Áo giáp chống dao đâm được làm từ vật liệu gì? Có cấu tạo thế nào

Áo giáp chống mọi đồ vật sắc nhọn như dao được làm từ những vật liệu tổng hợp linh hoạt và có độ bền cao.

Trang phục chống dao đâm được làm từ vật liệu mang tên Cut-tex Pro - loại vải kết hợp giữa trọng lượng phân tử siêu cao và các loại vải kỹ thuật khác sản xuất bằng máy dệt mật độ đặc biệt đem lại hiệu quả cao. Loại vải này giúp bảo vệ người mặc khỏi vết cắt mạnh trước một vụ tấn công bằng dao và phù hợp cho đời sống thường ngày.

Loại áo chống dao đâm theo giúp bảo vệ người mặc trước những vũ khí sắc nhọn hoặc lưỡi cùn đòi hỏi được làm từ vật liệu nặng hơn và có thể chịu được cú đâm thẳng. Loại áo giáp này thường được mặc bên ngoài quần áo và mở ra nhanh chóng khi cần.

Áo giáp chống dao đâm hiệu suất cao này được sử dụng một loại vật liệu tên Aramid - viết tắt của polyamide chứa vòng thơm, có độ bền cao, không dẫn điện và tính bắt lửa kém. Các nhà khoa học đưa nhiều lớp sợi Aramid vào màng nhựa nhiệt dẻo, sau đó làm ướt bằng chất lưu trượt đọng dày để sử dụng làm lớp giữa của áo giáp. Lớp trên cùng và dưới cùng của áo giáp được tạo ra bằng cách kết hợp màng nhiệt nhựa dẻo Surlyn dày 3mm với vải sợi Aramid.

Trong thử nghiệm, áo giáp kết hợp nhiều lớp vật liệu có thể chống đâm tốt đối với cả dao và vật nhọn.

Hiện nay, nhóm nhà khoa học từ đại học công nghệ Nanyang Singapore và viện công nghệ California, Mỹ cũng đang phát triển một loại vật liệu mềm mại như vải nhưng có thể cứng lại khi cần. Loại vải siêu nhẹ này được in 3D từ plymer và chứa các khối 8 mặt đan cài vào nhau được bọc trong lớp nhựa dẻo và hút chân không. Nó trở thành một cấu trúc cứng gấp 25 lần so với lúc thả lỏng khi bẻ cong.

Thứ Ba, 16/08/2022 10:35
31 👨 854
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học