Nam châm mạnh nhất thế giới có thể tạo ra từ trường 45,22 tesla, gấp một triệu lần từ trường Trái Đất

Vào ngày 12/8 vừa qua, các nhà nghiên cứu tại một Cơ sở từ trường mạnh ổn định (SHMFF) ở thành phố Hợp Phì, tỉnh An Huy, Trung Quốc đã đưa vào hoạt động nam châm mạnh nhất thế giới dành cho nghiên cứu khoa học.

Nam châm này có đường kính 33 mm, không lớn hơn nhiều so với đồng xu nhưng có thể tạo ra một từ trường ổn định mạnh tới 45,22 Tesla, gấp một triệu lần từ trường Trái Đất, đủ mạnh để nâng một tàu sân bay.

Cơ sở từ trường mạnh ổn định (SHMFF) tại Hợp Phì. Ảnh: SCMP.
Cơ sở từ trường mạnh ổn định (SHMFF) tại Hợp Phì. Ảnh: SCMP.

Nam châm 45,22 Tesla của Trung Quốc đã phá vỡ kỷ lục trước đó của một nam châm ở Phòng thí nghiệm từ trường cao của Mỹ với từ trường mạnh 45 tesla.

Vào năm 2016, nhóm nghiên cứu đã từng chế tạo một nam châm 40 Tesla. Sau 5 năm nghiên cứu và không ngừng theo đuổi mục tiêu đạt từ trường mạnh hơn nhóm đã tìm ra cấu trúc nam châm mới, vật liệu mới và tối ưu hóa quy trình sản xuất để đạt được mục tiêu tạo ra nam châm mạnh nhất hành tinh. Đây là một bước đột phá công nghệ lớn.

Phòng thí nghiệm nam châm có từ trường cao được sử dụng dành cho những nghiên cứu tiên tiến, nhằm tìm kiếm những khám phá quan trọng. Ví dụ, năm 2016, nhóm nhà khoa học tại Hợp Phì đã quan sát thấy một hiện tượng vật lý mới trong ống nano carbon, có tiềm năng ứng dụng vào ngành công nghiệp bán dẫn. Ngoài ra, kết quả nhiều nghiên cứu khác được thực hiện tại đã cũng đã giúp Trung Quốc đi đầu trong cuộc chạy đua thay thế silicon bằng carbon trong chip.

Thứ Sáu, 02/09/2022 07:44
2,52 👨 7.433
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học