Sử dụng thuốc statin có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng máu nguy hiểm

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những người sử dụng thuốc statin để ngăn ngừa bệnh tim có nguy cơ mắc bệnh Staphylococcus aureus, một loại bệnh nhiễm trùng máu, thấp hơn.

Nghiên cứu vừa được công bố trên tạp chí Mayo Clinic Proceedings tháng 10 cho thấy những bệnh nhân sử dụng thuốc statin có nguy cơ mắc bệnh này thấp hơn 27% so với những người không dùng statin.

Trước giờ, thuốc Statin được sử dụng phổ biến trong số những người cao tuổi mắc các bệnh mãn tính như bệnh tiểu đường, thận và bệnh gan.

Sử dụng thuốc statin có thể làm giảm nguy cơ nhiễm trùng máu nguy hiểm

Mới đây, các nhà nghiên cứu tại các Bệnh viện Đại học ở Aalborg và Aarhus, Đan Mạch, và Bệnh viện Đại học ở Seville, Tây Ban Nha, đã phân tích hồ sơ bệnh án của 30.000 người ở các cơ quan đăng ký y tế Đan Mạch từ 12 năm, họ đã xác định 2.638 trường hợp bệnh nhiễm khuẩn S. aureus hay CA-SAB gọi là nhiễm trùng máu..

26,379 người khác đã được thống kê theo độ tuổi, giới tính và nơi cư trú đối với trường hợp mắc bệnh CA-SAB. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng đối với các trường hợp mắc CA-SAB, có 14% là người sử dụng statin riêng biệt và 12,2% đối tượng dùng statin vì điều trị kết hợp chung các bệnh khác.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy nguy cơ mắc CA-SAB đã giảm khi tăng liều statin, đặc biệt là ở những bệnh nhân bị bệnh thận mãn tính và tiểu đường. Những người sử dụng statin dài hạn cho thấy giảm 30% nguy cơ và người mới sử dụng thuốc này có thể giảm 4% nguy cơ mắc nhiễm trùng máu.

Tiến sĩ Jesper Smit, nhà nghiên cứu thuộc khoa vi trùng học lâm sàng và truyền nhiễm tại Bệnh viện Đại học Aalborg, và khoa dịch tễ học lâm sàng tại Bệnh viện Đại học Aarhus cho biết: "Kết quả của chúng tôi chỉ ra rằng statin có thể có một vị trí quan trọng trong việc dự phòng chứng nhiễm trùng máu do virus S. aureus gây ra”.

Tuy nhiên, phát hiện mới này của chúng tôi phải đảm bảo được xác nhận ở các cơ sở, cơ quan y tế khác cũng như tiếp tục nghiên cứu cơ chế sinh học của thuốc statin trong việc điều trị bệnh nhiễm trùng máu”.

Thứ Bảy, 14/10/2017 08:28
31 👨 672
0 Bình luận
Sắp xếp theo