Khoa học chứng minh: Giấc ngủ trưa giúp bạn hạnh phúc và thông minh hơn

Đối với nhiều người trong số chúng ta, việc dành thêm vài giờ để ngủ vào mỗi tối dường như là chuyện quá khó có khả năng xảy ra trong cuộc sống hiện nay. Liệu chúng ta có thể thay đổi điều gì đó hay không? Câu trả lời là có. Đó chính là ngủ trưa – những giấc ngủ tuy ngắn nhưng mang lại lợi ích tuyệt vời.

Mặc dù ngủ trưa không thể hoàn toàn thay thế được giấc ngủ đêm đối với những người thiếu ngủ nhưng nó có thể giúp bạn phục hồi sức khỏe và tinh thần nhiều hơn bạn nghĩ trong một khoảng thời gian ngắn. Dưới đây là 5 bí mật về lợi ích của giấc ngủ trưa, giúp bạn hạnh phúc và thông minh hơn.

 Bí mật về lợi ích của giấc ngủ trưa, giúp bạn hạnh phúc và thông minh hơn.

Thiếu giấc ngủ ngắn hay giấc ngủ trưa này, bạn có thể sẽ gặp một mớ hỗn độn. Và dưới đây chính là lý do tại sao:

Trông ngớ ngẩn và xấu xí?

Việc thiếu ngủ hoặc ngủ không đủ giấc không chỉ khiến bạn trông xấu xímệt mỏi, mà còn khiến bạn trông vô cùng "ngớ ngẩn": thiếu ngủ khiến một học sinh lớp 6 chỉ thông minh bằng một học sinh lớp 4 mà thôi.

Nếu dẫn chứng trên vẫn chưa đủ để thuyết phục bạn, thiếu ngủ còn là một trong những nguyên nhân gây suy giảm tuổi thọ nữa đó.

Theo Night School:

Bắt đầu từ giữa những năm 1980, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Luân Đôn đã dành 20 năm nghiên cứu mối quan hệ liên quan giữa giấc ngủ và tuổi thọ con người trên hơn 10.000 nhân viên công chức sinh sống tại Anh. Kết quả thu lại được công bố vào năm 2007 tiết lộ rằng: "Những người ngủ ít hơn 2 tiếng mỗi tối so với yêu cầu cơ thể có nguy cơ tử vong cao gấp đôi người bình thường".

Có thể bạn cho rằng không cần thiết phải ngủ nhiều đến thế. Suy nghĩ này hoàn toàn sai lầm. Trên thế giới hiện nay, chỉ có không đến 3% dân số ngủ dưới 8 tiếng vào mỗi buổi tối. Và bạn vẫn nghĩ việc ngủ ít rất ổn?

Và đây mới là điều thú vị về vấn đề thiếu ngủ kinh niên: khoa học đã chứng minh rằng bạn không hề chú ý đến việc thiếu ngủ – ngay cả khi mọi thứ bạn làm đều rối tung lên.

Trong bài thuyết trình tại TEDTalks, Sara Mednick - tác giả cuốn sách "Take a Nap! Change Your Life" (tạm dịch: Hãy ngủ trưa! Và thay đổi cuộc đời bạn) đã tóm tắt lợi ích của việc giấc ngủ trưa bằng tiêu đề cho bài thuyết trình: "Từ bỏ để nhận được" - có nghĩa là dành một chút thời gian cho giấc ngủ trưa để thu về lợi ích gấp bội.

Có lẽ bạn chưa từng nghe rằng: "Thậm chí ngủ tám tiếng một ngày còn chưa đủ, mỗi ngày hãy dành cho bản thân 10 tiếng ngủ để làm việc hiệu quả hơn".

Theo Power Sleep:

Timothy Roehrs và Thomas Roth làm việc tại Trung tâm nghiên cứu Rối loạn giấc ngủ của Bệnh viện Henry Ford ở Detroit, Michigan đã chứng minh rằng sự tỉnh táo được tăng thêm đáng kể khi những người thường ngủ 8 tiếng ngủ thêm từ 1 đến 2 giờ mỗi ngày. Năng lượng, trực giác, khả năng xử lý thông tin hiệu quả đều được tăng cường rõ rệt, đồng thời thúc đẩy kỹ năng tư duy phê phán và óc sáng tạo.

Tôi biết tất cả mọi người sẽ nghĩ rằng: "Dành 10 tiếng ngủ mỗi tối ư? Tôi không có từng ấy thời gian. Tôi bận đến mức thỉnh thoảng mới có thời gian đọc những bài viết như này".

Liệu có thể có một sự thỏa hiệp nào đó thay thế hay không? Chính là ngủ trưa.

Nhắm mắt lại nghỉ ngơi một vài phút có thực sự mang lại sự khác biệt không? Nếu bạn vẫn còn nghi ngờ sức mạnh của giấc ngủ trưa, hãy tiếp tục đọc.

Các nghiên cứu chứng minh rằng giấc ngủ trưa giúp tăng hiệu suất làm việc. NASA nhận thấy rằng những phi công dành 25 phút để ngủ trưa có khả năng tăng 35% sự tỉnh táo và tăng gấp đôi sự tập trung.

Các nghiên cứu chứng minh rằng giấc ngủ trưa giúp tăng hiệu suất làm việc.

Theo Night School:

Nghiên cứu của NASA tiết lộ rằng những phi công ngủ dành 25 phút ngủ trưa trong buồng lái (khi đồng nghiệp của họ vẫn đang điều khiển máy bay) thường tăng cường 35% sự tỉnh táo và tăng gấp đôi sự tập trung so với những phi công khác không ngủ trưa. Bên cạnh đó, những giấc ngủ ngắn vào buổi trưa giúp chúng ta cải thiện một loạt các vấn đề lớn nhỏ như tăng khả năng phản ứng, giảm mắc lỗi, v.v...

NASA còn phát hiện ra rằng những giấc ngủ trưa sẽ giúp bạn thông minh hơn – ngay cả khi bạn ngủ không ngon giấc vào buổi tối hôm trước.

Theo cuốn sách "Dreamland: Adventures in the Strange Science of Sleep" (tạm dịch: "Thế giới giấc mơ: Cuộc phiêu lưu trong khoa học kỳ lạ của giấc ngủ"):

Nếu không ngủ đủ giấc vào buổi tối hôm trước, bạn vẫn có thể cải thiện khả năng tổng hợp thông tin của não bộ bằng một giấc ngủ trưa. Trong một nghiên cứu do NASA chỉ đạo, David Dinges - giáo sư tại trường Đại học Pennsylvania, đồng thời là thành viên của nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chỉ cần để các nhà du hành vũ trụ ngủ trưa khoảng 15 phút cũng có thể cải thiện rõ rệt hiệu suất não bộ của họ, ngay cả khi giấc ngủ trưa không thể lập tức tăng cường sự tỉnh táo hay khả năng tập trung vào một nhiệm vụ nhàm chán nào đó.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những giấc ngủ trưa có thể thúc đẩy việc học tập.

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng những giấc ngủ trưa có thể thúc đẩy việc học tập.

Theo cuốn sách "The Little Book of Talent: 52 Tips for Improving Your Skills" (tạm dịch: "Cuốn sách nhỏ của những tài năng: 52 mẹo để cải thiện kĩ năng của bạn"):

Các nhà nghiên cứu tại trường Đại học California, Berkeley thấy rằng khi ngủ trưa 90 phút có thể cải thiện được 10% trí nhớ, trong khi đó bỏ qua việc ngủ trưa sẽ làm giảm 10% trí nhớ.

Ngoài ra, giấc ngủ trưa còn khiến bạn hạnh phúc hơn. Bởi các nghiên cứu đã chứng minh rằng chúng ta dễ dàng xuất hiện những ý nghĩ tiêu cực khi cơ thể mệt mỏi.

Theo NurtureShock:

Những kích thích tiêu cực được xử lý bởi hạch hạnh nhân; trong khi đó ký ức tích cực hoặc trung tính do vùng đồi thị đảm nhiệm xử lý. Việc mất ngủ sẽ khiến khả năng tiếp cận vùng đồi thị gặp nhiều khó khăn hơn so với hạch hạnh nhân. Do đó, kết quả là những người thiếu ngủ thường dễ nhớ lại những phần ký ức ảm đạm thay vì kỷ niệm đẹp đẽ và dễ chịu.

Vậy có cách nào khác để khắc phục điều này không? Tôi biết rằng vấn đề ở đây là do bạn luôn bận rộn và không có thời gian ngủ đủ giấc. Bạn sẽ uống thêm một cốc cà phê thay vì đi ngủ trưa. Nhưng thật đáng tiếc là, các nghiên cứu chỉ ra rằng một giấc ngủ trưa sẽ "đánh bại" caffeine trong việc giúp bạn tỉnh táo hơn.

Giấc ngủ trưa hoàn hảo dành cho bạn

Làm thế nào để ngủ đúng cách? Làm thế nào để có được kết quả như mong muốn mà không tốn nhiều công sức nhất? Và dưới đây là cách khoa học lên tiếng.

Giấc ngủ trưa hoàn hảo dành cho bạn

Bất kể giới hạn thời gian và mong muốn của bạn như thế nào vẫn luôn có một kiểu ngủ phù hợp. Bạn có thể tìm hiểu kĩ thêm về nghiên cứu của Richard Wiseman và WSJ, hoặc đọc phần tóm lược được trình bày dưới đây.

Đâu là giấc ngủ trưa bạn cần?

1. "Tôi chỉ cần tỉnh táo và tập trung hơn"

Nếu chỉ cần tỉnh táo và tập trung hơn, hãy ngủ trưa từ 10 đến 20 phút. Khả năng tỉnh táo và độ tập trung của bạn sẽ được tăng cường rõ rệt trong vòng 2 giờ đồng hồ hoặc hơn. Bên cạnh đó, việc tăng thêm giờ ngủ mỗi ngày, giảm chứng mất ngủ triền miên và thậm chí còn giảm huyết áp nữa.

2. "Não bộ đóng băng. Tôi cần thông minh hơn"

Khi não bộ hoạt động không linh hoạt, bạn nên ngủ khoảng 60 phút. Giấc ngủ này sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích của giấc ngủ 10 – 20 phút, đồng thời cải thiện trí nhớ và khả năng học tập.

Chú ý: Giấc ngủ 60 phút có thể gây chếnh choáng lúc ban đầu khi phải thức dậy.

3. "Tôi muốn cả 2 điều trên"

Muốn tỉnh táo, tập trung và thông minh hơn, hãy ngủ 90 phút. Việc này cho phép não bộ của bạn trải qua tròn một chu kỳ ngủ. Do đó, bạn sẽ nhận được đầy đủ các lợi ích cần thiết: tăng cường sự tỉnh táo, khả năng ghi nhớ, học tập, óc sáng tạo và hiệu suất làm việc – hoàn toàn không bị chếnh choáng khi thức dậy.

Muốn tỉnh táo, tập trung và thông minh hơn, hãy ngủ 90 phút.

4. "Tôi không biết mình muốn gì nhưng bài viết này khiến tôi nghĩ mình cần ngủ trưa mặc dù tôi không có nhiều thời gian"

Vậy giấc ngủ trưa 10 phút sẽ có ích cho bạn. Nó đánh bại cả giấc ngủ 5 phút, 20 phút hay 30 phút nếu mang ra so sánh (theo một nghiên cứu được chứng minh).

5. "Tôi thậm chí còn chẳng đủ thời gian mà nghĩ xem tôi có ít thời gian đến mức nào để dành cho việc ngủ mỗi ngày"

Không có giấc ngủ trưa nào là quá ngắn. Một nghiên cứu năm 2008 cho thấy ngay cả một vài phút ngủ trưa ngắn ngủi cũng mang lại lợi ích cho cơ thể. Chỉ cần ngủ trưa, huyết áp sẽ giảm.

Bạn vẫn còn thắc mắc cần giải đáp? Đây là câu trả lời đính kèm câu hỏi.

  • Thời điểm nào là tốt nhất để ngủ trưa? Sara Mednick – một nhà nghiên cứu thuộc Viện Salk – thường khuyên bạn nên đi ngủ sau khi đã thức dậy 6 – 7 tiếng liên tục.
  • Bạn bị mắc chứng khó ngủ? Hãy viết những lo lắng của bạn ra giấy và để dành bộ não cho những suy nghĩ tích cực (không phải phấn khích). Việc quá cố gắng ép bản thân đi vào giấc ngủ cuối cùng chỉ gây phản tác dụng.
  • Bạn lo lắng không thể dậy đúng giờ? Richard Wiseman khuyên bạn nên uống một cốc cà phê ngay trước khi đi ngủ bởi caffeine sẽ đánh thức bạn trong 25 phút sau khi bạn nằm ngủ.

Tóm lại

Tốt nhất chúng ta nên đi ngủ 10 tiếng mỗi tối – tuy nhiên, điều này hầu như không có khả năng xảy ra với cuộc sống bận rộn ngày nay. Giấc ngủ trưa lúc này trở thành liều thuốc tiên có thể thúc đẩy năng suất làm việc và giảm thiểu các vấn đề do chứng thiếu ngủ gây ra.

Tham khảo thêm một số bài viết:

Chúc các bạn vui vẻ!

Thứ Bảy, 05/01/2019 08:42
32 👨 2.706
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bí quyết Sống vui