11 cách rèn luyện giúp não bộ hoạt động hiệu quả hơn

Não bộ là một cơ bắp và nó cũng cần phải được tập luyện mỗi ngày. Dĩ nhiên, những bài tập dành cho não sẽ có một chút khác so với những bài tập mà bạn từng thực hiện. Dưới đây là 11 cách rèn luyện một trong những bộ phận quan trọng nhất của cơ thể: não bộ, giúp hoạt động năng suất và hiệu quả hơn.

1. Tập thể dục thường xuyên

Việc tập thể dục thường xuyên được chứng minh là giúp cải thiện các chức năng hoạt động của não, đồng thời tăng cường tế bào thần kinh. Mỗi lần tập thể dục nghĩa là bạn đang tạo ra các tế bào não mới, một cơ thể khỏe mạnh là tiền đề cho một tinh thần minh mẫn hơn.

Tập thể dục thường xuyên

2. Khơi gợi trí tò mò

Đừng đánh giá mọi thứ chỉ qua vẻ bề ngoài hoặc vội vàng đưa ra câu hỏi mà chưa trực tiếp quan sát sự việc. Những điều tưởng chừng quen thuộc xảy ra hàng ngày cũng có thể thay đổi, hãy luôn nghĩ cách làm thế nào để thực hiện được điều đó. Điều này sẽ khơi gợi sự sáng tạo trong bạn.

3. Thử trải nghiệm những điều mới lạ

Não bộ sẽ được kích thích khi trải nghiệm những điều mới mẻ. Dù dễ bị mắc kẹt vào lối mòn bởi những điều tương tự nhau, những trải nghiệm mới sẽ được hình thành tư duy trong não, gia tăng sự thông minh. Điều đó có nghĩa là bạn sẽ được gợi ý về những điều mới mẻ bạn nên làm, đó là bạn có thể đi đến một địa điểm quen thuộc bằng một con đường mới, nấu ăn theo một công thức mới hay thử nghiệm những bài tập thể dục mới.

4. Ăn uống điều độ

Ăn uống điều độ

Chế độ ăn uống có tác động mạnh mẽ đến việc não bộ thực hiện các chức năng như thế nào. Não bộ cần 20% khí oxy và chất dinh dưỡng mà hấp thụ vào cơ thể. Hãy chú ý cẩn thận đến chế độ ăn hằng ngày, ăn uống lành mạnh sẽ giúp chúng hoạt động hiệu quả hơn. Bạn có thể ăn thêm các loại trái cây tươi, rau củ cũng như thực phẩm giàu omega 3 có trong dầu cá chẳng hạn.

5. Nghe nhạc

Nghe nhạc hay chơi các loại nhạc cụ đều giúp bạn nâng cao khả năng học hỏi. Học chơi một loại nhạc cụ sẽ tác động đến cấu trúc bộ não, giúp bạn suy nghĩ nhanh và chính xác hơn. Điều tương tự này cũng xảy ra khi bạn nghe nhạc nhưng biểu hiện kém rõ rệt hơn.[15 lợi ích tuyệt vời của việc nghe nhạc có thể bạn chưa biết]

6. Ngủ đủ giấc

Giấc ngủ giúp "thanh lọc" độc tố ra khỏi não bộ của chúng ta. Khi ngủ, cơ thể sẽ tận dụng khoảng thời gian đó để phục hồi năng lượng và giải phóng độc tố tích lũy trong ngày. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi ngủ trước nửa đêm để có được những lợi ích tốt nhất mà giấc ngủ mang đến.[10 tác hại nguy hiểm của việc không ngủ đủ giấc]

7. Suy nghĩ tích cực

Suy nghĩ tích cực

Căng thẳng và lo lắng không chỉ giết chết các tế bào thần kinh não đang hoạt động, mà nó còn làm dừng hẳn việc hình thành những tế bào mới. Các nghiên cứu cho thấy suy nghĩ tích cực (đặc biệt là về tương lai) sẽ làm tăng tốc độ hình thành những tế bào mới, đồng thời cũng giảm thiểu đáng kể những cảm xúc tiêu cực. Hãy kiểm soát những suy nghĩ tiêu cực của bản thân, sau đó dần thay bằng những góc nhìn lạc quan hơn.

8. Đọc sách

Đọc một quyển sách giúp làm giảm căng thẳng và lo lắng, những thứ sẽ giết chết các tế bào thần kinh não. Đọc sách như là được bước chân vào một thế giới khác, chạy trốn khỏi những căng thẳng. Việc đọc sẽ kích hoạt trí tưởng tượng và sáng tạo của bạn. Dùng trí tưởng tượng là một cách tốt nhất để tối ưu hóa não bộ, vì chúng bắt con người phải hình dung về những điều mà họ đọc được.

9. Chơi các trò chơi trí tuệ

Các trò chơi yêu cầu trí nhớ và sự tập trung là một cách tuyệt vời để rèn luyện sự tinh tế và giải quyết những vấn đề khó khăn. Người chơi có thể nhận thấy sự tiến bộ trong cách giải quyết vấn đề, tính kiên trì và kĩ năng định hướng không gian.

10. Cân bằng thời gian xem TV

 Cân bằng thời gian xem TV

Những người xem TV hoặc truyền hình trên internet hơn 4 tiếng đồng hồ mỗi ngày (trừ đặc thù công việc ra), thường có điểm số trí tuệ thấp hơn - điều đó có nghĩa là sự tinh nhanh của họ ở mức thấp so với người khác. Việc xem TV không chỉ làm giảm sự thông minh mà còn dẫn đến rối loạn sự chú ý như ADHD. Bởi vì số lượng tác nhân nhân kích thích dồn dập, não bộ trở nên quá tải trong suốt thời gian xem TV.

11. Chống lại bệnh tật

Chất độc tố, hóa chất và bệnh viêm nhiễm là những thứ khiến cơ thể bị viêm nhiễm, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng hoạt động của hệ thần kinh. Chống viêm nhiễm bằng cách gia tăng lượng chất chống oxi hóa và omega 3. Một nghiên cứu tại Thụy Điển cho thấy tình trạng viêm nhiễm cơ thể có liên quan đến việc suy giảm trí thông minh ở độ tuổi 18 đến 20.

Thứ Bảy, 19/11/2016 11:32
3,85 👨 5.084
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui