Robot thăm dò của NASA chụp bề mặt sao Hỏa giống Trái Đất

Ngày 19/8, cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) đã chính thức công bố hình ảnh toàn cảnh mới nhất của bề mặt sao Hỏa do robot thăm dò Curiosity của NASA gửi về. Những hình ảnh này cho thấy bề mặt sao Hỏa rất giống vùng tây nam nước Mỹ.

Theo NASA, ngày 5/8/2016, Robot thăm dò sử dụng máy ảnh Mast Camera (Mastcam) để chụp hàng chục khung hình tại khu vực Murray Buttes, một đỉnh đang hình thành ở núi Sharp trong miệng hố Gale. Curiosity đã hạ cánh bên trong miệng hố Gale từ 4 năm trước.

Một bức ảnh chụp đỉnh Murray Buttes của robot Curiosity.
Một bức ảnh chụp đỉnh Murray Buttes của robot Curiosity. (Ảnh: NASA.)

Đỉnh núi này được đặt theo tên nhà khoa học hành tinh Bruce Murray, giám đốc Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực thuộc NASA, đơn vị phụ trách nhiệm vụ Curiosity.

Hiện nay, Robot Curiosity đang thực hiện nhiệm vụ mở rộng trên hành tinh đỏ nhằm kiểm tra cách thức và lý do sao Hỏa biến thành mảnh đất khô cằn không còn phù hợp cho sự sống như trước đây.

Vào tháng 6 năm nay, Curiosity phát hiện lượng oxit mangan cao trên sao Hỏa, dấu hiệu chỉ ra nơi đây từng có lượng khí oxy dồi dào. Theo Nina Lanza, nhà khoa học hành tinh ở Phòng thí nghiệm Quốc gia Los Alamos ở New Mexico, Mỹ "Cách duy nhất trên Trái Đất để tạo ra oxit mangan mà chúng tôi biết có liên quan tới oxy trong khí quyển hoặc vi khuẩn".

Chủ Nhật, 21/08/2016 14:04