Ăn trứng gà sống có lợi hay có hại?

Trứng gà là một trong những thực phẩm lành mạnh chứa nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Nhiều người thường có sở thích ăn hoặc uống trứng gà sống hoặc tái. Vậy ăn trứng gà sống có tốt không?

Ăn trứng sống

Giá trị dinh dưỡng của trứng

Trong trứng nhiều chất dinh dưỡng gồm đạm, chất béo, vitamin, chất khoáng, một số men tiêu hóa.

Trứng có nguồn chất béo rất quý đó là lecithin, tham gia vào thành phần các tế bào và dịch thể của tổ chức đặc biệt là tổ chức não. Lecithin thường có ít ở các thực phẩm khác.

Trứng cũng cung cấp vitamin và chất khoáng tốt như sắt, kẽm, đồng, mangan, iod… tập trung hầu hết trong lòng đỏ.

Vitamin B8 trong lòng đỏ và lòng trắng trứng chính là biotin tham gia vào chu trình sản xuất năng lượng của cơ thể.

Vì sao ăn trứng sống lại không tốt?

Lòng trắng trứng có men antitrypsin, ức chế men tiêu hóa của tụy và ruột. Men này bị phá hủy khi nóng ở 80 độ C. Vì vậy, ăn trứng sống sẽ bị khó tiêu và đồng hóa kém.

Trong lòng trắng trứng sống, chất biotin kết hợp với avidin là một protein làm mất hoạt tính của biotin, tạo phức hợp biotin - avidin. Phức hợp này rất bền vững và không chịu tác dụng của men tiêu hóa. Avidin sẽ được giải phóng khỏi phức hợp biotin - avidin khi nấu chín. Vì vậy, ăn trứng sống có thể gây ra tình trạng thiếu biotin.

Ngoài ra, cả bên trong và ngoài trứng có thể nhiễm khuẩn, đặc biệt là salmonella - một yếu tố gây ngộ độc thức ăn do đường sinh dục của gà có rất nhiều vi khuẩn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên luộc hoặc nấu chín trứng khi ăn để phòng nhiễm khuẩn chứ không nên ăn trứng gà sống hay hòa tan trứng sống trong cháo nóng, canh nóng…

Nếu ăn trứng gà sống, tỷ lệ hấp thu và tiêu hóa được các chất dinh dưỡng chỉ được 40%. Trong khi đó, tỷ lệ này là 100% với trứng luộc, trứng rán chín tới là 98,5%, trứng rán già 81%, trứng ốp 85%, trứng chưng 87,5%.

Vì vậy, cách ăn trứng tốt nhất là trứng luộc chín tới để bảo đảm được chất dinh dưỡng như protein, lipid, khoáng chất…, và các vitamin cũng bị mất đi ít.

Thứ Hai, 19/06/2023 11:42
31 👨 373
0 Bình luận
Sắp xếp theo