Ăn cơm chan canh - thói quen xấu mà nhiều người đang mắc phải

Món canh gần như là một món ăn chính trong mọi bữa cơm, nhiều người còn nói rằng nếu không có canh họ sẽ không "nuốt" nổi cơm. Thực tế, rất nhiều người trong chúng ta có thói quen chan canh vào cơm để dễ ăn hơn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng đây là thói quen không tốt, phản khoa học và có hại, cần loại bỏ để tránh ảnh hưởng xấu đến hệ tiêu hóa.

Tại sao không nên chan canh vào cơm khi ăn?

Theo các bác sĩ, trong bữa cơm bạn nên hạn chế chan cơm cùng nước canh, hoặc uống nước lọc, nước ngọt. Nguyên nhân là nước sẽ làm loãng dịch vị, khiến thức ăn trong dạ dày chưa kịp tiêu hóa đã vào ruột non, dễ gây ra các bệnh về tiêu hóa.

Tại sao không nên chan canh vào cơm khi ăn

Không thể phủ nhận lợi ích của canh trong bữa cơm của chúng ta, thế nhưng khi ăn cơm chan canh, quá trình này sẽ làm cơm chạy tuột vào dạ dày mà chưa kịp nhai kĩ, làm cho dạ dày phải hoạt động mạnh hơn đẻ tiêu hóa thức ăn. Thói quen này về lâu dài sẽ làm cho bạn bị đau dạ dày. Đồi với những người bị đau dạ dày sẵn thì tuyệt đối càng không nên ăn cơm chan canh.

Khi nhai thức ăn, enzym trong nước bọt tiết ra hỗ trợ quá trình tiêu hóa và hấp thụ thức ăn, rất có lợi cho sức khỏe. Khi chan cơm cùng canh, dịch tiêu hóa bị nước pha loãng khiến quá trình hấp thu dinh dưỡng giảm, tạo cảm giác nhanh no nhưng thực chất lượng dinh dưỡng rất ít, bác sĩ cho biết.

Nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Ăn cơm chan canh nguy hiểm cho trẻ nhỏ

Nhiều gia đình thường chan canh vào cơm để trẻ ăn nhanh hơn, nhưng trên thực tế trẻ thường ăn hết nước canh đầu tiên, lúc này hàm lượng nước trong bụng sẽ rất nhiều dẫn tới hiện tượng no ảo, về lâu dài sẽ thiếu chất. Ngoài ra, thói quen này sẽ tạo thành phản xạ lười nhai, ảnh hưởng xấu tới sự phát triển cơ hàm ở trẻ. Khi hệ thống tiêu hóa làm việc bình thường, thức ăn dễ tiêu hóa và cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ các chất dinh dưỡng nhanh hơn.

Thực tế, thói quen này có thể gây ảnh hưởng đến dạ dày

Ăn như thế nào cho khoa học?

  • Ăn canh là tốt nhưng hãy ăn đúng cách thì mới phát huy hết tác dụng của nó. Hãy tham khảo một số lời khuyên sau đây để tạo nên thói quen ăn uống tốt cho gia đình của mình.
  • Khi ăn cơm, nên ăn cơm khô, không nên chan canh, hãy nhai chậm, nhai kĩ để hấp thụ chất dinh dưỡng từ thức ăn và giúp bảo vệ sức khỏe và đường tiêu hóa.
  • Tập các thói quen ăn uống khoa học cho con trẻ từ bé, để tránh các bệnh đáng tiếc về sau.
  • Bên cạnh việc chan canh vào cơm, cũng không nên vừa ăn vừa uống trong mỗi bữa cơm, đặc biệt là các loại nước có ga. Vì trong các loại nước có ga thường chứa lượng lớn carbon dioxide gây áp lực, dẫn đến tình trạng đau dạ dày cấp.

Nên tập cho trẻ thói quen ăn uống khoa học ngay từ nhỏ để tránh các bệnh đường tiêu hóa

  • Trong bữa cơm nên uống canh trước và sau bữa ăn, không nên ăn cùng cơm. Người lớn, nên uống nước canh trước khi bắt đầu ăn cơm và các thức ăn khác hoặc ăn canh sau cùng. Những người muốn giảm cân có thể uống 1-2 bát canh trước dùng bữa, tạo cảm giác no, ngăn chặn việc ăn quá nhiều cơm.
  • Nếu cơm khô, khó nuốt, có thể chan ít nước thịt, hoặc nước canh để dễ nhai hơn. Nhưng bạn vẫn phải lưu ý khi ăn phải nhai kĩ.
  • Riêng với trẻ, bố mẹ chỉ nên cho con uống canh sau cùng, tránh làm bé no quá, không muốn ăn.
Thứ Sáu, 01/09/2017 16:29
52 👨 1.153
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình