Khám phá lục địa thứ 8 bí ẩn chìm dưới Thái Bình Dương

Zealandia được xem là lục địa thứ 8 ẩn dưới Thái Bình Dương và cũng là lục địa nhỏ nhất của Trái Đất với diện tích khoảng 4,9 triệu km2. Lục địa này từng nối Australia và New Zealand cách đây 75 triệu năm và được ví như vương quốc mất tích Atlantic.

Lục địa Zealandia
Lục địa Zealandia nằm ở phía Đông Australia và chỉ có 7% diện tích nằm trên mực nước biển, trong đó 2 phần lớn nhất là New Zealand và New Caledonia. (Ảnh: Azaniapost.)

Ngọn núi này là một điểm nằm trên mực nước biển của Zealandia
Balls Pyramid thuộc công viên hải dương đảo Lord Howe, Úc là tàn tích của một núi lửa hình thành 6,4 triệu năm trước. Ngọn núi này là một điểm nằm trên mực nước biển của Zealandia. Với chiều cao 551m, đây là ngọn núi đá ngoài biển cao nhất thế giới. (Ảnh: Reddit.)

Con tàu JOIDES Resolution
32 nhà khoa học từ 12 quốc gia đã thực hiện chuyến thám hiểm dài 2 tháng trong năm 2017 để tìm hiểu về khu vực này trên con tàu JOIDES Resolution. (Ảnh: Kevin Kurtz.)

Các nhà khoa học đã thu thập được hàng trăm loài hóa thạch, từ các loài sống ở trên cạn cho tới các loài sống vùng nước nông
Các nhà khoa học đã thu thập được hàng trăm loài hóa thạch, từ các loài sống ở trên cạn cho tới các loài sống vùng nước nông. Điều này chứng tỏ, cách đây 70 triệu năm lục địa bị chôn vùi này rất khác. (Ảnh: Te Papa.)

Năm 2014, các nhà địa chất gồm Nick Mortimer và Hamish Campbell đã chứng minh Zealandia đạt đủ 4 tiêu chí để được coi là một lục địa
Zealandia được các nhà khoa học biết đến từ năm 1919 với tên gọi là Tổ hợp Tasmantis. Đến năm 1995, nơi này được đổi thành Zealandia. Năm 2014, các nhà địa chất gồm Nick Mortimer và Hamish Campbell đã chứng minh Zealandia đạt đủ 4 tiêu chí để được coi là một lục địa: có độ cao, độ đặc lớn hơn so với lớp vỏ đại dương, có diện tích đủ lớn, và có sự hiện diện của 3 loại đá (đá biến chất, đá núi lửa và trầm tích). (Ảnh: Chronicle Day.)

có nhiều tài nguyên, khoáng sản, nhiên liệu hóa thạch và khí gas tự nhiên ở phần chìm dưới nước của Zealandia
Việc công nhận lục địa mới có ý nghĩa rất quan trọng bởi có nhiều tài nguyên, khoáng sản, nhiên liệu hóa thạch và khí gas tự nhiên ở phần chìm dưới nước của Zealandia . (Ảnh: Travel&Leisure.)

Hiện tại chưa có tổ chức khoa học nào đưa ra quyết định chính thức về việc công nhận Zealandia là một lục địa
Hiện tại chưa có tổ chức khoa học nào đưa ra quyết định chính thức về việc công nhận Zealandia là một lục địa. (Ảnh: Inverse.)

Thứ Sáu, 24/11/2017 11:21
31 👨 658
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học