5 xoáy nước lớn nhất và nổi tiếng trên thế giới

Xoáy nước là hiện tượng tự nhiên tiềm ẩn nhiều nguy hiểm, được tạo ra khi 2 dòng chảy ngược chiều gặp nhau. Những xoáy nước mạnh mẽ nhất xuất hiện trên các đại dương do thủy triều gây ra và có khả năng nhấn chìm tàu lớn.

Dưới đây là 5 xoáy nước lớn nhất và nổi tiếng trên thế giới.

Xoáy nước Corryvreckan - Scotland

Ảnh: Frank Kowalski.
Ảnh: Frank Kowalski.

Xoáy nước Corryvreckan nằm tại một eo biển nằm giữa đảo Jura và Scarba, Scotland được hình thành do thủy triều. Xoáy nước tạo ra tiếng ồn rất lớn, có thể nghe thấy từ cách đó 16 km.

Xoáy nước Naruto - Nhật Bản

Ảnh: Trip.com.
Ảnh: Trip.com.

Eo biển Naruto nằm giữa thành phố Naruto và đảo Awaji, Nhật Bản nối biển nội địa với Thái Bình Dương. Eo biển này nổi tiếng với một xoáy nước thủy triều được đặt tên là Naruto Whirlpool. Eo biển hẹp khiến nước tràn vào có tốc độ lớn tốc độ 19 km/h khi thủy triều lên, tạo ra các xoáy có đường kính lên tới 20m. Xoáy nước này có khả năng kéo các vật thể và nhấn chìm xuống độ sâu 262m.

Skookumchuck Narrows - Canada

Ảnh: Kelly Funk Photography.
Ảnh: Kelly Funk Photography.

Trong thời gian dòng chảy cao điểm, sóng bạc đầu và xoáy nước thường được hình thành tại các ghềnh ở Skookumchuck Narrows, eo biển tạo thành cửa ngõ Sechelt Inlet của bờ biển British Columbia, Canada. Mỗi ngày, một lượng lớn nước biển bị thủy triều ép đi qua Skookumchuck Narrows với tốc độ có thể vượt quá 30 km/h.

Moskstraumen - Na Uy

Ảnh: Pinterest.
Ảnh: Pinterest.

Moskstraumen là một hệ thống xoáy nước thủy triều được hình thành khi dòng thủy triều mạnh khơi bờ biển Na Uy chảy giữa các hòn đảo với Đại Tây Dương và vịnh hẹp Vestfjorden. Xoáy nước lớn nhất có đường kính lên tới 40-49m.

Saltstraumen - Na Uy

Ảnh: Life in Norway.
Ảnh: Life in Norway.

Xoáy nước ở eo biển Saltstaumen là xoáy nước lớn nhất và mạnh nhất thế giới. Saltstraumen là một eo biển nhỏ nằm trong vòng Bắc Cực ngoài khơi bờ biển Na Uy. Với dòng thủy triều mạnh, dài khoảng 2,6km và rộng gần 150m, các xoáy nước ở đây có đường kính lên tới 10m và sâu gần 5m. Khi dòng chảy mạnh nhất, tốc độ có thể lên đến 40 km/h có thể tạo ra xoáy nước 4 lần/ngày.

Thứ Sáu, 07/10/2022 14:57
32 👨 243
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học