bạn có thể giúp giảm cân thì hãy suy nghĩ lại đi nhé.

Theo một nghiên cứu, chất làm ngọt nhân tạo kết hợp với chế độ ăn ít carbohydrate có thể làm tăng đáng kể lượng calo tiêu thụ.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Sydney đã phát hiện ra rằng việc chuyển sang dùng chất làm ngọt nhân tạo trong chế độ ăn kiêng giảm cân có thể gây ra tác dụng ngược lại bởi vì chất làm ngọt nhân tạo có thể khiến bạn ăn nhiều hơn dẫn đến dư một lượng calo lớn.

Theo thông tin công bố trên tạp chí Cell Metabolism, nhóm nghiên cứu đã cho vào chế độ ăn uống của ruồi giấm một lượng carbohydrate và chất làm ngọt nhân tạo khác nhau.

Kết quả cho thấy những con ruồi ăn chất ngọt nhân tạo cùng với chế độ ăn ít carbohydrate cho thấy lượng thức ăn ăn vào tăng lên nhanh chóng.

Các nhà nghiên cứu cho biết sự gia tăng này thay đổi tùy theo liều lượng chất ngọt nhân tạo cung cấp và điều này không được tìm thấy ở những con ruồi tiêu thụ thực phẩm không có chất làm ngọt nhân tạo.

Chất làm ngọt nhân tạo có thể gây phản tác dụng đối với việc ăn kiêng

Nghiên cứu trước đây về ruồi và chuột cho thấy tiêu thụ chất ngọt nhân tạo làm tăng cảm giác đói do một mạng thần kinh phức tạp phản ứng với chất ngọt nhân tạo bằng cách "nói" với động vật rằng cơ thể không nạp đủ năng lượng.

Nhà nghiên cứu Greg Neely, phó giáo sư tại Đại học Sydney cho biết, trong nghiên cứu mới đây, "chúng tôi chỉ ra rằng ăn uống với chất làm ngọt nhân tạo trong chế độ ăn uống carbohydrate thấp cũng có thể làm tăng lượng calo tiêu thụ".

"Mặc dù vấn đề này được cho là đơn giản nhưng cũng có một nghiên cứu đang phát triển bao gồm cả nghiên cứu của chúng tôi tiếp tục làm rõ ràng mối liên quan giữa chất làm ngọt nhân tạo, tình trạng đói và lượng thức ăn ăn được", Neely bổ sung.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng để hiểu đầy đủ tác động của chất làm ngọt nhân tạo đối với sức khoẻ tổng thể, cần có một cuộc điều tra có hệ thống về những ảnh hưởng này đối với sự trao đổi chất trong cơ thể.

Neely cho biết: "Làm sai lệch giá trị năng lượng của thức ăn bằng cách vận dụng chất ngọt nhân tạo có thể gây ra hậu quả không lường trước được đề cập trong những nghiên cứu trên động vật".

Thứ Năm, 17/08/2017 09:42
31 👨 275
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học