Nano curcumin là gì? Curcumin trong nghệ có tác dụng gì?

Tinh bột nghệ lâu nay được nhiều người sử dụng, không chỉ để chữa các bệnh dạ dày mà còn giúp làm đẹp da, ngăn chặn và hỗ trợ cải thiện nhiều chứng bệnh khác như ung thư, viêm khớp… Những tác dụng trên có được là nhờ vào thành phần curcumin có rất nhiều trong nghệ. Hiện nay, để cải thiện và nâng cao hiệu quả của curcumin trong y học và thẩm mỹ, người ta đã điều chế được curcumin dưới dạng nano. Vậy nano curcumin là gì? Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong bài viết này.

Nano curcumin là gì?

Curcumin là chất có nhiều trong củ nghệ, là hoạt chất quyết định giá trị và tác dụng của tinh bột nghệ. Khoa học đã chứng minh rằng curcumin có hiệu quả lớn trong việc phòng và điều trị các bệnh như: Ung thư, kháng viêm, điều trị dạ dày, viêm gan, da liễu…

Curcumin có nhiều trong nghệ

Mặc dù curcumin có nhiều tác dụng thiết thực với cơ thể của người sử dụng nhưng đáng tiếc là curcumin trong bột nghệ hay tinh bột nghệ thường có kích thước rất lớn và không tan trong nước. Do đó, cơ thể con người rất khó có thể hấp thu nó vào máu để phát huy hết tác dụng, hiệu quả của curcumin vì vậy cũng bị giảm xuống và thường rất lâu mới thấy được sự thay đổi.

Với mong muốn tận dụng được hết những giá trị của curcumin, các nhà khoa học đã dày công nghiên cứu và tìm ra được chìa khóa để hấp thụ nó vào máu, đó chính là công nghệ Nano (Nano ở đây được hiểu là kích thước cỡ nano - một phần tỷ mét (10 - 9nm), nghĩa là kích thước siêu siêu nhỏ).

Nano curcumin là dạng curcumin siêu nhỏ

Nano curcumin là hoạt chất chính có trong tinh bột nghệ được bào chế dưới dạng hạt siêu nhỏ với kích thước tính bằng nanomet (nm), có khả năng đi qua được những khe hở của tế bào khi vào trong cơ thể và phân bố đều vào máu, giúp hấp thu tốt hơn gấp hàng nghìn lần so với uống bột nghệ hoặc tinh bột nghệ thông thường.

Nano curcumin có tốt không?

Nano curcumin có tốt không?

Nhiều người sẽ băn khoăn rằng, nano curcumin có sự khác biệt lớn với curcumin thông thường như vậy thì nano curcumin có những tác dụng như thế nào với cơ thể? Nếu bạn đang có cùng câu hỏi thì phần tiếp theo của bài viết sẽ làm bạn thực sự phải ngạc nhiên và trầm trồ với những tác động toàn diện của hoạt chất này với cơ thể đấy.

Tác dụng trong việc phòng và điều trị ung thư

Bệnh ung thư có nguồn gốc từ việc cơ thể giải phóng các gốc tự do khiến tế bào bình thường chuyển thành các tế bào ung thư và nhân lên một cách nhanh chóng. Nano curcumin có tác dụng chống viêm, chống oxy hóa mạnh, làm giảm và ức chế hoạt tính của NF-kB, giảm một số cytokin thúc đẩy viêm như TNF, IL-1, IL-2… nên có nhiều hiệu quả trong việc ngăn chặn quá trình đột biến tế bào, giảm tăng sinh tế bào ung thư, làm tiêu giảm tế bào ung thư trong cơ thể.

Curcumin có nhiều tác dụng trong việc phòng và điều trị ung thư

Chưa kể đến, nano curcumin còn có công dụng lớn giúp thúc đẩy quá trình sản sinh những tế bào miễn dịch đồng thời thúc đẩy tế bào ung thư chết theo chương trình, từ đó giúp cơ thể có đủ khả năng chống lại các tác nhân gây bệnh. Nó góp phần ức chế, ngăn chặn hình thành mạch máu dẫn đến sự tự diệt của những tế bào ung thư.

Với người bị ung thư và đang trong quá trình xạ trị, nano curcumin làm tăng sự nhạy cảm của tế bào ung thư với các tác nhân hóa xạ trị nên khi phối hợp sử dụng trong điều trị ung thư, nano curcumin sẽ làm giảm liều và độc tính của hóa xạ trị, làm giảm những biến chứng và tác dụng phụ không mong muốn. Ngoài ra, nó còn có hiệu quả ngăn cản các yếu tố gây viêm, làm giảm các tác dụng phụ sau hóa xạ trị như: Đau thần kinh, mệt mỏi, mất ngủ, giảm ngon miệng, đau dạ dày….

Tác dụng của nano curcumin đối với da

Curcumin giúp làm giảm nám da, tăng đào thải hắc sắc tố melanin sinh ra nám và ngăn cản tác hại của tia tử ngoại, đồng thời kích thích quá trình trao đổi chất ở các mạch máu dưới da, nuôi dưỡng và đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da giúp da mịn màng, tươi trẻ, trắng sáng hơn, xóa mờ vết nám một cách tự nhiên. Curcumin điều chế dưới dạng nano có khả năng tuyệt vời trong việc chống oxy hóa da, ức chế sự hình thành của các sắc tố melanin đồng thời làm tăng hiệu quả của curcumin lên gấp nhiều lần. Người sử dụng sẽ nhanh chóng thấy được hiệu quả thay vì phải kiên trì sử dụng cả năm trời mới có thể thấy được một chút thay đổi như khi sử dụng curcumin dạng thông thường.

Curcumin giúp làm đẹp và đẩy lùi các dấu hiệu lão hóa trên da

Một tác dụng của curcumin đối với da nữa, đó là việc chống lại các dấu hiệu lão hóa một cách mạnh mẽ. Khi phụ nữ bước qua tuổi 25, nếu không có sự chăm sóc cẩn thận thì bạn sẽ rất nhanh nhìn thấy những tác động tiêu cực của lão hóa lên làn da của mình, thể hiện rõ nhất là việc cấu trúc da dần chảy xệ, thiếu độ đàn hồi, vùng da quanh mắt bắt đầu xuất hiện nếp nhăn, chân chim… Việc sử dụng nano curcumin sẽ giúp ngăn ngừa và làm chậm các dấu hiệu lão hóa như những vết nhăn, đồi mồi trên da. Đồng thời, giai đoạn này cơ thể phải đối mặt với những vấn đề do thay đổi nội tiết tố, dẫn đến việc hình thành các vết nám, khiến làn da của chị em trở nên xấu đi. Sử dụng nano curcumin cũng sẽ giúp bạn cải thiện những vấn đề về da từ sâu bên trong một cách hiệu quả.

Tác dụng của nano curcumin với gan, phổi, tim mạch

Nano curcumin thẩm thấu vào sâu trong máu, dọn sạch các gốc tự do và ức chế các chất tiền viêm như COX-2, ngăn chặn các tổn thương thành mạch như phì đại cơ tim, ngăn chặn quá trình chết theo chương trình của tế bào cơ tim, chuyển hóa và phân hủy lượng mỡ dư thừa trong cơ thể, nhờ đó hỗ trợ điều trị các hội chứng béo phì, mỡ máu, tích tụ mảng bám gây xơ vữa động mạch. Gần đây, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Pharmacology của Mỹ cho thấy, chiết xuất curcumin từ nghệ giúp giảm 65% nguy cơ đau tim ở những người mới trải qua phẫu thuật tim.

Với khả năng ức chế các gốc tự do, curcumin có nhiều lợi ích với gan, phổi và tim mạch

Bên cạnh tác dụng tích cực đối với người bị bệnh tim mạch, nano curcumin còn rất tốt với gan và phổi. Cụ thể, nano curcumin thúc đẩy sự hình thành của các enzym giải độc gan, đặc biệt là glutathione S-transferase, ức chế các gốc tự do, bảo vệ tế bào gan, ngăn ngừa sự hình thành của các chất hóa học gây viêm (COX-2) nên làm giảm tình trạng viêm gan, làm lành các vết sẹo và tổn thương gây xơ gan. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, curcumin có thể ức chế sự sao chép của virus viêm gan A, B, C. Riêng đối với phổi, nó giúp hạn chế và khắc phục độc tính của nicotine khi cơ thể phải hoạt động trong môi trường chịu tác động trực tiếp của khói thuốc lá đến phổi.

Ngoài những tác dụng tích cực đã nêu trên, curcumin còn đem lại nhiều lợi ích khác cho sức khỏe như:

  • Kháng khuẩn, chống viêm, nhanh liền sẹo, đặc biệt là sẹo để lại sau phẫu thuật, sau khi sinh nở.
  • Bổ máu, tăng cường đề kháng cho phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.
  • Hỗ trợ giảm cân, giảm mỡ bụng, làm mờ vết rạn da, nám da, bổ máu, nhanh chóng hồi phục sức khỏe cho phụ nữ sau khi sinh.
  • Giảm triệu chứng, rút ngắn thời gian điều trị các bệnh về khớp như: Viêm khớp, viêm khớp dạng thấp và thoái hóa khớp.
  • Cải thiện trí nhớ cho người bị Alzheimer.
  • Nano curcumin có khả năng ngăn ngừa tiểu đường tuýp 2 nhờ tăng cường nồng độ hormon tiểu đường.
  • Giảm thiểu các chứng ợ chua, ăn không tiêu, đầy hơi, tăng tiết dịch mật khiến hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn, cải thiện các triệu chứng của bệnh dạ dày.

Nano curcumin có tác dụng phụ không?

Curcumin được điều chế ở dạng lỏng

Mặc dù có nhiều tác dụng tích cực trong chăm sóc sức khỏe và điều trị bệnh nhưng không phải cứ dùng nano curcumin càng nhiều sẽ càng tốt.

  • Bổ sung curcumin qua thực phẩm an toàn cho phụ nữ có thai và cho con bú. Tuy nhiên, dùng curcummin với liều lượng lớn trong khi mang thai có thể gây rong kinh, kích thích niêm mạc tử cung, làm tăng nguy cơ sảy thai, vì vậy, nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.
  • Những người bị chứng máu khó đông, tiểu đường… không nên dùng curcumin vì nó có thể khiến tình trạng bệnh trầm trọng hơn.
  • Curcumin làm tăng tiết dịch mật ở túi mật khiến hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, việc tăng tiết dịch mật lại gây bất lợi cho những người bị sỏi mật hoặc nghẽn ống dẫn mật.
  • Curcumin có thể ngăn chặn sự hấp thu sắt, vì thế, những người bị thiếu máu, thiếu sắt nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng curcumin.

Nên uống nano curcumin vào lúc nào?

Nên uống nano curcumin lúc nào?

Nano curcumin hiện nay được điều chế dưới nhiều dạng nhưng phổ biến nhất vẫn là dạng uống. Vậy nên uống nano curcumin vào lúc nào để đạt được hiệu quả tốt nhất? Theo hướng dẫn của các chuyên gia nghiên cứu và các bác sĩ thì có 2 thời điểm mà nano curcumin phát huy được tốt nhất tác dụng của nó đó là trước và sau bữa ăn khoảng 10 - 30 phút. Cụ thể là:

  • Trước bữa ăn 15 phút: Đây là khoảng “thời gian vàng” để curcumin phát huy khả năng tăng cường hệ miễn dịch giúp cơ thể kháng viêm, chống khuẩn tốt, đồng thời, với chị em đang trong thời kỳ giảm cân thì curcumin còn hỗ trợ đốt cháy mỡ thừa cực kỳ hiệu quả. Ngoài ra, việc bạn sử dụng curcumin trước bữa ăn còn giúp điều chỉnh lượng chất được đưa vào cơ thể, điều hòa và phân phối chúng, giúp cơ thể khỏe mạnh hơn.
  • Sau bữa ăn từ 10 - 30 phút: Cách uống này thích hợp với những người đang trong thời kỳ muốn tăng cân. Uống sữa pha tinh bột nghệ vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể hấp thu được tối đa lượng curcumin đồng thời các dưỡng chất có trong sản phẩm này giúp cơ thể bạn khỏe mạnh, giảm nguy cơ mắc các bệnh đau họng, viêm khớp, hen suyễn và đặc biệt là ngăn ngừa ung thư.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý một số điều trong quá trình sử dụng thực phẩm chức năng nano curcumin như:

  • Tránh uống khi vừa ăn no xong vì dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng.
  • Nên pha tinh chất curcumin với nước ấm 40oC, tuyệt đối không nên pha với nước quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Không sử dụng khi đang quá đói.
  • Duy trì uống đều đặn để tốt cho sức khỏe, tránh nguy cơ mắc các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa như dạ dày…

Những thông tin chúng tôi chia sẻ mong rằng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan và rõ ràng hơn về nano curcumin cũng như những tác dụng tuyệt vời của curcumin trong nghệ đối với cơ thể. Việc sử dụng các sản phẩm chăm sóc sức khỏe kết hợp chế độ sinh hoạt khoa học sẽ giúp bạn luôn trẻ, khỏe, sẵn sàng cho cuộc sống tươi mới và tích cực hơn.

>> Có thể bạn quan tâm:

Thứ Ba, 23/06/2020 09:24
52 👨 884
0 Bình luận
Sắp xếp theo