5 động vật có thể sống sót qua thảm họa toàn cầu

5 động vật có khả năng sống sót cao trong trường hợp một thảm họa toàn cầu như va chạm với tiểu hành tinh hay một đại dịch nghiêm trọng bùng phát có thể xóa sổ phần lớn các loài động vật trên Trái Đất. Danh sách do nhà động vật học Eleanor Higgs, tốt nghiệp Đại học Reading, Anh, đề xuất.

Gấu nước

Gấu nước

Gấu nước dù có kích thước chỉ khoảng 100 - 1.000 micron có khả năng sống sót trong gần như mọi môi trường khắc nghiệt mà Trái Đất có thể tạo ra. Chúng sinh tồn được trên những cồn cát, ở độ cao lớn và vẫn sống kể cả khi bị đóng băng. Chính vậy chúng chính là động vật khó tiêu diệt nhất trên Trái Đất.

Gấu nước có một loại protein mang tên Dsup có thể bảo vệ vật liệu di truyền trong mỗi tế bào của chúng, tạo ra một tấm khiên chắn nhỏ chống lại các hạt nguy hiểm giúp chúng sống sót được ở mức bức xạ cao mà hầu hết sinh vật khác không thể.

Gián

Gián

Gián đã vượt qua vụ va chạm giữa Trái Đất với tiểu hành tinh Chicxulub, thảm họa xóa sổ khủng long. Vì vậy, nếu thảm họa toàn cầu tiếp theo xảy ra chúng cũng có khả năng sống sót khá cao.

Nhờ thân dẹt, chúng có thể lách vào những kẽ hở nhỏ mà sinh vật khác không thể để tới nơi trú ẩn an toàn, kể cả trong lòng đất. Ngoài ra, chúng gần như ăn mọi thứ, kể cả những thứ thường không được coi là thực phẩm. Một điểm đặt biệt nữa của loài thân dẹt này là chúng có khả năng kháng độc xuất sắc khiến chúng trở thành một trong những sinh vật khó loại bỏ nhất.

Kền kền

Kền kền không chỉ sống sót mà còn có thể phát triển mạnh với rất nhiều xác sống xung quanh. Kền kền có khả năng tiêu hóa cả những vi khuẩn "khó xơi" nhờ sở hữu chiếc dạ dày tiến hóa đặc biệt với loại axit.

Cá mập

Cá mập

Một thảm họa toàn cầu có thể mang đến nhiều vấn đề cho đại dương như mực nước biển dâng cao, axit hóa…

Cá mập Greenland đã sống sót qua cả cả hai cuộc chiến tranh thế giới lẫn các vụ thử nghiệm vũ khí hạt nhân. Chúng có tuổi thọ cực kỳ cao, cao nhất có thể lên tới 400 năm.

Cá mập xuất hiện trên Trái Đất từ trước khi có cây gỗ và trước khi sao Thổ có vành đai, nên nếu có thảm họa toàn cầu rất có thể ít nhất một trong số 500 loài cá mập sẽ sống sót.

Chim cánh cụt hoàng đế

Chim cánh cụt hoàng đế có thể sống sót trong những điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt nhất ở châu Nam Cực lạnh giá hàng tuần mà không cần ăn nhờ vào lượng mỡ dự trữ, bao gồm tốc độ gió 200 km/h và mức nhiệt - 50 độ C.

Chúng cũng có thể tránh được các dịch bệnh lây lan do sống ở những khu vực xa xôi nhất hành tinh.

Thứ Năm, 13/06/2024 11:51
31 👨 174
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học