10 lợi ích tuyệt vời của nha đam có thể bạn chưa biết

Bạn có biết nha đam hay còn có tên gọi khác là lô hội có thể trị mụn được không? Dùng lô hội như nước ép có ích trong việc giúp các bệnh nhân mắc tiểu đường giảm lượng đường trong máu? Thậm chí, lô hội còn có thể giúp ngăn ngừa một số loại bệnh nhất định nhờ vào cơ chế chống oxy hóa tuyệt vời của nó.

10 lợi ích tuyệt vời của nha đam có thể bạn chưa biết

Khi nhắc đến lô hội, điều đầu tiên mà nhiều người thường nghĩ đến đó là công dụng làm dịu mát da và chữa cháy nắng. Tuy nhiên, loại thực vật nhiều nước, giàu chất dinh dưỡng này được khắp nơi trên thế giới sử dụng theo nhiều cách khác nhau, nhằm mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Bạn sẽ thấy điều này hoàn toàn có lý khi biết rằng trong lô hội có chứa hơn 35 loại chất dinh dưỡng, vitamin, khoáng chất, enzym, đường, hợp chất phenol, axit amin và nhiều chất khác có ích cho sức khỏe.

Dưới đây là 10 lợi ích tuyệt vời của nha đam có thể bạn chưa biết. Mời các bạn cùng tham khảo!

1. Ngừa bệnh tật

Nha đam có chứa một lượng lớn chất chống oxy hóa. Các chất chống oxy hóa chống lại các gốc tự do (là các phân tử hay nguyên tử không ổn định, có xu hướng chiếm đoạt các điện tử từ các cấu trúc lân cận, gây nên quá trình lão hóa và tổn thương tế bào) trong cơ thể, cân bằng và ngăn ngừa việc chuyển biến xấu tạo nên bệnh tật như ung thư.

Ngừa bệnh tật

Có bao giờ bạn nghĩ “tuổi” của lô hội cũng ảnh hưởng đến hiệu quả của nó đối với sức khỏe hay không? Một nghiên cứu thú vị ở Trung Quốc đã chỉ ra rằng, cây lô hội càng già thì khả năng chống oxy hoá của nó càng cao. Đặc biệt, nghiên cứu còn nhận thấy rằng chiết xuất của cây lô hội 3 tuổi có cơ chế thanh lọc gốc tự do mạnh nhất, lên đến 72,19%, so với lô hội 2 tuổi và lô hội 4 tuổi được đưa ra nghiên cứu. Cơ bản là, nó cho thấy rằng, lô hội sẽ chứa những thành phần hoạt động và thành phần chống oxy hóa khác nhau ở những độ phát triển khác nhau. Vì vậy, hãy nhớ dưỡng lô hội khoảng vài năm để mang đến những hiệu quả tối ưu nhất.

2. Hỗ trợ cho tiêu hóa

Lô hội có chứa 8 loại enzym đặc biệt giúp hỗ trợ cho hệ tiêu hóa. Đặc biệt, các enzym có trong lô hội sẽ giúp giảm lượng đường và chất béo có trong thức ăn - nghĩa là có thể hỗ trợ cơ bản cho hệ tiêu hóa và tăng cường khả năng hấp thu chất dinh dưỡng.

Một trong số enzym này là lipazaprotease (enzym có trong thực vật và tế bào động vật, có chức năng phá hủy protein qua quá trình thủy phân) và công dụng của chúng là tiêu hủy thức ăn và hỗ trợ tiêu hóa.

3. Có chứa những axit amin cần thiết

Có chứa những axit amin cần thiết

Bạn có biết rằng lô hội có chứa 19/20 các axit amin tự nhiên mà cơ thể con người cần hay không? Thông thường cơ thể con người chỉ sản xuất ra 12 loại axit amin cần thiết, 8 loại axit amin còn lại (được biết đến với cái tên “axit amin cần thiết”) cần phải được hấp thụ qua đồ ăn và thức uống. Vì vậy, nếu lần sau có thấy một loại thức uống “lô hội” nào ở cửa hàng thì việc sử dụng chúng không phải là ý tưởng tồi đâu nhé.

4. Giúp da tươi sáng

Chắc hẳn chúng ta đều đã biết về công dụng kỳ diệu của “mỹ phẩm khoáng” phải không? Nhưng có lẽ bạn chưa từng nghe đến rằng lô hội có chứa đến 10 khoáng chất quan trọng cho làn da (và nó rẻ hơn mỹ phẩm khoáng rất nhiều). Những khoáng chất chính bao gồm canxi, crom, đồng, sắt, magiê, mangan, kali, phốt pho, natri và kẽm. Vì vậy, sẽ không tệ nếu bôi gel hay chiết xuất lô hội lên mặt trước khi đi ngủ để có được làn da tươi sáng và tràn đầy sức sống vào sáng hôm sau.

5. Giúp trị mụn

Giúp trị mụn

Như đã nhắc đến ở trên, lô hội có chứa nhiều khoáng chất, một trong số đó là kẽm - thứ có thể được tìm thấy trong rất nhiều vitamin tự nhiên và sản phẩm dưỡng da giúp cải thiện tình trạng mụn. Cả việc bôi và dùng lô hội đều có thể giúp trị mụn.

Kẽm sẽ giảm lượng dầu tự nhiên hay bã nhờn được da tiết ra. Lô hội cũng có thể giúp làm lành các tổn thương trên da do mụn. Một vài nghiên cứu đã công bố rằng, việc hình thành mụn cũng do thiếu kẽm trong khẩu phần ăn.

6. Giảm đau

Giảm đau

Lô hội có chứa nhiều enzym (protein), nhưng trong đó có một loại đặc biệt có khả năng giúp giảm đau. Tên của nó là kinaza - đặc biệt có ích trong việc giảm sưng viêm, nhờ vậy có thể giúp giảm đau khi bôi lên da. Bên cạnh đó, còn có một enzym khác trong lô hội cũng giúp làm giảm các mô chết trong vết thương, giúp lành nhanh hơn nhưng kinaza vẫn được biết đến nhiều nhất.

7. Hồi phục da trong quá trình bị cóng lạnh

Hồi phục da trong quá trình bị cóng lạnh

Chẳng có gì tồi tệ hơn là bị tổn thương trực tiếp hay gián tiếp vì cóng lạnh. Nhìn chung, cóng lạnh có 4 giai đoạn: (A) da bị tê và đỏ; (B) sự hình thành băng, sưng, vết phồng rộp và tiết ra một chất được gọi là “thromboxsne” (chất gây đau và co thắt các mạch máu); (C) tổn thương sẽ lan ra tới lớp biểu bì dưới cùng của da (lớp nối xương với da, cung cấp mô cơ với mạch máu và dây thần kinh); (D) độ dày của mô sẽ dẫn đến sự mất máu và thậm chí cả việc hoại tử. Người ta khuyên dùng lô hội để giảm lượng “thromboxsne” (cũng có nghĩa là giảm đau) và đã dùng nó lâm sàng để chữa trị những vết phồng nghiêm trọng hơn (như khi lớp cấu trúc bị hủy hoại).

Một nghiên cứu thử nghiệm lâm sàng thú vị đã phát hiện ra rằng việc cung cấp kem lô hội cho các bệnh nhân bị tổn thương mô cơ sẽ giúp họ có khả năng hồi phục hoàn toàn đến 68%. Ngược lại, chỉ có 33% bệnh nhân được hồi phục hoàn toàn nếu điều trị bằng cách thông thường. Nghiên cứu này cũng cho thấy một kết quả đáng ngạc nhiên khác rằng trong nhóm đầu tiên chỉ có 7% cần phải cắt bỏ phần tổn thương, nhóm thứ hai con số này lại chiếm đến 33%.

8. Ngừa ung thư

Ngừa ung thư

Chúng ta đều biết rằng lô hội có hiệu quả kỳ diệu trong việc hồi phục vết thương, giảm đau và làm sạch da, nhưng có một vài nghiên cứu đã phát hiện ra lô hội cũng có một cơ chế ngăn ngừa khối u rất tốt. Mặc dù nghiên cứu này vẫn chưa hoàn toàn khẳng định lô hội có thực sự chữa được ung thư hay không nhưng có một nghiên cứu ở Nhật Bản được tiến hành và kết quả được đưa ra cũng rất nổi bật.

Nghiên cứu đã khảo sát một nhóm bệnh nhân bị ung thư phổi và bệnh nhân hút thuốc ở Nhật và nhận thấy rằng việc uống nước ép lô hội, có thể là gel ngăn chặn chất gây ung thư ở phổi (ung thư ở khu vực hô hấp) và nó cũng được cho là cũng có thể ngăn ngừa ung thư dạ dày và ruột.

9. Kích thích mọc tóc

Kích thích mọc tóc

Lô hội giúp kích thích mọc tóc cũng như nhanh dài hơn bằng cách tăng tuần hoàn máu trên da đầu. Bởi lô hội có chứa một loại enzym có thể giúp kích thích mọc tóc với những người thích hợp với nó.

Ngoài ra, nó cũng giúp làm sạch da đầu bằng cách cân bằng độ pH trên da đầu. Khi da đầu sạch và tuần hoàn máu trên da đầu tốt thì không gì có thể ngăn cản được tóc mọc nhanh, khỏe và chắc hơn.

Xem thêm: Gội đầu bằng bồ kết tóc có nhanh dài và mọc dày hơn không?

10. Giảm lượng đường trong máu

Giảm lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường là do sự rối loạn chuyển hóa carbohydrate, được đặc trưng bởi sự giảm bài tiết insulin (như tuyến tụy của cơ thể khó có thể chuyển hóa đường sang năng lượng). Tuy nhiên, nguyên nhân, triệu chứng và cách chữa trị bệnh này có rất nhiều và cần phải được phân biệt rõ ràng.

Có một nghiên cứu thú vị cho thấy công dụng của lô hội đối với những bệnh nhân bị tiểu đường hoặc những người gặp khó khăn trong việc điều khiển chứng thèm đường/lượng đường trong máu. Nghiên cứu được thực hiện trên 3.000 người Ấn Độ bị tiểu đường "loại nhẹ" và cho thấy có tới 90% bệnh nhân đã giảm lượng đường trong máu sau khi ăn bánh mì có gel lô hội trong đó.

Vết thương khó lành cũng là một trong những dấu hiệu thường thấy của bệnh tiểu đường. Thậm chí, người ta còn nhận thấy rằng gel lô hội có thể giảm được tình trạng viêm nhiễm đối với những con chuột đã bị tiêm hóa chất gây bệnh tiểu đường.

Trong những thử nghiệm sau này, ta thấy được rằng nếu cho chuột bị tiểu đường ăn lô hội hoặc bôi lên da chúng thì cả những vết thương bị rạch hay cắt đều sẽ lành nhanh hơn so với những con chuột chỉ dùng phương pháp làm giảm vết thương thông thường.

Như đã thấy, nha đam hay lô hội có vô số lợi ích tuyệt vời. Giúp tỉnh táo, làm sạch, làm lành, khỏe mạnh hơn và giải độc, vì thế, bạn nên thêm lô hội vào cuộc sống hàng ngày của mình để cải thiện sức khỏe.

Xem thêm: 10 lợi ích tuyệt vời của việc đọc sách mỗi ngày

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 28/12/2019 09:17
3,33 👨 3.698
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình