9 bí ẩn khoa học mới chưa có lời giải làm khó các nhà khoa học

Hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt Trời, điều vô lý của quái vật Tully, khoảng trống trong Đại Kim tự tháp Giza ở Ai Cập... là một vài bí ẩn chưa thể giải thích khiến các nhà khoa học đau đầu. Liệu bao nhiêu bí ẩn trong số này sẽ được giải mã trong tương lai?

1. Động cơ bất khả thi EMdrive... có hoạt động?

Động cơ bất khả thi EMdrive

EMdrive là động cơ hoạt động không cần nhiên liệu hay bất kỳ đầu phóng tên lửa truyền thống nào bên trong mà vẫn có thể đưa con người lên sao Hỏa trong khoảng thời gian 10 tuần. Nhiều nhà khoa học cho rằng, hệ thống đẩy "bỏ qua những định luật vật lý" của NASA này là bất khả thi.

Năm ngoái, các nhà khoa học ở Viện Hàn lâm Công nghệ Vũ trụ Trung Quốc đã tuyên bố rằng, một phiên bản động cơ Emdrive đang được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm của họ trong không gian.

Cho đến nay, chưa ai có thể giải thích loại động cơ không sử dụng nhiên liệu này làm sao có thể hoạt động được khi đi ngược lại với định luật thứ 3 của Newton: "lực không xuất hiện riêng lẻ mà xuất hiện theo từng cặp động lực-phản lực."

Hy vọng, trong tương lai gần, chúng ta sẽ có những thông tin xác nhận về cỗ máy gây tranh cãi này.

2. Tại sao cá voi lưng gù tụ họp với nhau theo nhóm lớn?

Cá voi lưng gù là loài sống đơn độc, thời điểm duy nhất chúng tụ tập thành nhóm rất nhỏ là vào mùa sinh sản.

Vào tháng 3 năm nay, một bầy cá voi lưng gù lớn khoảng 200 con đã được phát hiện ở ngoài khơi bờ biển Nam Phi khiến các nhà khoa học kinh ngạc và không thể giải thích.

Một giả thuyết chuyên môn cho rằng sự thay đổi tập tính săn mồi để thích ứng với sự biến đổi của môi trường sống hoặc bởi số lượng loài động vật này trong những năm gần đây đã tăng trở lại khiến chúng tập chung với số lượng lớn như vậy. Nhưng tất cả mới chỉ là giả thuyết chứ chưa có một nghiên cứu cụ thể nào về vấn đề này.

3. Hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời

Hành tinh thứ 9 của Hệ Mặt Trời

Đó là tinh hành bí ẩn, các nhà khoa học đã mất nhiều thời gian và công sức để tìm kiếm. Họ đã tìm ra bằng chứng của một hành tinh thứ 9 khổng lồ nằm ở rìa của Hệ Mặt Trời nhưng vẫn chưa thấy dấu vết của nó.

Trong đầu năm nay, các nhà khoa học đã phát hiện ra một ứng viên chính thức cho sự hiện diện của hành tinh bí ẩn này. Hy vọng, chúng ta có thể sớm xác định được sự tồn tại của hành tinh thứ 9 trong Hệ Mặt Trời.

4. Căn phòng bí mật trong Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập

Căn phòng bí mật trong Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập

Hai căn phòng bí ẩn trong Đại kim tự tháp Giza ở Ai Cập khiến các khảo cổ học đau đầu. Sử dụng công nghệ chụp X-quang bằng hạt phóng xạ Muon, họ đã tìm thấy bằng chứng về một khoảng trống lạ phía sau mặt Bắc của Kim tự tháp và một khoang rỗng bí mật nằm trên cao của cạnh Đông Bắc.

Giờ đây, các nhà khảo cổ hi vọng có thể sử dụng công nghệ để khám phá bên trong những phòng chứa này mà không cần phải xâm nhập gây ảnh hưởng tới di tích cổ.

5. Quái vật Tully

Ảnh phục dựng hình dáng quái vật Tully cách đây 300 triệu nămẢnh phục dựng hình dáng quái vật Tully cách đây 300 triệu năm. (Ảnh: Sean McMahon/Đại học Yale.)

Năm 1958, một nhà khảo cổ học nghiệp dư đã tình cờ phát hiện hóa thạch 300 triệu năm tuổi của một sinh vật hải dương chưa từng thấy trước kia. Sinh vật kỳ lạ này có thân hình ống, dài khoảng 30m, nhiều răng, mũi thuôn dài và đặc biệt có mắt ở cuối thân. Với ngoại hình giống một con quái vật hơn động vật bình thường, nó được gọi là quái vật Tully.

Sự lộn xộn trong các bộ phận của nó khiến các nhà khoa học không thể lý giải được sinh vật biển cổ đại này thuộc loài nào, xuất hiện trên Trái Đất khi nào và tuyệt chủng vào thời gian nào.

6. Nguyên nhân của những vụ bùng nổ sóng radio nhanh (FRB)

Nguyên nhân của những vụ bùng nổ sóng radio nhanh (FRB)

Bùng nổ sóng radio nhanh - fast radio burst (FRB) là những tín hiệu sóng vô tuyến cực mạnh trong vũ trụ. Mặc dù chỉ tồn tại trong vài giây nhưng những chùm sóng bùng nổ này lại tạo ra một lượng năng lượng cực kỳ lớn, sáng hơn khoảng 1 tỷ lần so với bất kỳ thứ gì mà con người từng biết tới trong dải Ngân Hà này.

FRB là thứ hiện tượng vũ trụ kì quái gì vẫn còn là bí ẩn với các nhà khoa học.

7. Ngôi sao bí ẩn nhất thiên hà nhiễu sáng

Ngôi sao bí ẩn nhất thiên hà nhiễu sáng

Ngôi sao KIC 8462852 (hay còn gọi là Tabby), nằm cách chúng ta 1.500 năm ánh sáng, đang trải qua quá trình sụt giảm độ sáng nghiêm trọng. Hầu hết các ngôi sao trải qua thời kỳ này chỉ suy giảm khoảng 1% độ sáng, nhưng ngôi sao bí ẩn này lại bị suy giảm độ sáng lên đến 22%. Các nhà khoa học chưa từng thấy điều này ở các ngôi sao khác trước đây.

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra rất nhiều giả thuyết nhằm giải thích cho hiện tượng này từ hố đen, sao chổi... cho đến người ngoài hành tinh.

Một nhà thiên văn nổi tiếng cho rằng người ngoài hành tinh có thể đã xây dựng một công trình khổng lồ bao quanh ngôi sao này khiến ánh sáng phát ra nhấp nháy, không đều.

Hy vọng trong tương lai, các nhà khoa học tìm ra được câu trả lời về bí ẩn của ngôi sao này.

8. Hành trình bí ẩn của tàu vũ trụ X-37B

Tàu vũ trụ X-37B

Tàu vũ trụ X-37B còn gọi là Phương tiện Thử nghiệm Quỹ đạo của không quân Hoa Kỳ đã hạ cánh sau khi phá kỷ lục 718 ngày ở trên quỹ đạo Trái Đất, nhưng chúng ta vẫn chưa biết rằng nó đã làm gì trên vũ trụ trong suốt thời gian đó.

X-37B là một con tàu nhỏ, dài 8,8 m, nhỏ hơn khoảng 4 lần so với tàu con thoi, được phóng lên không gian vào ngày 20/5/2015 tại Mũi Canaveral, bang Florida, Mỹ.

Lý do con tàu ở trên đó lâu đến vậy vẫn được giữ bí mật nhưng nhiều người cho rằng có thể nó đang thử nghiệm động cơ EmDrive của NASA trong không gian.

9. Miệng hố kỳ lạ trên sao Hỏa

Miệng hố kỳ lạ trên sao Hỏa

Mới đây, NASA đã công bố một bức ảnh về một hố sâu kỳ lại trên cực Nam của sao Hỏa khiến các nhà khoa học không thể giải thích.

Với độ phân giải 50 cm trên mỗi pixel, chúng ta có thể nhìn thấy rõ một miệng hố có đường kính hàng trăm mét trên bề mặt sao Hỏa. Cái gì đã tạo ra hố sâu này vẫn còn là một bí ẩn mới đối với các nhà khoa học.

Thứ Năm, 29/06/2017 08:26