Những mật mã bí ẩn thách thức cả thế giới

Mật mã là một loại thông tin được con người mã hóa nhằm đảm bảo an toàn và bảo mật trong truyền tin liên lạc. Các chuyên gia mật mã thường sử dụng ký hiệu, thuật toán, kỹ thuật ngôn ngữ để che giấu hoặc giải mã các thông tin quan trọng. Nhưng hiện nay vẫn có những mật mã bí ẩn chưa được giải thích hoàn toàn sau hàng chục năm tồn tại.

Bản thảo Voynich

Voynich được coi là "bản thảo bí ẩn nhất thế giới" bởi nó được viết bằng một ngôn ngữ bí ẩn và vô số những hình minh họa, biểu đồ kỳ lạ
Ảnh: Paris Review.

Voynich được coi là "bản thảo bí ẩn nhất thế giới" bởi nó được viết bằng một ngôn ngữ bí ẩn và vô số những hình minh họa, biểu đồ kỳ lạ không ai có thể giải được ngoài chính tác giả của nó. Nhưng không ai biết tác giả của bản thảo bí ẩn này là ai, thậm chí tên của nó cũng chỉ được đặt theo người đã mua nó năm 1912, nhà buôn sách cổ Wilfrid M. Voynich mà thôi.

Người ta chỉ biết rằng, bản thảo dày 240 trang này ra đời khoảng những năm 1404–1438. Có rất nhiều giả thuyết khác nhau về nội dung viết trong bản thảo, có người cho rằng đây là cuốn dược điển, số ý kiến khác lại nghĩ là một loại sách cho các nhà giả kim, thậm chí sách từ ngoài hành tinh.

Những lá thư Zodiac

Những lá thư Zodiac gồm 4 thông điệp được mã hóa
Ảnh: Historic Mysteries.

Những lá thư Zodiac gồm 4 thông điệp được mã hóa. Người ta cho rằng Zodiac, tên giết người hàng loạt vào những năm 1960–1970 từng khiến dân chúng vùng Vịnh San Francisco, Mỹ khiếp sợ, chính là tác giả.

Hiện nay, các chuyên gia mới chỉ giải mã được một trong số 4 thông điệp đó và danh tính của kẻ sát nhân Zodiac vẫn còn là một bí ẩn.

Mật mã Kryptos

Mật mã Kryptos khó đến nỗi CIA cũng chưa thể giải hết Ảnh: Wired.

Ngay bên ngoài trụ sở CIA tại Virginia, Mỹ là bức điêu khắc do nhà điêu khắc Jim Sanborn thiết kế. Bức điêu khắc này chính là mật mã Kryptos, nó khó đến nỗi CIA cũng chưa thể giải hết.

Bức điêu khắc gồm 4 phần và 3 trong số 4 thông điệp đó đã được giải mã. Chỉ còn đoạn mật mã cuối cùng gồm 97 ký tự nhưng cho tới nay nó vẫn là bí ẩn.

Mật mã Beale

Mật mã Beale  Ảnh: Mind Blowing Facts.

Mật mã Beale gồm 3 bảng mã, một trong số đó chỉ dẫn đến nơi chôn giấu một trong những kho báu vĩ đại nhất lịch sử nước Mỹ với vô số vàng, bạc và đá quý có giá trị khoảng 43 triệu USD. Hai bản mã còn lại, một là danh sách thân nhân của những người chủ kho báu, một mô tả giá trị kho báu.

Theo lời kể, năm 1818, Thomas Jefferson Beale đã tìm ra kho báu này ở Colorado, Mỹ, sau đó chuyển nó sang một địa điểm bí mật mới ở Bedford, Virginia và tạo ra 3 bảng mã.

Chỉ có bảng mã thứ hai đã được giải, mô tả chi tiết về kho báu. Mọi nỗ lực giải mã hai bảng mã còn lại để tìm kho báu đều thất bại.

Vụ án Tamam Shud

Tamam Shud trở thành vụ án bí ẩn của Australia
Ảnh: Cipher Mysteries.

Năm 1948, trên bãi biển Somerton thuộc Adelaide, Australia, người ta phát hiện ra thi thể một người đàn ông. Trong túi quần nạn nhân có một mảnh giấy nhỏ ghi "Tamam Shud", có nghĩa là "kết thúc" hoặc "hoàn thành", xuất hiện ở trang cuối tập thơ "The Rubaiyat" của Omar Khayyam.

Về sau, người ta còn tìm thấy đoạn mã nguệch ngoạc trong một bản tập thơ của Khayyam, nó được cho là di bút của nạn nhân. Tuy nhiên, cho tới nay không ai thực sự hiểu rõ ý nghĩa của những dòng chữ này, danh tính nạn nhân đến nay vẫn còn là điều bí ẩn. Tamam Shud trở thành vụ án bí ẩn của Australia.

Chữ khắc Shugborough

Chữ khắc Shugborough là dòng chữ lạ gồm các chữ cái DOUOSVAVVM  Ảnh: Baldhiker.

Chữ khắc Shugborough là dòng chữ lạ gồm các chữ cái DOUOSVAVVM được khắc trên bức tượng đài Shepherd từ thế kỷ 18 ở Staffordshire, Anh. Trong suốt 250 năm qua dòng chữ bí ẩn này vẫn chưa có lời giải.

Một số giả thuyết cho rằng dòng chữ bí ẩn này là manh mối về vị trí của Chén Thánh do các Hiệp sĩ dòng Đền để lại. Charles Dickens, Charles Darwin và nhiều người tài giỏi trên thế giới từng cố gắng giải mã dòng chữ này nhưng đều thất bại.

Đài tưởng niệm bằng đá Georgia Guidestones

Đài tưởng niệm bằng đá Georgia Guidestones là một bức tượng đài bằng đá granit được dựng ở Elbert, Georgia  Ảnh: Julia World.

Đài tưởng niệm bằng đá Georgia Guidestones là một bức tượng đài bằng đá granit được dựng ở Elbert, Georgia năm 1979. Các tảng đá này còn được gọi là "Stonehenge Mỹ", khắc 10 "điều răn dạy mới" bằng 8 ngôn ngữ gồm Hindi, Do Thái, Arab, Anh, Tây Ban Nha, Swahili, Trung Quốc và Nga.

Mặc dù không chứa các thông điệp được mã hóa nhưng không ai biết được mục đích và nguồn gốc người ta xây dựng đài tưởng niệm này.

Đĩa cổ Phaistos

 Trên chiếc đĩa có rất nhiều những biểu tượng lạ giống một dạng chữ tượng hình mà chưa ai biết đến Ảnh: Ancient History Encyclopedia.

Năm 1908, nhà khảo cổ Luigi Pernier tìm thấy đĩa Phaistos làm bằng đất sét nung trong cung điện Phaistos trên đảo Crete, Hy Lạp. Trên chiếc đĩa có rất nhiều những biểu tượng lạ giống một dạng chữ tượng hình mà chưa ai biết đến. Theo các nhà nghiên cứu, đĩa Phaistos có niên đại khoảng 2.000 năm trước Công nguyên.

Cho đến nay, những bí ẩn về đĩa Phaistos vẫn là một thách thức đối với các nhà khảo cổ.

Rongorongo

Trên nhiều đồ tạo tác ở Đảo Phục Sinh người ta phát hiện có sự xuất hiện của một chuỗi ký tự chạm khắc đặc biệt Ảnh: Alex Guerra Terra.

Trên nhiều đồ tạo tác ở Đảo Phục Sinh người ta phát hiện có sự xuất hiện của một chuỗi ký tự chạm khắc đặc biệt, gọi là Rongorongo. Nhiều người cho rằng những ký tự này có thể là một trong số ít những phát minh chữ viết độc lập trong lịch sử nhân loại và nó tượng trưng cho một hệ thống chữ viết đã bị thất lạc. Một số ý kiến cho rằng chúng có thể là manh mối cho sự sụp đổ kỳ lạ của nền văn minh trên Đảo Phục Sinh.

Nhưng tất cả vẫn chỉ là giả thuyết, cho đến này người ta vẫn chưa thể giải mã những ký tự bí ẩn này.

Thứ Hai, 28/08/2017 17:16
52 👨 2.224
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí ẩn - Chuyện lạ