Chùm năng lượng kỳ lạ di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng, chuyển động dưới dạng xoắn ốc

Luồng sáng plasma ở thiên hà M87 có khả năng di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng, điều này trái ngược với các quy luật vật lý khiến các nhà thiên văn học vô cùng thích thú và tò mò.

Thiên hà M87, một trong những thiên hà nổi tiếng nhất bầu trời, do hai thiên hà khác sáp nhập lại với nhau. Các nhà khoa học cho rằng, trong quá trình sáp nhập đó, khí gas bị hút vào lỗ đen khổng lồ ở trung tâm thiên hà, sau đó nóng lên và từ trường phun ra một luồng sáng plasma lớn.

Năm 1918, nhà thiên văn học Heber Curtis là người đầu tiên nhìn thấy dải sáng khổng lồ kết nối với thiên hà M87. Nhờ các công cụ đo, Curtis ước tính chiều dài của dải sáng này vào khoảng 6.000 năm ánh sáng.

Luồng sáng plasma dường như di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng
Chùm sáng plasma dường như di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng.

Từ năm 1995 đến năm 1999, sự mở rộng của chùm sáng được giám sát bởi kính viễn vọng không gian Hubble của Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA). Trong 4 năm đó, các nhà nghiên cứu phát hiện luồng plasma phóng ra phía ngoài di chuyển nhanh hơn phần plasma phun ra từ lỗ đen. Điều này chứng tỏ nó phải di chuyển nhanh hơn vận tốc ánh sáng.

Đến năm 2013, luồng sáng plasma càng trở nên bí ẩn hơn khi các nhà khoa học phát hiện ra nó bắt đầu chuyển động dưới dạng xoắn ốc như nút chai. Hiện tượng tương tự này cũng xảy ra trong nhiều thiên hà khác.

Mặc dù nguyên nhân gây ra nó vẫn còn là điều bí ẩn, nhưng các nhà khoa học hy vọng rằng những dữ liệu thu thập được sẽ giúp họ tìm hiểu cách thức lỗ đen tạo ra hoặc phá hủy các thiên hà trong vũ trụ.

Thứ Ba, 06/06/2017 11:11
51 👨 733
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ