"Con đường thông minh" của NASA biết chiếu sáng và kích hoạt điện thoại của khách truy cập

Trước đây, chúng ta đã nghe tới lớp phủ đất chiếu sáng, hấp thụ năng lượng mặt trời, tạo ra điện từ bước chân người đi bộ, và thậm chí phát tín hiệu Wi-Fi. Bây giờ NASA đang cùng với một số nhà khoa học phát triển dự án về con đường công nghệ cao mới, chào đón du khách tới Trung tâm Vũ trụ Kennedy.

Trung tâm Vũ trụ Kennedy

Việc lắp đặt này tiêu tốn 2 triệu đô la Mỹ được tạo thành từ khoảng 1.000 tấm trải rộng trên 40.000 bộ vuông (3.700 mét vuông). Những tấm này tạo thành hình ảnh khảm của Trái đất, sao Hỏa, Mặt trăng và Trạm vũ trụ Quốc tế.

NASA biết chiếu sáng và kích hoạt điện thoại của khách truy cập

Mỗi tấm chứa bảng điện tử, sáu tấm pin mặt trời nhỏ, pin, đèn LED, một máy phát Bluetooth và một máy phát Wi-Fi, bộ điều khiển vi mô và một bộ phận áp điện. Tất cả những thứ này được bọc trong khoang bê tông mỏng, hiệu suất cao và phủ trên với một tấm kính thủy tinh mạnh mẽ. Các hệ thống piezoelectric tạo ra năng lượng từ áp lực cơ học, và trong trường hợp này là bước chân của du khách.

"Khi bạn bước lên tấm kính thủy tinh chịu lực, nó nén phần tử áp điện, tạo ra một điện tích làm sáng 125 đèn LED".

Cùng với việc chiếu sáng bằng nhiều màu khác nhau, các tấm cũng có thể phát chùm một tín hiệu không dây đến điện thoại của người qua đường theo cơ chế công nghệ áp điện.

"Phần tử áp điện cũng cấp phát tín hiệu Wi-Fi hoặc Bluetooth cho điện thoại thông minh của khách truy cập, có thể chơi âm thanh, cung cấp thông tin về vị trí địa lý của chúng và để tìm kiếm đường đi tiềm ẩn", Stern nói.

Hệ thống này hoàn toàn tự vận hành, nhưng không chỉ bởi các yếu tố piezo: Các mảng năng lượng mặt trời cũng liên tục hấp thụ năng lượng từ mặt trời và tất cả được lưu trữ trong một pin lithium có thể sạc lại để sử dụng vào ban đêm.

Cuối cùng, mục đích của dự án là giới thiệu các ứng dụng "thành phố thông minh" của công nghệ. Các thiết bị như thế này có thể được sử dụng để cấp nguồn cho các thiết bị cục bộ như đèn chiếu sáng đường phố, hướng dẫn khách du lịch về điểm tham quan hoặc thu thập thông tin thời gian thực về tình trạng giao thông và điều kiện bề mặt đường.

Xem thêm:

Thứ Tư, 17/01/2018 10:26
43 👨 598
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ