Người trẻ chạy càng nhiều càng tốt để tránh bệnh sa sút trí tuệ về già

Những người thường xuyên chạy bộ ở tuổi thanh thiếu niên sẽ ít có khả năng bị bệnh sa sút trí tuệ ở giai đoạn cuối của cuộc đời, theo một nghiên cứu vừa được công bố.

Theo một thí nghiệm cho thấy những con chuột trẻ tuổi liên tục chạy vào trong các lồng quay bánh xe một cách thường xuyên đã giúp chúng cải thiện trí nhớ trong cuộc sống và hoạt động của nơ-ron sẽ tăng lên khi chúng bước vào độ tuổi trưởng thành.

Kết quả này cho thấy việc tập luyện sớm bằng cách chạy bộ càng nhiều càng tốt có thể giúp bảo vệ chống lại chứng suy giảm nhận thức do tuổi tác gây ra về sau này.

Người trẻ chạy càng nhiều càng tốt để tránh bệnh sa sút trí tuệ về già

Martin Wojtowicz và các đồng nghiệp của ông phát hiện ra rằng sau sáu tuần tiến hành chạy, bắt đầu từ một tháng tuổi ở chuột, đủ để gây ra một ảnh hưởng lâu dài nhất định đến việc tiếp thu, học hỏi, phản ứng nhạy nhờ kích hoạt liên tục các tế bào thần kinh mới tạo ra ở vùng não hippocampus chuột ở tuổi trưởng thành.

Sau thí nghiệm, họ cũng nhận thấy rằng hoạt động của nơ-ron thần kinh trong não chuột trưởng thành được tăng cường nhiều hơn so với các tế bào thần kinh được sinh ra trong quá trình phát triển của những con chuột được đặt trong một cái lồng tiêu chuẩn mà không có bánh xe chạy.

Các phát hiện phù hợp với ý tưởng về duy trì sức khỏe nhận thức, nhờ đó mà bộ não thu nhận những lợi ích, tiềm năng năng lượng sức khỏe mà não có được hồi trẻ để bù đắp lại cho các chức năng nhận thức suy giảm khi về già do tuổi tác hoặc thậm chí bệnh tật gây ra,

Nói tóm lại, bạn có thể tăng hoạt động thể lực lúc còn trẻ để tích trữ năng lượng tốt, sức khỏe tốt để đề phòng ngăn ngừa các chứng rối loạn thần kinh về già rất dễ xảy ra như Alzheimer là một ví dụ.

Thứ Năm, 14/09/2017 10:18
11 👨 906
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui