3 cách tự nhiên giúp tăng cường thị lực hiệu quả

Đôi mắt là bộ phận "rất cần thiết" đối với cơ thể của chúng ta. Thị lực của bạn rất dễ bị suy giảm do mỏi mắt hay những thói quen không lành mạnh thường ngày. Làm việc nhiều với máy tính, sử dụng máy tính bảng hay điện thoại liên tục, mắt chúng ta nhìn chằm chằm vào màn hình mà quên rằng những hoạt động đó gây hại cho mắt.

Bạn muốn mắt sáng lên nhưng lại không muốn sử dụng kính áp tròng hoặc phẫu thuật? Mặc dù hiện giờ vẫn chưa tìm ra được phương pháp tự nhiên có thể tăng cường thị lực nhưng các bí quyết và bài tập dưới đây sẽ rất hữu ích cho đôi mắt của bạn. Hãy làm theo 3 cách dưới đây nhé!

Phương pháp 1: Nhìn vào bút chì

1. Sử dụng một chiếc bút chì và đánh dấu ngay điểm nằm giữa của cây bút

Sử dụng một chiếc bút chì và đánh dấu ngay điểm nằm giữa của cây bút

Viết một chữ cái, một con số hoặc chấm tròn lên trên bề mặt của cây bút. Ở bài tập này, bạn sẽ tập trung nhìn vào bút chì và điểm chấm tròn trên bút khi di chyển bút lại gần hoặc ra xa khỏi tầm mắt. Bài tập này có tác dụng chữa chứng lé mắt hoặc ảo ảnh nhưng không hề gây hại cho mắt nếu áp dụng để tăng cường thị lực cho mắt. Đặc biệt, nó cũng không gây tốn kém, đau đớn và bạn chỉ việc tập trung quan sát bằng mắt mà thôi.

2. Đặt bút chì ở phía trước mặt, cách mắt khoảng một cánh tay

 Đặt bút chì ở phía trước mặt, cách mắt khoảng một cánh tay

Giữ bút chì hướng thẳng lên phía trên sao cho phần tẩy của bút chĩa xuống sàn nhà hoặc lên nóc nhà. Nếu có ai đó giúp bạn luyện tập và cầm bút để thực hiện bài tập này thì hãy đưa cánh tay về phía trước để đo đúng khoảng cách giữa khuôn mặt và cây bút.

3. Tập trung chú ý vào điểm mà bạn đã đánh dấu trên bút chì

Tập trung chú ý vào điểm mà bạn đã đánh dấu trên bút chì

Không được chuyển sang bước tiếp theo nếu mắt chưa tập trung hoàn toàn.

4. Từ từ di chuyển bút lại gần mặt, mắt vẫn nhìn vào điểm đã đánh dấu

Từ từ di chuyển bút lại gần mặt, mắt vẫn nhìn vào điểm đã đánh dấu

Cố gắng di chuyển bút theo một đường thẳng hướng về phía mũi. Khi bút chì đã gần sát mặt, mắt của bạn phải điều chỉnh để duy trì mức độ tập trung.

5. Nếu nhìn thấy hai chiếc bút chì thì dừng lại

Nếu nhìn thấy hai chiếc bút chì thì dừng lại

Chỉ dừng lại khi thấy ảo ảnh của bút chì khi đưa đến gần mặt.

6. Nhìn ra chỗ khác một vài phút hoặc nhắm mắt lại

Nhìn ra chỗ khác một vài phút hoặc nhắm mắt lại

Không cử động đầu hoặc bút chì mà hãy chuyển sang nhìn một thứ gì khác trong khoảng thời gian ít nhất là 5 giây. Nếu bạn cảm thấy khó khăn, có thể nhắm mắt lại trong 5 giây.

7. Nhìn lại cây bút chì một lần nữa

Nhìn lại cây bút chì một lần nữa

Sau khi mắt đã được nghỉ ngơi, hãy cố tập trung nhìn lại cây bút một lần nữa để không nhìn thấy ảo ảnh của bút. Nếu bạn vẫn nhìn thấy 2 chiếc bút chì, hãy để cho mắt nghỉ ngơi thêm một lúc nữa và thử lại. Đừng nản chí khi lần thứ hai bạn vẫn nhìn thấy 2 chiếc bút chì. Từ từ rồi bạn sẽ làm được. Đến lúc đó bạn có thể chuyển qua bước tiếp theo.

8. Từ từ đưa bút lại gần khuôn mặt

Từ từ đưa bút lại gần khuôn mặt

Tập trung nhìn vào điểm đã đánh dấu trên bút khi đưa cây bút ra xa. Giữ nguyên tư thế nhìn đến khi đưa bút ra xa tầm một cánh tay so với khuôn mặt.

9. Lặp lại động tác trên

 Lặp lại động tác trên

Động tác đưa bút chì lại gần và ra xa khuôn mặt rất hữu ích nếu bạn luyện tập thường xuyên và xem nó như một thói quen hàng ngày. Mỗi ngày bạn chỉ cần bỏ ra 5 phút, sau đó tăng dần lên 10 phút để có thể thực hiện đều đặn bài tập này.

Phương pháp 2: Thay đổi thói quen

1. Ăn những thực phẩm bổ cho mắt

Ăn những thực phẩm bổ cho mắt

Mặc dù không thể thay đổi thị lực bằng chế độ ăn uống nhưng phải đảm bảo rằng bạn đã cung cấp đầy đủ những dưỡng chất cần thiết cho đôi mắt. Hãy cố gắng kết hợp những thực phẩm sau đây trong bữa ăn hàng ngày.

  • Rau lá xanh (như cải xoăn, cải cầu vồng, cải rổ và cải bó xôi) và cà rốt là những thực phẩm tuyệt vời.
  • Các chất béo Omega-3 (có trong cá hồi và cá ngừ) rất tốt cho cơ thể.
  • Trái cây và nước ép trái cây (như cam, chanh, bưởi) cũng rất tốt cho cơ thể.
  • Các nguồn protein (không phải từ thịt) như từ chuối, đậu và hạt.
  • Các thực phẩm bổ sung vitamin chứa chất béo Omega-3, lutein, kẽm và vitamin C và E.

2. Bỏ thuốc lá

Bỏ thuốc lá

Hút thuốc lá có thể gây thoái hóa điểm vàng lúc về già cũng như bệnh đục thủy tinh thể. Vì vậy, hãy tìm kiếm sự hỗ trợ từ việc từ bỏ thuốc lá hoặc nhờ sự giúp đỡ của chuyên gia tâm thần để được hướng dẫn phương pháp điều trị y tế cho việc cai nghiện thuốc lá.

3. Đeo kính râm

Đeo kính râm

Cũng giống như việc hút thuốc lá, nếu tiếp xúc quá nhiều với tia cực tím có thể dẫn đến thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

  • Hãy đảm bảo kính râm của bạn có thể chặn được tia UVA và UVB.
  • Dùng loại kính áp cong áp vào mắt là tốt nhất bởi loại kính này giúp chặn ánh sáng từ đằng trước và hai bên mắt.
  • Cố gắng đeo kính râm mỗi khi đi ra ngoài.

4. Giảm mỏi mắt

Giảm mỏi mắt

Giống như bất kỳ hệ cơ nào khác trên cơ thể, các cơ xung quanh mắt có thể cảm thấy mệt mỏi và đau đớn nếu bạn căng mắt quá nhiều. Hãy thử áp dụng những thủ thuật sau đây để giảm sự mệt mỏi cho đôi mắt:

  • Thực hiện mẹo "20-20-20". Nếu phải làm việc trong môi trường tiếp xúc với màn hình máy tính quá lâu, cứ cách 20 phút bạn nên nghỉ ngơi một lần và tập trung vào một điểm cách mình 6,1 m trong ít nhất 20 giây.
  • Giảm chế độ sáng. Hãy giảm chế độ ánh sáng của màn hình máy tính và tivi xuống mức thấp nhất có thể. Chế độ ánh sáng phải được điều chỉnh sao cho bạn vẫn có thể nhìn thấy mà không tạo cảm giác muốn tăng độ sáng lên.
  • Chỉnh cỡ chữ to lên. Nếu đọc văn bản trên máy tính, hãy sử dụng chức năng phóng to màn hình để làm to cỡ chữ lên. Còn khi đọc trên sách báo in, hãy sử dụng kính lúp để đọc hoặc mua các loại sách báo có cỡ chữ to.
  • Đừng quên chớp mắt. Chúng ta thường ít chớp mắt khi nhìn vào màn hình máy tính. Điều này sẽ làm khô bề mặt mắt, đôi khi có thể gây kích thích và cảm giác nóng rát. Hãy tập chớp mắt 12-15 lần mỗi phút và nên duy trì thói quen này khi làm việc nhiều với máy tính.

Phương pháp 3: Điều trị mắt theo bác sĩ

1. Khám mắt chuyên khoa

Khám mắt chuyên khoa

Có nhiều phương pháp điều trị mắt khác nhau, dưới đây là hai phương pháp chính:

  • Chỉnh thị: Chuyên viên chỉnh thị sẽ tập trung đặc biệt vào những gì liên quan đến chuyển động và khả năng phối hợp của mắt. Nếu hay nhìn thấy ảo ảnh, mắt lười hay mắt lé thì đây chính là giải pháp tốt nhất. Hãy nhờ bác sĩ khoa mắt giới thiệu cho một chuyên viên chỉnh thị tốt.
  • Đo thị lực theo phản ứng hành vi: Chuyên viên đo thị lực hành vi sẽ giúp bệnh nhân kiểm soát các kỹ năng và nhiệm vụ có liên quan đến thị giác. Nếu gặp khó khăn trong việc nhớ lại những thông tin bằng mắt hoặc nhìn những vật thể có cấu trúc phức tạp như bản đồ hoặc hình ghép, bạn nên cân nhắc việc đo thị lực hành vi. Hãy nhờ bác sĩ khoa mắt giới thiệu cho một chuyên viên chỉnh thị tốt.

2. Xem bảo hiểm của bạn có bao gồm phí điều trị hay không

Xem bảo hiểm của bạn có bao gồm phí điều trị hay không

Một số chương trình bảo hiểm có bao gồm phí điều trị mắt. Do đó, nếu chi phí điều trị mắt quá cao, hãy liên hệ với công ty bảo hiểm để tìm hiểu về những chính sách bảo hiểm. Có thể bạn sẽ cần giấy giới thiệu từ chuyên gia (như chuyên gia thần kinh) để được bảo hiểm chi trả phí điều trị.

3. Chuẩn bị để đi khám mắt điều độ

Chuẩn bị để đi khám mắt điều độ

Cũng như điều trị ngôn ngữ, điều trị thị lực cũng yêu cầu bạn phải đi khám định kỳ để điều trị dứt điểm bệnh. Nếu cần sắp xếp thời gian biểu để có thời gian đi khám thì tốt nhất là nên xin phép nghỉ học hay nghỉ làm trước.

4. Thực hiện bài tập theo bác sĩ chỉ dẫn

Thực hiện bài tập theo bác sĩ chỉ dẫn

Nghiên cứu chứng minh rằng liệu pháp điều trị mắt sẽ thành công khi kết hợp điều trị tại bệnh viện và luyện tập tại nhà. Nếu bác sĩ chuyên khoa giao cho bạn bài tập thực hành ở nhà, hãy cố gắng kiên trì luyện tập những bài tập này.

Thứ Năm, 26/01/2017 10:16
31 👨 2.816
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình