Apple tính “một mình chấp hết” thế giới Android về khả năng nhiếp ảnh di động với một loạt những sự bổ sung chất lượng trên iPhone 11

Nếu bạn lên Google và “sợt” cụm từ khóa “những mẫu smartphone sở hữu camera tốt nhất thế giới 2018”, có thể thấy Apple không hề có bất cứ một đại diện nào nằm trong top 3, mặc dù họ cho ra mắt đến 3 sản phẩm mới trong năm ngoái là iPhone XS, XS Max, và XR, đó là còn chưa kể đến việc thời điểm ra mắt cũng đã trôi dần về cuối năm.

Google Pixel 3 và “cặp song sát” P30 Pro - Mate 20 Pro của gã khổng lồ Trung Quốc Huawei đã thống trị trên hầu hết các bảng xếp hạng về chất lượng chụp ảnh với thiết lập camera linh hoạt, khả năng chụp ảnh tuyệt đẹp trong điều kiện ánh sáng yếu, cũng như sự góp mặt không thể hoàn hảo hơn của các thuật toán xử lý ảnh dựa trên công nghệ trí tuệ nhân tạo hàng đầu hiện nay.

những mẫu smartphone sở hữu camera tốt nhất thế giớiLiệu camera thế hệ mới có thể giúp iPhone 2019 chen chân vào top 3 những mẫu smartphone sở hữu camera tốt nhất thế giới?

Chúng ta đều biết rằng lượng iFan đông đảo trên toàn thế giới luôn là những người ủng hộ Apple vô điều kiện. Tuy nhiên điều này đôi khi lại khiến Táo khuyết “lười” cập nhật công nghệ mới, hiện đại hơn lên sản phẩm, bởi đơn giản tại sao phải cập nhật công nghệ mới khi người dùng vẫn không ngừng móc hầu bao cho sản phẩm mà không một lời than vãn. Tất nhiên những bộ óc tại Cupertino chính là các thiên tài kinh doanh hàng đầu thế giới, và họ biết rằng đâu là thời điểm nên cập nhật công nghệ mới, vừa để sản phẩm của mình không bị quá tụt hậu so với đối thủ, vừa để xoa dịu các fan trung thành khi những sự phàn nàn bắt đầu xuất hiện ngày càng nhiều hơn.

Với vị thế là một ông lớn trong thị trường, Apple thừa khả năng biến iPhone thành một chiếc điện thoại toàn diện, ít nhất là so với các đối thủ đến từ thế giới Android. Thực tế là họ đã dành chiến thắng về mặt trải nghiệm người dùng và sự ổn định của hệ điều hành, và giờ là lúc xử lý nốt một vài vấn đề còn tồn đọng với cụm camera. Với những chiếc iPhone mới ra mắt của mình (iPhone 11, 11 Pro và 11 Pro Max), Apple đã đưa ra những cải tiến và bổ sung rất đáng chú ý.

Apple thừa khả năng biến iPhone thành một chiếc điện thoại toàn diệnApple thừa khả năng biến iPhone thành một chiếc điện thoại toàn diện, vấn đề là họ có thực sự muốn hay không

Trước tiên, hãy cùng xem qua một vài thông số kỹ thuật cơ bản của hệ thống camera trên 3 mẫu iPhone mới:

iPhone 11:

  • Cụm camera sau: 1 cảm biến góc rộng 12 megapixel với khẩu độ f/1.8, 1 cảm biến góc siêu rộng 12 megapixel với khẩu độ f/2.4, trường nhìn tối đa 120 độ.
  • Camera trước: Cảm biến chiều sâu 12 megapixel với khẩu độ f/2.2.

iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max:

  • Cụm camera sau: 1 cảm biến góc rộng 12 megapixel với khẩu độ f/1.8, 1 cảm biến góc siêu rộng 12 megapixel với khẩu độ f/2.4, trường nhìn tối đa 120 độ, 1 cảm biến tele 12 megapixel với khẩu độ f/2.0.
  • Camera trước: Cảm biến chiều sâu 12 megapixel với khẩu độ f/2.2.

Chất lượng ảnh chụp trên những chiếc iPhone thế hệ mới liệu có xứng đáng với kỳ vọng?Chất lượng ảnh chụp trên những chiếc iPhone thế hệ mới liệu có xứng đáng với kỳ vọng?

Như vậy có thể thấy cấu hình camera trước trên cả 3 phiên bản đều là như nhau. Sự chú ý sẽ đổ dồn về cụm camera sau, đặc biệt là trên iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max với sự xuất hiện lần đầu tiên của một cảm biến thứ 3. Vậy chất lượng ảnh chụp trên những chiếc điện thoại này có gì đặc sắc hơn so với phiên bản trước?

Cải tiến về khả năng nhiếp ảnh

Với việc phiên bản iPhone thấp nhất của lần ra mắt này - iPhone 11 chuyển sang sử dụng hệ thống camera kép, và sắp tới là trên cả Pixel 4 của Google, có thể nói thời thời đại của của những mẫu flagship sở hữu camera đơn đã chính thức kết thúc. Tạm thời chưa nói đến khả năng chụp ảnh của camera đơn so với camera kép, hoặc thậm chí 3 cảm biến, nhưng rõ ràng là sự bổ sung về mặt trang bị phần cứng này là cần thiết, mang đến cho người dùng cảm giác thích thú và “yên tâm” hơn.

Và cũng rất tuyệt vời khi Apple đã chọn sử dụng cảm biến góc cực rộng thay vì cảm biến tele đối với vị trí cảm biến thứ hai trên iPhone 11. Cảm biến này sẽ mang đến cho thiết bị một trường nhìn rộng hơn rất nhiều, cùng với đó là cơ hội tạo ra những bức ảnh ấn tượng hơn. Tôi không nói zoom quang là tính năng không thú vị, nhưng rõ ràng khả năng chụp góc rộng sẽ thiết thực hơn, được sử dụng nhiều hơn trên một chiếc điện thoại.

Sự bổ sung về mặt trang bị phần cứng đối với cụm camera iPhone là cần thiết ở thời điểm hiện tạiSự bổ sung về mặt trang bị phần cứng đối với cụm camera iPhone là cần thiết ở thời điểm hiện tại

Một thay đổi lớn và đáng giá hơn cả mà Apple mang lên những chiếc iPhone thế hệ mới chính là chế độ chụp đêm (Night Mode) hoàn toàn mới. Chế độ này sẽ tự động khởi chạy khi camera điện thoại phát hiện ra điều kiện ánh sáng yếu trong khung hình chụp, và kết quả là chất lượng bức ảnh trước và sau khi bật chế độ này sẽ như trong ví dụ dưới đây.

Chế độ chụp đêm trên iPhone mớiChế độ chụp đêm trên iPhone mới

Về cơ bản, Night Mode trên iPhone mới hoạt động khá giống với những gì chúng ta từng được trải nghiệm trên các sản phẩm đầu bảng của Huawei hay Google. Tuy nhiên bạn sẽ không thể kích hoạt thủ công chế độ này như trên Pixel 3 (Night Sight) và P30 Pro.

Apple cho biết họ đã “cải tiến triệt để” thuật toán smartHDR của mình để cảm biến có thể thu được nhiều chi tiết ảnh chân thực nhất, với các điểm nổi bật và chi tiết bóng tối được tái tạo tốt hơn, từ đó khiến bức ảnh trở nên tự nhiên hơn. Ngoài ra, Táo khuyết cũng đã cải thiện chế độ chân dung (Portrait mode) của mình. Bên cạnh con người, giờ đây iPhone còn có thể phát hiện được cả các vật thể cũng như vật nuôi dựa trên những điểm đặc trưng.

iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max sẽ có thêm 1 cảm biến tele ở vị trí thứ ba đảm nhiệm chức năng zoom quang iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max sẽ có thêm 1 cảm biến tele ở vị trí thứ ba đảm nhiệm chức năng zoom quang

Với sự xuất hiện của con chip A13 Bionic mới, Apple cũng đã tự tin mang lên các mẫu iPhone 2019 một công nghệ xử lý hình ảnh mới, vận hành dựa trên trí tuệ nhân tạo có tên Deep Fusion. Công nghệ này sử dụng một bộ xử lý thần kinh được quản lý bởi chính con chip A13, nó được thiết kế để đảm nhiệm khâu xử lý hậu kỳ ở cấp độ từng pixel nhằm cải thiện kết cấu, chi tiết của bức ảnh và giảm nhiễu. Công ty cho biết Deep Fusion sẽ được phát hành đến tay người dùng iPhone vào cuối mùa thu năm nay, thông qua một bản cập nhật tính năng.

Như đã nói, iPhone 11 Pro và iPhone 11 Pro Max sẽ có thêm 1 cảm biến tele ở vị trí thứ ba đảm nhiệm chức năng zoom quang. Quan trọng hơn, cả 3 cảm biến góc rộng, siêu rộng và tele trên iPhone sẽ không hoạt động hoàn toàn độc lập mà có thể chia sẻ thông tin với nhau nhằm cho chất lượng hình ảnh tốt hơn. Chẳng hạn, cảm biến tele có thể sử dụng chi tiết từ 2 cảm biến còn lại để tạo hiệu ứng chiều sâu tốt hơn. Bạn thậm chí còn có thể chụp ảnh từ cả 2 cảm biến cùng một lúc.

Cải tiến về khả năng quay video.

Không thể không nói tới một khía cạnh khác cũng vô cùng quan trọng trên bất cứ hệ thống camera nào, đó là khả năng quay video. Nhà sản xuất iPhone cũng đã mang đến rất nhiều thay đổi đáng chú ý cho tính năng quay video trên sản phẩm của mình. Cả ống kính góc rộng và siêu rộng trên iPhone 11 hiện đều đã hỗ trợ quay video ở 4K với dải động mở (extended dynamic range) và khả năng ổn định cảnh quay (cinematic stabilization - thuật ngữ Apple dùng thay cho tính năng ổn định điện tử). Phải nói rằng đoạn video demo mà Apple quay bằng iPhone mới tại buổi lễ ra mắt sản phẩm trông khá “ngon nghẻ” và có gì đó tương đối thú vị.

Trên iPhone mới, Apple còn trang bị thêm tính năng cho phép người dùng dễ dàng chuyển đổi qua lại giữa các cảm biến để thực hiện một số tác vụ phức tạp hơn, chẳng hạn như phóng to và thu nhỏ một cách liền mạch khi bạn thiết lập bố cục ảnh. Ngoài ra, bạn còn có thể trải nghiệm tính năng audio zoom - giống như Samsung Galaxy Note 10 - giúp hướng máy ảnh tập trung vào một khu vực cụ thể để cải thiện khả năng ghi âm giọng nói/âm thanh phát ra từ một vị trí nhất định.

Chưa dừng lại ở đó, Apple cũng đang phát triển một tính năng cho phép các ứng dụng quay video của bên thứ ba có thể ghi hình với nhiều cảm biến một lúc trong thời gian thực. Những tính năng như vậy tuy nhỏ nhưng khiến trải nghiệm người dùng đối với thiết bị được nâng cao khả đáng kể.

iPhone cũng đã được bổ sung rất nhiều thay đổi đáng chú ý cho khả năng quay video iPhone cũng đã được bổ sung rất nhiều thay đổi đáng chú ý cho khả năng quay video

Tóm lại, iPhone mới sẽ thể hiện một diện mạo hoàn toàn khác biệt, một bước tiến quan trọng trong việc giúp chính mẫu điện thoại này có thể tiếp cận gần hơn với những cải tiến đỉnh cao mà chúng ta đã thấy trong thế giới của các flagship Android - điều mà có lẽ bất cứ iFan nào cũng mong đợi, mặc dù đôi khi nhu cầu thực tế của họ không đến mức như vậy.

Nhưng tất nhiên, chúng ta sẽ phải chờ vài tuần cho đến khi những đánh giá thực tế, chuyên sâu đầu tiên về iPhone mới thực sự xuất hiện, từ đó có được cái nhìn rõ nét hơn về tác dụng cũng như tầm ảnh hưởng của những cải tiến, tính năng mới này trong sử dụng thực tế. Lý thuyết và quảng cáo bao giờ cũng “êm tai”, chắc chắn là như vậy?

Bạn có suy nghĩ thế nào về 3 mẫu iPhone mới ra mắt? Hãy để lại ý kiến ở phần bình luận bên dưới nhé!

Thứ Hai, 16/09/2019 08:46
55 👨 604
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Bình luận công nghệ