Bác sĩ tự mổ ruột thừa cho mình giữa Nam Cực, ca mổ lịch sử khiến cả thế giới khâm phục

Trong chuyến thám hiểm Nam Cực cách đây 57 năm, bác sĩ Leonid Ivanovich Rogozov đã tự phẫu thuật ruột thừa cho mình khiến cả thế giới nể phục.

Ngày 5/11/1960, Leonid Ivanovich Rogozov rời cảng Leningrad (Liên Xô cũ) cùng 12 nhà thám hiểm khác tới Nam Cực trên con tàu Ob. Sau vài tuần tới Nam Cực, Rogozov bị sốt cao, nôn mửa đi kèm những cơn đau dữ dội ở góc dưới bên phải bụng. Vị bác sĩ biết rằng mình đã bị viêm ruột thừa.

Bác sĩ Leonid Ivanovich Rogozov
Bác sĩ Leonid Ivanovich Rogozov.

Ở giữa Nam Cực xa xôi mà người được đào tạo y duy nhất chỉ có mình Rogozov nên ông tự biết rằng chẳng có ai có thể giúp được mình ngoài chính bản thân ông. Ban đầu, Rogozov định bỏ cuộc thế nhưng những cơn đau ngày càng trầm trọng buộc Rogozov thực hiện ý tưởng duy nhất có thể nghĩ tới đó là tự phẫu thuật cho chính mình.

Rogozov chia sẻ trong cuốn nhật ký của mình: "Điều đó gần như bất khả thi nhưng tôi không thể khoanh tay chờ chết được".

Đêm 30/4/1961, Rogozov lên kế hoạch tiến hành ca phẫu thuật cho chính mình. Rogozov nhờ các thành viên của đoàn thám hiểm bố trí phòng mổ gồm một chiếc giường, 2 cái bàn, một chiếc đèn. Ông giao nhiệm vụ và hướng dẫn mọi người cách đặt đèn, giữ gương để ông nhìn thấy mình đang làm gì. Sẽ có hai trợ lý chính đưa dụng cụ mổ cho ông. Bên cạnh đó, Rogozov cũng hướng dẫn họ cách tiêm thuốc và hô hấp nhân tạo phòng trường hợp ông mất ý thức.

2h sáng 1/5/1961, ca mổ lịch sử bắt đầu, Rogozov tự tiêm thuốc vào vùng bụng để gây mê cục bộ. 15 phút sau, tại vị trí ruột thừa Rogozov rạch một đường 10-12 cm trên bụng mình.

Rogozov cho biết: "Tôi cũng sợ chứ. Nhưng khi cầm cây kim thuốc tê và tự tiêm, bằng cách nào đó, tôi chuyển sang chế độ làm việc và không để ý bất cứ điều gì".

Bác sĩ Rogozov tự mổ ruột thừa
Bác sĩ Rogozov tự mổ ruột thừa. (Ảnh: Vladislav Rogozov.)

Cứ 4-5 phút, Rogozov lại nghỉ 20-25 giây. Tuy có gương nhưng nó không giúp được gì nhiều vì mọi thứ hiển thị đều ngược. Vì vậy, Rogozov vẫn phải tự cảm nhận ruột của mình bằng cảm giác qua đôi tay trần. Sau 45 phút, Rogozov kiệt sức và chóng mặt nên tạm dừng phẫu thuật nghỉ ngơi ít phút. Khi đó, toàn bộ thành viên đoàn có mặt tại đấy vô cùng hoảng sợ.

Rogozov tiếp tục ca phẫu thuật của mình và cuối ông cũng cắt được mẩu ruột thừa rồi khâu bụng thành công. “Tôi kinh hãi nhìn thấy một miếng ruột màu đen. Vậy là nếu để thêm một ngày nữa, ruột thừa của tôi sẽ vỡ”.

Rogozov hướng dẫn cộng sự làm vệ sinh giúp mình, vứt bỏ dụng cụ phẫu thuật rồi uống thuốc ngủ. Vị bác sĩ trẻ tuổi chia sẻ: "Tôi cứ nghĩ rằng mọi chuyện sẽ kết thúc thật tồi tệ. Rồi tôi nhận ra, về cơ bản, mình đã được cứu sống".

Rogozov tháo chỉ vết mổ một tuần sau đó và quay lại nhiệm vụ ở trạm nghiên cứu sau hai tuần diễn ra ca phẫu thuật.

Hơn một năm sau, Rogozov và các đồng nghiệp rời Nam Cực. Ca phẫu thuật lịch sử của Rogozov được coi là trường hợp đầu tiên tự phẫu thuật thành công ngoài môi trường khắc nghiệt. Rogozov trở thành biểu tượng về quyết tâm và ý chí sống còn.

Bác sĩ Rogozov qua đời ở tuổi 66.

Thứ Hai, 02/10/2017 17:27
51 👨 975
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ