8 thói quen cứ tưởng xấu nhưng lại tốt cho sức khỏe

Thích ngáp, lười tắm, thích rung chân, cắn móng tay… là một số thói quen được cho là xấu nhưng lại tốt cho sức khỏe, giúp bạn sống thọ hơn.

Thích ngáp

Thích ngáp

Một người trung bình sẽ ngáp khoảng 250.000 lần trong suốt cuộc đời. Mỗi lần ngáp của con người kéo dài khoảng 6 giây. Nhắc tới ngáp chúng ta sẽ nghĩ ngay tới sự mệt mỏi, bơ phờ, buồn ngủ.

Tuy chỉ 6 giây ngắn ngủi nhưng khoảng thời gian ngáp đó cũng giúp ích cho não, mắt, gan, thận, giúp cho con người tỉnh táo, giảm khô mắt, giãn cơ. Thậm chí là giúp tăng khả năng tình dục của con người.

Vì vậy, khi mệt mỏi và kiệt sức về thể chất lẫn tinh thần bạn cũng có thể chủ động ngáp.

Lười tắm

Kết quả của một vài nghiên cứu cho thấy, bỏ tắm vài ngày giúp ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, việc bỏ tắm khiến cơ thể tiếp xúc với bụi bẩn lâu cũng lại không tốt cho cơ thể. Vì vậy, bạn hãy tắm mỗi ngày nhưng không cần quá kỹ nhé để giữ lại lớp dầu tự nhiên, giữ lại vi khuẩn có lợi trên da, giúp da khỏe mạnh và ngăn ngừa bệnh tật.

Không gấp chăn khi ngủ dậy

Không gấp chăn khi ngủ dậy

Theo những nghiên cứu mới nhất, gấp chăn sau khi ngủ dậy sẽ có hại cho cơ thể.

Cơ thể vẫn trao đổi chất khi chúng ta ngủ, những lớp tế bào chết ở da sẽ lưu lại trên chăn. Vì vậy, nếu ngủ dậy mà đắp chăn luôn sẽ khiến độ ẩm của chăn tăng lên, giúp vi khuẩn sinh sôi, không tốt cho sức khỏe.

Thích rung chân

Rung chân, đặc biệt là rung chân chỗ đông người được xem là một thói quen xấu. Tuy nhiên, động tác rung chân đúng lại có ích cho sức khỏe với người ngồi hoặc đứng lâu bởi sẽ giúp giảm bớt chấn thương.

Tư thế ngồi rung chân đúng là:

  • Ngồi thẳng lưng, vuông góc 90 độ.
  • Chạm ngón chân xuống đất, nhấc hai gót chân lên.
  • Khi rung chân, nắm chặt cả hai tay và đung đưa theo hai bên đùi.

Rung chân đúng tư thế trong 3 phút có tác dụng tương đương với 20 phút đi bộ.

Đi tiểu khi tắm

Đi tiểu khi tắm

Đi tiểu khi tắm không chỉ giúp tiết kiệm nước mà axit uric và amoniac trong nước tiểu còn có thể giúp ngăn ngừa nấm ngón chân. Với những lợi ích này thì chúng ta ngần ngại gì mà không đi tiểu khi tắm chứ.

Khạc nhổ

Khạc nhổ

Khạc nhổ ở nơi công cộng là hành động kém văn minh. Tuy nhiên, khi tập thể dục, chúng ta thường thở bằng miệng khiến nước bọt tiết ra nhiều hơn gây khó khăn cho việc thở. Vì vậy, việc khạc nhổ loại bỏ chất nhờn tiết ra giúp sẽ bạn thở dễ hơn. Nhưng hãy nhớ khạc nhổ đúng nơi quy định để đảm bảo vệ sinh và không ảnh hưởng tới người xung quanh nhé.

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su

Nhai kẹo cao su không đem lại bất kỳ lợi ích dinh dưỡng nào nhưng sẽ giúp bạn tập trung, tăng cường trí nhớ, giảm căng thẳng và cân bằng nội tiết tố, giảm cảm giác buồn ngủ và mệt mỏi.

Cắn móng tay

Cắn móng tay

Cắn móng tay là thói quen xấu bởi sẽ khiến một số vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Tuy nhiên, điều này sẽ khiến hệ miễn dịch sản xuất tế bào bạch cầu, chống vi khuẩn và ghi nhớ vi khuẩn đó. Vì vậy, nếu loại vi khuẩn này lần thứ hai xâm nhập vào cơ thể có thể sẽ bị các tế bào bạch huyết đánh bại.

Một nghiên cứu của các chuyên gia thuộc ĐH Otagao, New Zealand tiến hành với 1.000 trẻ em cho thấy, những đứa trẻ hay đưa ngón tay vào miệng khi trưởng thành ít bị dị ứng với những thứ vụn vặt như mạt bụi, cỏ, vật nuôi và nấm trong không khí.

Thứ Ba, 01/03/2022 16:42
4,54 👨 4.159
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình